MSB liên tục thông báo thanh lý hàng loạt tàu biển để thu hồi nợ, thậm chí có tài sản rao bán 10 lần kèm hạ giá vẫn chưa tìm được khách mua.
MSB liên tục thông báo thanh lý hàng loạt tàu biển để thu hồi nợ, thậm chí có tài sản rao bán 10 lần kèm hạ giá vẫn chưa tìm được khách mua.
Vốn 'sở hữu' nhiều tàu biến là tài sản đảm bảo, tháng 11/2022, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) dồn dập thanh lý hàng loạt tàu biển kèm hạ giá để thu hồi nợ xấu.
Cụ thể, ngày 23/11 vừa qua, ngân hàng MSB có thông báo về việc chào bán tàu biển VSG Glory theo Giấy chứng nhận đăng ký tạm thời tàu biển Việt Nam số đăng ký 23171-PEXT do Cơ quan Đăng ký tàu biển Panama cấp ngày 03/4/2008, chủ tài sản là CTCP Container Phía Nam (UPCoM: VSG).
Giá khởi điểm Ngân hàng đưa ra là 34 tỷ đồng, bước giá 200 triệu đồng, tiền đặt trước là 3,4 tỷ đồng. Thời gian đấu giá vào ngày 7/12, thời gian xem tài sản từ ngày 28/11 đến 30/11 tại nơi có tài sản, thời gian bán và tiếp nhận hồ sơ từ ngày 24/11 đến 04/12 tại Công ty Đấu giá Hợp danh Thành Trí.
Được biết, ngân hàng MSB thu giữ tàu VSG Glory của CTCP Container Phía Nam vào ngày 05/06/2022 nhằm xử lý để thanh toán các khoản nợ của Công ty này tại MSB.
Tàu VSG Glory là loại tàu chở hàng không, cảng đăng ký tại Sài Gòn, nơi đóng tại Nhật Bản vào năm 1993, có tổng dung tích gộp 6290 GT, dài 94.75 m, rộng 18.6 m, sâu 13.4 m, công suất máy chính 4070 BHP.
Trước đó, Ngân hàng MSB đã liên tiếp thông báo thanh lý tàu biển là tài sản đảm bảo.
Đơn cử ngày 21/11/2022, ngân hàng MSB thông báo thanh lý lần thứ 10 con tàu chở hàng tổng hợp Công Minh 18 đã qua sử dụng, có trọng tải hơn 3.200 tấn, với giá bán khởi điểm là 11,290 tỷ đồng, giảm khoảng hơn 1 tỷ đồng trong lần rao bán vào tháng 7/2022.
Tàu biển Công Minh 18 là loại tàu chở hàng tổng hợp được đóng năm 2011, thuộc quyền sở hữu của MSB. Tàu được đăng ký tại Cảng Hải Phòng với số đăng ký: VN - 3913 - VT vào ngày 10/11/2015, đăng kiểm tại Việt Nam. Tàu có hô hiệu/số IMO: 3WCY9/9631450. Tàu có tổng công suất máy chính là 735 KW, trọng tải toàn phần là 3207.10 MT, tổng dung tích là 1599 GT, dung tích thực dụng là 1014 NT. Tàu có chiều dài lớn nhất là 78.630 M, chiều rộng 12.600 M, mớn nước 5.350 M.
Ngày 17/11, MSB lần thứ 5 thông báo thanh lý tàu biển mang tên SOUTHERN GROWTH với giá chào bán 98,230 tỷ đồng, giảm hơn 5 tỷ đồng so với lần rao bán vào ngày 19/8/2022. Ngày 15/12 tới đây sẽ tổ chức buổi mở niêm phong.
Ngày 16/11, MSB thanh lý tàu biển Thanh Vân 16 với giá 92,720 tỷ đồng. Ngày 14/12 tới đây sẽ tổ chức buổi mở niêm phong.
Cũng trong ngày 16/11, ngân hàng MSB thông báo chào bán tài sản là tàu biển mang tên Việt Phú 16 (con tàu từng bị sự cố thủng đáy ở vùng biển Quảng Nam) với giá khởi điểm 10,780 tỷ đồng, giảm hơn 1 tỷ đồng so với lần rao bán tháng 2/2022. Dự kiến ngày 12/12 tới sẽ tổ chức buổi mở niêm phong.
Tháng 8/2022, ngân hàng MSB từng thanh lý tàu biển Hải Phương 619 với giá chào bán 26,5 tỷ đồng; Tháng 7/2022, tàu biển Đức Phát 69 cũng được MSB thông báo chào bán với giá 25,3 tỷ đồng
Đến tháng 3/2022 tàu biển VICTORIA 09 rao bán với giá 21,5 tỷ đồng. Tháng 5/2022, con tàu biển mang tên VTB 16 được chào bán với mức giá khởi điểm 21 tỷ đồng.
Tháng 2/2022, tàu biển OCEAN 19 cũng đã được thanh lý với giá 32 tỷ đồng; tàu biển VTB ACE được chào bán với giá 63 tỷ đồng; tàu Maritime 19 chào bán 21,5 tỷ đồng.
Hiện tại, một số tàu đang được ngân hàng MSB chào bán với giá trên dưới 20 tỷ đồng cho thấy chất lượng thực tế các tàu biển này khá thấp. Và việc thanh lý tàu của MSB khá khó khăn thông qua việc giảm giá nhiều lần vẫn chưa có ai mua.
Giai đoạn 2012 – 2017, mặc dù MSB phải đối diện với áp lực xử lý nợ xấu, thoái thu nhập lãi, nhưng MSB vẫn tiếp tục nhận lại nợ tàu biển từ ngân hàng khác. Tại báo cáo tài chính năm 2016, cho vay mảng kinh doanh vận tải biển tại MSB ghi nhận hơn 974 tỷ đồng, đến năm 2017 con số này đã giảm xuống còn hơn 260 tỷ đồng. Trong các năm 2012 đến 2015 và các năm trước đó, hoạt động cho vay ngành kinh doanh vận tải biển không được ngân hàng công bố trong thuyết minh báo cáo tài chính.
Giai đoạn này MSB cũng rất tích cực cho vay đóng tàu biển mới, hoặc nhận nợ đóng tàu dở dang, cho vay tiếp để hoàn thiện tàu biển đóng mới, đặc biệt với một số doanh nghiệp tại tỉnh Thái Bình, Nam Định. Tổng số vốn ngân hàng MSB đã cho vay vào hoạt động này lên tới hàng nghìn tỷ đồng.
Giai đoạn 2018 - 2021, cho vay mảng kinh doanh vận tải biển tại ngân hàng MSB cũng tăng đáng kể nhưng không cao so với giai đoạn trước. Đặc biệt, tính đến ngày 31/12/2020, MSB chỉ cho vay mảng này hơn 194 tỷ đồng, chỉ sau 12 tháng (tính đến ngày 31/12/2021) con số này đã lên tới gần 635 tỷ đồng, tương đương cao gấp 3,2 lần so với năm 2020.
Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2022, hoạt động cho vay ngành kinh doanh vận tải biển tại MSB tính đến 30/9/2022 ghi nhận giảm 12% so với thời điểm 31/12/2021, còn hơn 560 tỷ đồng.
Xem thêm: Nợ xấu ngân hàng MSB giảm, hơn 131.000 tỷ đồng bất động sản thế chấp
Hà Phương