Bất động sản Biz

Metro Nhổn - Ga Hà Nội sắp vận hành đoạn trên cao đến Cầu Giấy từ tháng 9/2023

Thứ ba, 09/05/2023 | 09:59 Theo dõi BĐS Biz trên

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã được xây dựng kế hoạch vận hành đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy vào cuối tháng 8, đầu tháng 9 2023. Hiện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tập trung điều chỉnh, bố trí hợp lý hành trình, các điểm dừng đỗ của 31 tuyến buýt đang hoạt động để tăng tính kết nối với tuyến metro này.

Thông tin từ Sở GTVT Hà Nội và Trung tâm điều hành giao thông đô thị Hà Nội (HPTC), 2 đơn vị đang nghiên cứu, lên phương án điều chỉnh lộ trình mạng lưới các tuyến buýt theo hướng bố trí lại hành trình, các điểm dừng đỗ gần ga tàu để sẵn sàng cho việc vận hành tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội (đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy) vào quý III/2023.

HPTC cho biết, dọc các tuyến đường Cầu Giấy - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu - Cầu Diễn - Minh Khai hiện có 31 tuyến buýt đang hoạt động, có thể điều chỉnh, bố trí sắp xếp lại các điểm dừng đỗ để hành khách dễ dàng kết nối với tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Cầu Giấy sắp được đưa vào hoạt động.

Dự kiến vận hành đoạn trên cao của metro Nhổn - Ga Hà Nội từ tháng 9/2023. Ảnh minh họa
Dự kiến vận hành đoạn trên cao của metro Nhổn - Ga Hà Nội từ tháng 9/2023. Ảnh minh họa
 

Được biết, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có thiết kế mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa chở được 230 hành khách, mỗi chuyến chở được 920 hành khách. Hoạt động tần suất giờ cao điểm 7,5 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 8 chuyến/giờ/hướng vào ga đón, trả khách).

Sau khi hoàn thiện phương án, năng lực trung chuyển, kết nối hành khách và giải tỏa của xe buýt tại các điểm đầu cuối, tại các ga dọc tuyến, dự báo sẽ có khoảng 15-20% người dân trên dọc QL 32 đoạn từ Cầu Giấy đi Nhổn sẽ chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Mạng lưới vận tải hành khách công cộng dọc trục QL 32 từ Cầu Giấy đi Nhổn cũng được hoàn thiện theo hướng đồng bộ.

Ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết đơn vị đã nghiên cứu tổ chức giao thông và sẵn sàng điều chỉnh lộ trình các tuyến buýt theo phương án của Trung tâm điều hành giao thông đô thị Hà Nội khi đoạn trên cao Nhổn - Ga Hà Nội đi vào hoạt động.

Trong giai đoạn 1 vận hành đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị số 3, Sở GTVT Hà Nội tập trung điều chỉnh, bố trí hợp lý hành trình, các điểm dừng đỗ của 31 tuyến buýt đang hoạt động; giai đoạn tiếp theo sẽ triển khai mở mới các tuyến buýt thành phố đã có kế hoạch để phục vụ kết nối hành khách với đường sắt đô thị.

Trước đó, Bộ GTVT có ý kiến chính thức về đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và cơ bản đồng thuận với đề xuất của UBND TP Hà Nội về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro này.

“Với những khó khăn, vướng mắc và thực tế đang triển khai, việc xem xét điều chỉnh thời gian thực hiện dự án là cần thiết để tiếp tục triển khai, sớm đưa vào vận hành khai thác”, Bộ GTVT nêu quan điểm.

Theo Bộ GTVT, dự án đã gia hạn 2 lần nên UBND TP Hà Nội cần tính toán kỹ lưỡng các yếu tố, có cam kết ràng buộc trách nhiệm của các bên tham gia, chế tài xử lý để có thể hoàn thành dự án theo tiến độ gia hạn (năm 2027), tránh trường hợp phải tiếp tục báo cáo cấp có thẩm quyền gia hạn tiến độ.

“UBND TP. Hà Nội cần rà soát, giải quyết dứt điểm các tồn tại liên quan đến công tác GPMB, năng lực nhà thầu thực hiện gói thầu CP05 do Tổng công ty Xây dựng Hà Nội thực hiện”, Bộ GTVT đề nghị.

