Bất động sản Biz

Loạt chính sách mới tác động đến thị trường bất động sản

Chủ nhật, 11/09/2022 | 06:51 Theo dõi BĐS Biz trên

Nhiều chính sách mới ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường kinh doanh bất động sản được đề cập trong Nghị quyết 18-NQ/TW tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao.

Bãi bỏ khung giá đất

Bãi bỏ khung giá đất, và sẽ xác định giá đất định giá theo thị trường là nội dung được đề cập trong Nghị quyết 18-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương

Theo nội dung nghị quyết, các phương pháp định giá quyền sử dụng đất vẫn còn bất cập, chưa phù hợp với thực tế. Giá đất được xác định thường thấp hơn nhiều so với giá đất trên thị trường. Những chính sách hiện nay cũng chưa xử lý triệt để tình trạng chênh lệch giá đất giáp ranh giữa các địa phương.

Do đó, Nghị quyết 18-NQ/TW đặt ra giải pháp đáng chú ý là bỏ khung giá đất, xây dựng cơ chế và phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường.

Chinh-sach-moi-batdongsanBiz
Loạt chính sách mới tác động đến thị trường bất động sản

Về quy trình, tiêu chí doTrung ương sẽ xây ình kiểm tra để giám sát các địa phương trong việc xây dựng bảng giá đất. Hội đồng nhân dân cấp tỉnh là đơn vị quyết định và kiểm tra, giám sát việc thực hiện giá đất.

Đánh thuế cao với người sở hữu nhiều đất, nhà ở

Về nội dung đánh thuế cao với người sở hữu nhiều bất động sản, nhà đất Nghị quyết 18-NQ/TW đề cập là chính sách mới nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách tài chính về đất đai, Ban Chấp hành Trung ương đã đề ra giải pháp là quy định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang.

Tuy nhiên, Nghị quyết 18-NQ/TW cũng đề cập: Các đối tượng hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình người có công với cách mạng và các địa phương được quy hoạch sản xuất nhằm bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, bảo vệ các loại rừng, đặc biệt là rừng phòng hộ, rừng đặc dụng…cần có chính sách ưu đãi về thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phù hợp với lĩnh vực, địa bàn ưu đãi đầu tư;

Bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất

Cũng theo Nghị quyết 18-NQ/TW, việc thu hồi đất phải tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, đảm bảo chỉ được thu hồi đất của người dân sau khi phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được phê duyệt. Trường hợp phải bố trí tái định cư thì trước khi thu hồi buộc phải hoàn thành việc bố trí tái định cư cho người dân.

Nghị quyết 18-NQ/TW cũng đề ra nhiệm vụ là phải có quy định cụ thể về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để sau khi thu hồi đất để người dân có đất bị thu hồi có chỗ ở, bảo đảm cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Ngoài ra, cũng cần quy định một cách cụ thể hơn về thẩm quyền, mục đích, phạm vi thu hồi đất, điều kiện, tiêu chí cụ thể trong việc thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

 Mở rộng đối tượng, hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp

Nhằm tạo điều kiện cho người đân đang sở hữu đất nông nghiệp có thể chủ động chuyển đổi mô hình, mục đích sử dụng đất nông nghiệp tránh lãng phí, thoái hóa, suy giảm chất lượng đất. Do đó, Ban chấp hành Trung Ương đã đề ra giải pháp hoàn thiện cớ chế mở rộng đối tượng, hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng vùng, địa phương, với việc chuyển đổi nghề, việc làm, lao động ở nông thôn.

Bên cạnh đó, Nghị quyết 18-NQ/TW cũng đề cập đến việc xây dựng quy định về ngân hàng cho thuê đất nông nghiệp. Có chính sách phù hợp để ưu tiên giao đất cho đồng bào dân tộc thiếu đất sản xuất, cùng với các cơ chế hiệu quả để ngăn chặn người dân chuyển nhượng sau khi được giao đất.

