Bất động sản Biz

Lãi suất huy động một số ngân hàng vẫn trên 9,5%

Thứ tư, 11/01/2023 | 14:19 Theo dõi BĐS Biz trên

Những ngày đầu năm 2023, lãi suất huy động nhiều ngân hàng có phần giảm nhiệt hơn so với thời gian trước. Tuy nhiên, vẫn có một số ngân hàng đang ghi nhận mức lãi suất tiết kiệm trên 9,5%/năm.

lai-suat-huy-dong-1
Cuộc đua lãi suất huy động đang găy gắt (Ảnh: Vietnamnet)

Những ngày đầu năm 2023, lãi suất huy động có xu hướng giảm nhiệt hơn so với thời gian trước.

Đơn cử tại DongA Bank cũng đã điều chỉnh giảm tại nhiều kỳ hạn. Sau thời gian liên tục tăng, bước sang đầu năm 2023, lãi suất huy động áp dụng cho khách hàng cá nhân có khoản tiền gửi lĩnh lãi cuối kỳ tại kỳ hạn 1 - 36 tháng nằm trong khoảng từ 6%/năm đến 9,5%/năm. So với tháng trước, ngân hàng này đã giảm 0,25 - 0,35% tại các kỳ hạn 13 - 36 tháng và giữ nguyên ở các kỳ hạn còn lại.

Tại VietCapital Bank, biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm cho khách hàng cá nhân được ghi nhận giảm tại hầu hết kỳ hạn, nằm trong khoảng 6 - 9%/năm, áp dụng cho tiền gửi kỳ hạn 1 - 60 tháng, hình thức lĩnh lãi cuối kỳ. So với tháng 12/2022, lãi suất kỳ hạn 7 tháng và 8 tháng được điều chỉnh giảm lần lượt 0,2 điểm % và 0,4 điểm %, được niêm yết cùng mức là 8,4%. Đồng thời, nhà băng này cũng triển khai mức giảm 0,4 điểm % với lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 9 tháng và 0,5 điểm % với các kỳ hạn 10-11 tháng về mức 8,6%/năm.

Có thể thấy, sau lời kêu gọi giảm lãi suất của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, từ  tháng cuối năm 2022 và những ngày đầu năm 2023, mặt bằng lãi suất đã giảm nhiệt. Theo đó, các ngân hàng đã thống nhất áp dụng mức lãi suất huy động tại các kỳ hạn tối đa 9,5%/năm (bao gồm các khoản khuyến mại cộng lãi suất), cùng với đó, các ngân hàng cũng cam kết giảm lãi suất cho vay từ 0,5 - 2%/năm để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nắm bắt tốt hơn các cơ hội kinh doanh.

Cá biệt vẫn có một số nhà băng hiện đang có mức lãi suất tiết kiệm trên 9,5%/năm.

Tại ngân hàng OCB, trong tháng 1/2023 khách hàng gửi tiết kiệm online với số tiền từ 50 tỷ đồng trở lên tại kỳ hạn 6 tháng sẽ được cộng thêm 1,5 điểm % lãi suất lên mức 10,5%/năm. Cũng với khoản tiền gửi trên khi gửi tại kỳ hạn 12 tháng khách hàng được nhận thêm 1,2 điểm %, tăng lãi suất lên cùng mức 10,5%/năm. 

lai-suat-huy-dong
Nguồn: Ngân hàng OCB.

Nam A Bank cũng tiếp tục có những điều chỉnh mới về lãi suất tiền gửi tiết kiệm trong tháng này. Mức lãi suất tiền gửi cao nhất tại ngân hàng này ghi nhận được lên đến 10,7%/năm.

Cụ thể, khi khách hàng gửi tiền ở kỳ hạn 36 tháng với khoản tiền gửi từ 500 tỷ đồng trở lên được áp dụng lãi suất 10,5%/năm đồng thời được phê duyệt của Tổng giám đốc. Đối với khoản tiền gửi dưới 500 tỷ đồng sẽ áp dụng lãi suất kỳ hạn 35 tháng là 9%/năm.

