Bất động sản Biz

Loạt doanh nghiệp bất động sản chào bán thành công gần 12.000 tỷ đồng trái phiếu

Thứ ba, 21/03/2023 | 07:38 Theo dõi BĐS Biz trên

Khi nghị định 08 được ban hành, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã bắt đầu trở lại cuộc đua huy động vốn bằng phát hành trái phiếu sau nhiều tháng 'ám binh bất động'.

Doanh nghiệp bất động sản trở lại "đường đua" huy động vốn bằng trái phiếu

Ngày 5/3 vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị định 08/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều tại các nghị định quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vừa có hiệu lực thi hành với một số điểm mới, mở ra cánh cửa khơi thông thị trường.

Ngay sau đó một ngày, một số doanh nghiệp bất động sản trở lại 'đường đua' huy động tiền từ trái phiếu

Theo dữ liệu từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) công bố, ngày 13/3, Công ty TNHH Kinh doanh Nội thất Luxury Living (tên cũ là Công ty TNHH Masterise Living) vừa phát hành xong lô trái phiếu có tổng giá trị 4.800 tỷ đồng.

Lô trái phiếu của Luxury Living có mã LLFCB2328001, kỳ hạn 60 tháng. Ngày phát hành là 13/03/2023, đáo hạn vào 13/03/2028. Lãi suất phát hành 9%/năm, áp dụng loại lãi suất kết hợp, kỳ hạn trả lãi 3 tháng. Tổ chức lưu ký cho lô trái phiếu là CTCP Chứng khoán Techcombank (TCBS).

doanh-nghiep-bat-dong-san-phat-hanh-trai-phieu
Thông tin phát hành trái phiếu của Công ty TNHH Kinh doanh Nội thất Luxury Living (nguồn: HNX)

Trước thời điểm huy động trái phiếu thành công ba ngày, ngày 10/03, Luxury Living vừa đăng ký giao dịch bảo đảm (lần đầu) với Ngân hàng Techcombank (TCB). Tài sản bảo đảm là quyền phát sinh từ hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng dự án thành phần được ký kết giữa Luxury Living và chủ đầu tư. Trong đó, chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh và Phát triển Việt An (gọi tắt là Việt An).

Trước đó, vào ngày 10/3, một doanh nghiệp bất động sản khác là CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nam An công bố phát hành thành công lô trái phiếu mã NANCB2324001 trị giá 4.700 tỷ đồng có kỳ hạn 18 tháng, lãi suất 13% mỗi năm.

Cũng trong ngày 10/3, Công ty TNHH Kinh doanh Bất động sản Dream City Villas (tên gọi cũ là Công ty TNHH Kinh doanh Bất động sản Masterise Dream City Villas) phát hành thành công lô trái phiếu mã 2.300 tỷ đồng, kỳ hạn 60 tháng và lãi suất 6%/năm. Đây là trái phiếu được phép mua lại và hoán đổi.

doanh-nghiep-bat-dong-san-phat-hanh-trai-phieu-2
Thông tin phát hành trái phiếu của Dream City Villas (nguồn: HNX)

Kế đến vào ngày 9/3, CTCP Đầu tư và Thương mại Xuất nhập khẩu Thủ Đô (ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản) phát hành lô trái phiếu mã TDECH2325001 trị giá 40 tỷ đồng. Lô trái phiếu này được hoàn tất phát hành ngày 14/3, ngày đáo hạn 9/3/2025 với lãi suất 12%/năm.

Ngày 6/3, Công ty cổ phần phân phối HDE (ngành nghề chính là bán buôn đồ dùng khác cho gia đình. Ngoài ra còn tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản,…) cũng phát hành thành công lô trái phiếu mã HDECH2325001 trị giá 45 tỷ đồng, kỳ hạn 24 tháng và lãi suất 12% mỗi năm.

Như vậy, sau khi Nghị định 08 được ban hành, 6 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản đã phát hành 6 lô trái phiếu với tổng giá trị hơn 11.800 tỷ đồng.

doanh-nghiep-bat-dong-san-phat-hanh-trai-phieu-3
Sau ngày 5/3, hầu hết các doanh nghiệp bất động sản chưa niêm yết trở lại đường đua huy động vốn bằng trái phiếu.

Theo thống kê của FiinRatings, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đáo hạn trong năm 2023 được ước tính ở mức 235.000 tỷ đồng, trong đó các doanh nghiệp bất động sản có số dư trái phiếu đến hạn ở mức 100.000 tỷ đồng. Tổng dư nợ trái phiếu riêng lẻ đáo hạn trong hai quý sắp tới lần lượt ở mức 36.200 tỷ đồng vào quý II và 35.400 tỷ đồng vào quý III.

Nghị định 08 giúp doanh nghiệp địa ốc có "động lực"

Đánh giá tác động của Nghị định 08, nhóm phân tích VNDirect cho rằng, Nghị định tạo cơ sở pháp lý để tổ chức phát hành thỏa thuận về việc điều chỉnh một số điều khoản của trái phiếu, đặc biệt là việc gia hạn thời điểm đáo hạn. Trước đó một số tổ chức phát hành đã tự thảo thuận với trái chủ nhưng chưa có cơ sở pháp lý cụ thể nên việc thỏa thuận gặp nhiều khó khăn và tỷ lệ thành công thấp.