Liên quan đến việc gia hạn hiệp định vay vốn với nhóm nhà tài trợ nước ngoài cho dự án, Bộ GTVT cũng đề nghị UBND TP Hà Nội tham khảo ý kiến của nhà tài trợ về việc gia hạn thời gian thực hiện dự án trước khi báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận.

Tại Tờ trình số 330/TTr-UBND, UBND TP. Hà Nội đã kiến nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh tiến độ hoàn thành và tổng mức đầu tư dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Cụ thể, thời gian thực hiện dự án được đề xuất thay đổi từ năm 2009 - 2022 thành năm 2009 - 2027. Riêng đoạn trên cao sẽ được khai thác, vận hành trong năm 2022. Tổng mức đầu tư dự án được đề xuất tăng từ trên 32.900 tỷ đồng lên hơn 34.800 tỷ đồng (tăng thêm hơn 1.900 tỷ đồng).

Ngọc An

Theo sohuutritue.net.vn Copy
Nút giao 3 tầng ở TP Thủ Đức sẽ hoàn thành trước năm 2025

Nút giao 3 tầng ở TP Thủ Đức sẽ hoàn thành trước năm 2025

Được xem như nút giao lớn nhất ở TP HCM sau khi hoàn thành, nút giao An Phú giúp giảm ùn tắc cho khu vực này vì hiện lượng xe qua đây rất đông; đồng thời nâng cao khả năng khai thác tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành khi sân bay Long Thành đi vào vận hành.
Thông xe toàn tuyến đèo Prenn từ 8 giờ sáng ngày 31/1/2024

Thông xe toàn tuyến đèo Prenn từ 8 giờ sáng ngày 31/1/2024

Theo quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng, thống nhất với đề xuất của Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng, cho phép tất cả các phương tiện giao thông (trừ ô tô tải) lưu thông hai chiều theo tuyến đường đèo Prenn bắt đầu từ 8h sáng 31 1, tốc độ lưu thông tối đa không quá 60km h.
Một tập đoàn xin đầu tư gần 10 tỷ USD làm tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ

Một tập đoàn xin đầu tư gần 10 tỷ USD làm tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ

Mới đây, Tập đoàn CT Group đề xuất đầu tư tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ theo hình thức đối tác công - tư (PPP), với tổng mức đầu tư dự kiến 9,98 tỷ USD (gần 300.000 tỷ đồng).
Đề xuất mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng

Đề xuất mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng

Ban Quản lý dự án Thăng Long vừa gửi tờ trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt chủ trương đầu tư dự án mở rộng cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I 2017 - 2020 đoạn Cao Bồ - Mai Sơn từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe hoàn chỉnh.
Đại biểu đề nghị nhà nước làm “điểm ngắm cảnh” trên các đường cao tốc

Đại biểu đề nghị nhà nước làm “điểm ngắm cảnh” trên các đường cao tốc

Đại biểu Quốc hội đề nghị Luật Đường bộ ngoài quy định về "trạm dừng chân" cần bổ sung thêm "điểm ngắm cảnh".
Hà Nội: Quy hoạch hơn 1.600 bãi đỗ xe, mới làm được... 96 !

Hà Nội: Quy hoạch hơn 1.600 bãi đỗ xe, mới làm được... 96 !

Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Anh Quân cho biết, theo quy hoạch, Thành phố có 1.620 bãi đỗ xe, trong đó, có 73 bãi đỗ xe ngầm. Đến nay, đã triển khai được 96 bãi đỗ xe và hiện đang xem xét để điều chỉnh chủ trương đầu tư với 52 bãi đỗ xe.
Nhiều quy hoạch cấp quốc gia sắp được phê duyệt

Nhiều quy hoạch cấp quốc gia sắp được phê duyệt

Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký văn bản chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, chất lượng các quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là những quy hoạch quan trọng, tác động lớn đến việc phát triển kinh tế các địa phương, các ngành, lĩnh vực trong thời gian tới.
3 xu hướng nổi bật trong xây dựng đô thị thông minh tại Việt Nam

3 xu hướng nổi bật trong xây dựng đô thị thông minh tại Việt Nam

Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030 đã mở ra các định hướng, xu hướng trọng tâm trong xây dựng đô thị thông minh, đáng sống, phát triển bền vững tại Việt Nam.
Bất động sản Biz