Chủ đầu tư dự án bất động sản phải công khai giấy tờ pháp lý dự án

Theo Điều 18, Nghị định 44/2022/NĐ-CP, chủ đầu tư dự án bất động sản phải cung cấp thông tin, dữ liệu về dự án bất động sản. Theo đó, chủ đầu tư cần công khai các dữ liệu sau:

Cung cấp thông tin, dữ liệu về dự án bất động sản và sản phẩm bất động sản đủ điều kiện giao dịch trong kỳ báo cáo theo Biểu mẫu số 10.

Theo đó, chủ đầu tư cần công khai các dữ liệu sau: Trường hợp chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án: Chủ đầu tư nhận chuyển nhượng phải cung cấp thông tin, dữ liệu theo Biểu mẫu số 11; Chủ đầu tư chuyển nhượng phải điều chỉnh, sửa đổi lại thông tin, dữ liệu về dự án; Kê khai, cung cấp thông tin, dữ liệu về tình hình giao dịch bất động của dự án trong kỳ báo cáo theo Biểu mẫu số 12.

Phân lô, bán nền bị siết về hạ tầng

Việc ngăn chặn phân lô,bán nền tại khu vực thiếu cơ sở hạ tầng không phải là chính sách mới. Tuy nhiên, chính sách này được quy định khá chi tiết tại Chỉ thị 13/CT-TTg ban hành ngày 29/8/2022. Chỉ thị 13/CT-TTg đề ra rất nhiều giải pháp.

Cụ thể, Chỉ thị nêu rõ, yêu cầu UBND các tỉnh phải ngan chặn việc phân lô, bán nền tại các khu vực chưa được phép đầu tư. Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm soát hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản; chấn chỉnh hành vi mua bán trao tay, “thổi giá” gây nhiễu loạn thông tin thị trường bất động sản, nhằm ổn định và minh bạch hóa thị trường bất động sản.

Việc phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân trách nhiệm thuộc về UBND các tỉnh. Cụ thể, Rà soát, bổ sung quy hoạch, bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, dành quỹ đất 20% trong các dự án nhà ở, khu đô thị và đảm bảo nhu cầu phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn;

Rà soát đối tượng, lập và công bố Danh mục các Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ được vay gói hỗ trợ lãi suất 2% thông qua hệ thống ngân hàng thương mại…

Xem thêm: 6 trường hợp giá đất được trừ để tính thuế giá trị gia tăng

Châu Nhi

Theo vnmedia.vn Copy
Dự án chung cư nào có chính sách bán hàng ưu đãi 'khủng' nhất thị trường bất động sản hiện nay?

Dự án chung cư nào có chính sách bán hàng ưu đãi 'khủng' nhất thị trường bất động sản hiện nay?

Thị trường bất động sản đang trải qua giai đoạn khó khăn, dòng vốn bị tắc nghẽn, thanh khoản thị trường kém sôi động… để kích cầu, nhiều chủ đầu tư đã chấp nhận giảm lợi nhuận, tăng ưu đãi bán nhà để thoát hàng và huy động nguồn vốn.
Dự báo thị trường bất động sản: 'Trống đánh xuôi kèn thổi ngược'

Dự báo thị trường bất động sản: 'Trống đánh xuôi kèn thổi ngược'

Đã có nhiều ý kiến khác nhau được đưa ra khi dự báo về khả năng phục hồi của thị trường bất động sản trong thời gian tới. Một số chuyên gia nhận định, từ nay đến cuối năm sẽ không nhiều thay đổi, thị trường khó có cả năng hồi phục, thậm chí sẽ có những diễn biến xấu hơn. Trong khi đó, cũng có nhiều dự báo lạc quan về thị trường sẽ chuyển biến tích cực những tháng cuối năm…
4 áp lực đè nén thị trường bất động sản những tháng cuối năm