Ngoài ra, Nghị định cho phép doanh nghiệp thanh toán nghĩa vụ nợ và lãi trái phiếu bằng các tài sản hợp pháp khác. Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn về dòng tiền như hiện nay thì giải pháp này cũng mở ra một lựa chọn khả thi (trong trường hợp trái chủ đồng ý).

Việc trả nợ bằng tài sản khác cũng giúp các doanh nghiệp linh hoạt hơn trong việc trả nợ đặc biệt là các doanh nghiệp bất động sản. Các chủ đầu tư sẽ có động lực để đẩy nhanh các dự án đang triển khai dở dang và bán ở một mức giá hợp lý để các trái chủ có thể chấp nhận.

Tuy nhiên, việc thỏa thuận có được trái chủ chấp thuận hay không sẽ phụ thuộc vào các điều khoản cụ thể, trong đó bao gồm tính pháp lý, định giá của các tài sản mà doanh nghiệp đưa ra thanh toán cho các trái chủ.

VNDirect cho rằng, các doanh nghiệp bất động sản cũng phải nỗ lực tái cơ cấu, tái cấu trúc sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thực của thị trường, đồng thời có biện pháp xử lý hàng tồn kho nhằm thu tiền về để giải quyết những khó khăn hiện tại về dòng tiền. Cơ quan quản lý cần có phương án đẩy nhanh giải quyết các thủ tục pháp lý cho các dự án bất động sản.

Hoàng Long (t/h)

Theo sohuutritue.net.vn Copy
FLC, Vinaconex và nhiều doanh nghiệp bị bêu tên vì chậm nộp bảo hiểm xã hội

FLC, Vinaconex và nhiều doanh nghiệp bị bêu tên vì chậm nộp bảo hiểm xã hội

Nhiều doanh nghiệp bất động sản chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN từ 1 tháng trở lên như: Lilama 3 với số tiền nợ trên 44,5 tỷ đồng, Công ty CP Sông Đà 6 với hơn 20,5 tỷ đồng, Công ty CP Tập đoàn FLC nợ tiền hơn 8 tỷ đồng,...
Nợ vay 'phình to', các doanh nghiệp bất động sản đang trả lãi ra sao?

Nợ vay "phình to", các doanh nghiệp bất động sản đang trả lãi ra sao?

Kết thúc năm tài chính 2023, số dư nợ vay tại loạt doanh nghiệp bất động sản như Nam Long, Địa ốc Hoàng Quân, Taseco Land... "phình to" hơn khiến chi phí lãi vay cũng biến động mạnh.
Nam Long có CEO mới là người nước ngoài

Nam Long có CEO mới là người nước ngoài

CTCP Đầu tư Nam Long (mã chứng khoán NLG: HoSE) công bố thông tin về việc thay đổi tổng giám đốc. Theo đó HĐQT bổ nhiệm ông Lucas Ignatius Loh Jen Yuh vào vị trí Tổng giám đốc Nam Long nhiệm kỳ 2024 - 2026 kể từ ngày 30/3/2024.
Bất động sản cho thuê Minh Bảo Tín công bố lãi đậm

Bất động sản cho thuê Minh Bảo Tín công bố lãi đậm

Năm 2023, Bất động sản cho thuê Minh Bảo Tín - chủ sở hữu văn phòng cho thuê là Orient Apartment Bến Vân Đồn ở Thành phố Hồ Chí Minh lãi đậm, song nợ phải trả tăng tới hơn 76% so với đầu năm.
Nợ vay tăng mạnh, Taseco Land thế chấp loạt tài sản lớn

Nợ vay tăng mạnh, Taseco Land thế chấp loạt tài sản lớn

Dù đang tích cực mở rộng quỹ đất song CTCP Đầu tư Bất động sản Taseco (Taseco Land) hiện đang thế chấp loạt tài sản gồm dự án bất động sản, cổ phiếu... tại nhiều ngân hàng lớn với nợ vay lên tới hơn 3.000 tỷ đồng, chiếm 79% vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp.
'Bom nợ' bất động sản Country Garden Trung Quốc đối mặt đơn kiện yêu cầu thanh lý tài sản

'Bom nợ' bất động sản Country Garden Trung Quốc đối mặt đơn kiện yêu cầu thanh lý tài sản

Ngày 28 2, Country Garden (Trung Quốc) cho biết, doanh nghiệp này đang đối mặt với một đơn kiện yêu cầu thanh lý tài sản vì không thanh toán khoản vay 205 triệu USD.
TP HCM: Chủ đầu tư dự án Aurora quận 8 bị cưỡng chế thuế hơn 6 tỷ đồng

TP HCM: Chủ đầu tư dự án Aurora quận 8 bị cưỡng chế thuế hơn 6 tỷ đồng

Cục Thuế TP HCM vừa ban hành quyết định số 225/QĐ-CT-CC về việc cưỡng chế thuế hơn 6 tỷ đồng và thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp ngưng sử dụng hóa đơn. Pháp nhân bị cưỡng chế là Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Bình Đông (Công ty Bình Đông).
Áp lực nợ vay tại trùm BOT Tasco đang tăng cao?

Áp lực nợ vay tại trùm BOT Tasco đang tăng cao?

Năm 2023, nợ vay tài chính của Công ty cổ phần Tasco (HNX: HUT) tăng 71%, hơn 8.000 tỷ đồng. Tuy nhiên các khoản vay này lại không được thuyết minh cụ thể.
Bất động sản Biz