So sánh với tháng trước, lãi suất tại kỳ hạn từ 6 tháng đến 13 tháng tại Nam A Bank cao hơn 0,1 - 0,6 điểm %. Còn tại các kỳ hạn gửi khác lãi suất vẫn được áp dụng ở mức cũ.

 

Hay tại ngân hàng Quốc Dân (NCB) lãi suất huy động vẫn tiếp tục tăng cao trong tháng 1/2023. Mức lãi suất cao nhất mà khách hàng có thể được nhận tại ngân hàng này lên đến 9,9%/năm.

Cụ thể, khi khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến tại NCB cũng được hưởng lãi suất cao hơn 0,3 - 0,55 điểm % so với tháng trước tại các kỳ hạn 6 - 60 tháng. Phạm vi lãi suất tiết kiệm online mới nhất ghi nhận được trong khoảng từ 6%/năm đến 9,7%/năm, áp dụng với hình thức lĩnh lãi cuối kỳ trong kỳ hạn 1 - 60 tháng.

Khi gửi tiền online, khách hàng sẽ được nhận lãi suất cao hơn so với gửi tại quầy 0,5 - 1,05 điểm % (kỳ hạn 6 - 60 tháng).

Tiết kiệm An Phú online đang là sản phẩm huy động vốn có lãi suất cao nhất tại NCB. Khi đăng ký tham gia gửi tiết kiệm tại sản phẩm này, khách hàng sẽ có thể được hưởng lãi suất cao nhất lên đến 9,9%/năm. Mức lãi suất này được triển khai tại kỳ hạn từ 13 tháng đến 60 tháng.

lai-suat-huy-dong-tai-NCB
Nguồn: NCB.

 

Lãi suất huy động liệu có tăng trở lại?

Các chuyên gia của Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo, bước sang năm 2023, “cơn lốc” tăng lãi suất của các Ngân hàng trung ương toàn cầu được kỳ vọng sẽ tạm lắng, với triển vọng các bước tăng thấp hơn và mức độ dự đoán tốt hơn. Trên cơ sở định hướng kiềm giữ đà tăng lãi suất cho vay để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, VDSC dự báo Ngân hàng nhà nước sẽ không tăng lãi suất điều hành trong năm 2023.

Còn ở góc độ các ngân hàng thương mại, VDSC dự báo lãi suất huy động sẽ tiếp tục có sự phân hóa do cạnh tranh lãi suất giữa các ngân hàng thương mại cổ phần để giải quyết vấn đề thanh khoản; cạnh tranh thu hút tiền gửi trong bối cảnh dòng tiền nhàn rỗi đang dịch chuyển và người gửi tiền đã quan tâm nhiều hơn đến thương hiệu ngân hàng nên chấp nhận gửi nơi có lãi suất thấp hơn để hạn chế rủi ro.

Bên cạnh đó, các chuyên gia của Công ty cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) dự báo nhiều khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tăng lãi suất do lãi suất điều hành của Mỹ vốn đã vượt mức trước dịch COVID-19 trong khi mức lãi suất điều hành của Việt Nam chỉ mới ngang bằng so với trước dịch. Bên cạnh đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn đang có kế hoạch tăng lãi suất điều hành trong 2023 với mức đỉnh kỳ vọng 5,1%.

Vì vậy, Mirae Asset cho rằng nhiều khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong nước nhằm ổn định tỷ giá với dự báo thặng dư thương mại chưa khả quan trong quý IV/2022, trong khi dự trữ ngoại hối cần được hạn chế sử dụng để can thiệp vào tỷ giá hối đoái trong dài hạn.

Hà Phương (t/h)

Theo sohuutritue.net.vn Copy
Cuối năm 2022, lãi suất trái phiếu hiện đang ra sao?

Cuối năm 2022, lãi suất trái phiếu hiện đang ra sao?