4 áp lực đè nén thị trường bất động sản những tháng cuối năm

Cung – cầu lệch pha; lãi suất dần tăng lên; room tín dụng bị thắt chặt hơn đối với nhóm bất động sản và ảnh hưởng từ việc phát hành trái phiếu… sẽ tạo ra áp lực với thị trường bất động sản những tháng cuối năm.
Thị trường bất động sản trầm lắng, giao dịch đất nền đạt đỉnh

Thị trường bất động sản trầm lắng, giao dịch đất nền đạt đỉnh

Thị trường bất động sản nói chung đang có dấu hiệu gặp khó khăn về thanh khoản, tuy nhiên theo báo cáo của Bộ Xây dựng mới đây, phân khúc đất nền vẫn tăng về số lượng giao dịch.
Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Tại tọa đàm "Gỡ vướng phát triển nhà xã hội", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay vì...
Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Hưng Yên đấu giá hơn trăm suất đất, khởi điểm từ 10,2 triệu đồng/m2; Lâm Đồng xử phạt Tập đoàn Hoa Sen 120 triệu đồng; Khởi công dự án nhà xưởng cho thuê trong KCN hơn 3.000 tỷ đồng tại Bắc Ninh…là những tin tức bất động sản đáng chú ý
Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Trà Vinh điều chỉnh chủ trương dự án nhà ở 510 tỷ đồng; Sunshine Homes lên kế hoạch ra mắt 5 dự án trong năm 2024; Vinhomes Bắc Giang được bán 169 căn hộ cho người nước ngoài… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
TS Lê Xuân Nghĩa: Cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”

TS Lê Xuân Nghĩa: Cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”

Chia sẻ tại tọa đàm “Cơ hội đầu tư bất động sản với Luật Đất đai sửa đổi” đang được Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance tổ chức, sáng nay, 12/4, TS Lê Xuân Nghĩa cho biết, cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”
Tin bất động sản tuần qua: Tập đoàn D-Park muốn làm khu đô thị gần 1.300 tỷ tại Bắc Giang

Tin bất động sản tuần qua: Tập đoàn D-Park muốn làm khu đô thị gần 1.300 tỷ tại Bắc Giang

Thanh Hoá đầu tư khu dân cư 800 tỷ đồng ở thị trấn Rừng Thông;Lâm Đồng xem xét chuyển mục đích sử dụng rừng để xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn; Huyện Đông Anh ( Hà Nội)...
Hà Nội sắp đấu giá dự án nghìn tỷ tại quận Long Biên

Hà Nội sắp đấu giá dự án nghìn tỷ tại quận Long Biên

UBND quận Long Biên ( TP. Hà Nội ) cho biết, sáng 27/4/2024, sẽ tổ chức buổi đấu giá quyền sử dụng đất xây dựng nhà cao tầng để bán đối với ô đất ký hiệu A3/CT12, thuộc Dự án Xây dựng Hạ tầng kỹ thuật các khu đất thuộc ô quy hoạch C12, C13...
Hòa Bình cảnh báo rủi ro mua bán tại 19 dự án bất động sản

Hòa Bình cảnh báo rủi ro mua bán tại 19 dự án bất động sản

Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình vừa lên tiếng cảnh báo rủi ro cho những nhà đầu tư có ý định mua bán hàng loạt dự án bất động sản chưa đủ điều kiện, chưa được huy động vốn, chưa được mua bán chuyển nhượng trên địa bàn tỉnh.
Tin bất động sản ngày 9/4: Đề nghị thanh tra dự án sân golf lớn nhất Lâm Đồng

Tin bất động sản ngày 9/4: Đề nghị thanh tra dự án sân golf lớn nhất Lâm Đồng

Bắc Giang sắp có thêm 2 cụm công nghiệp hơn 112ha;Nghệ An kêu gọi đầu tư dự án tâm linh hơn 600 tỷ đồng;Thanh Hóa khởi công cụm công nghiệp hơn 18ha…là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Bất động sản Biz