Tính đến thời điểm hiện nay, lãi suất huy động tại các ngân hàng cao nhất lên đến 9,5%/năm. Vậy mức lãi suất trái phiếu phát hành ra công chúng của các nhà băng đã tăng đến mức nào?
Điểm danh các ngân hàng đã giảm lãi suất huy động

Điểm danh các ngân hàng đã giảm lãi suất huy động

Lãi suất huy động được các ngân hàng như VPBank, Saigonbank, MSB,... điều chỉnh giảm về vùng 9,5%/năm sau khi tăng 'nóng' lên 11% một năm.
Nam Long: Đi vay lãi suất 13%, cho vay lãi suất… 6%

Nam Long: Đi vay lãi suất 13%, cho vay lãi suất… 6%

Nam Long vừa huy động 500 tỷ đồng từ kênh trái phiếu, lãi suất 12,94%. Trước đó, doanh nghiệp này cho vay một số cá nhân với lãi suất chỉ từ 6%/năm.
Tin ngân hàng ngày 19/12: Lãi suất liên ngân hàng tăng lên gần 11%/năm

Tin ngân hàng ngày 19/12: Lãi suất liên ngân hàng tăng lên gần 11%/năm

Thu hút kiều hối dự báo tăng 4,4% trong năm 2022; Yêu cầu thực hiện đúng các quy định về bán tài sản bảo đảm; MB được vinh danh là ‘Best Private Banking of the Year’…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Lãi suất đối với dư nợ cho vay hỗ trợ nhà ở trong năm 2023 là 5,0%

Lãi suất đối với dư nợ cho vay hỗ trợ nhà ở trong năm 2023 là 5,0%

Mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2023 đối với dư nợ của các khoản vay hỗ trợ nhà ở là 5,0%/năm...
Một thành viên của Eurowindow Holding báo lãi khiêm tốn, 'sạch' nợ trái phiếu

Một thành viên của Eurowindow Holding báo lãi khiêm tốn, 'sạch' nợ trái phiếu

T&M Vân Phong - Chủ siêu dự án Wonder City Vân Phong Bay, là thành viên của Eurowindow Holding lãi chưa đầy chục tỷ trong năm 2023, còn khoảng 152 tỷ đồng nợ phải trả.
Cổ phiếu CRE của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ bị đưa vào diện cảnh báo

Cổ phiếu CRE của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ bị đưa vào diện cảnh báo

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) ra quyết định về việc đưa cổ phiếu CRE của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cenland) vào diện cảnh báo kể từ ngày 10/4/2024.
VietABank: Lợi nhuận năm 2023 giảm mạnh sau kiểm toán, lãi dự thu bất ngờ tăng thêm nghìn tỷ

VietABank: Lợi nhuận năm 2023 giảm mạnh sau kiểm toán, lãi dự thu bất ngờ tăng thêm nghìn tỷ

Sau kiểm toán, lợi nhuận tại VietABank năm 2023 "bốc hơi" hơn chục tỷ đồng, lãi dự thu gần 8.000 tỷ đồng. Trong khi nhà băng này đang sở hữu "núi" sổ đỏ thế chấp.
Chủ tịch ngân hàng OCB Trịnh Văn Tuấn và 'người thân' đang nắm giữ bao nhiêu vốn?

Chủ tịch ngân hàng OCB Trịnh Văn Tuấn và "người thân" đang nắm giữ bao nhiêu vốn?

Mới đây Luật các tổ chức tín dụng 2024 đã được thông qua, trong đó đáng chú ý nhất là việc điều chỉnh tỷ lệ sở hữu tại ngân hàng. Theo Luật mới, cổ đông và người có liên quan không được sở hữu quá 15%, giảm so với quy định hiện hành là 20%.
SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?

SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?

Năm 2023, cơ cấu dư nợ cho vay theo ngành nghề kinh doanh của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - Mã: SSB) ghi nhận thay đổi với hàng loạt sổ đỏ thế chấp.
Nợ xấu vẫn là nỗi lo đối với nhóm công ty tài chính tiêu dùng

Nợ xấu vẫn là nỗi lo đối với nhóm công ty tài chính tiêu dùng

Năm 2023, điều kiện kinh tế không thuận lợi đã tiếp tục gây ảnh hưởng tiêu cực tới lợi nhuận và nợ xấu tại nhóm công ty tài chính tiêu dùng.
2 lần hạ lãi suất gói tín dụng 120.000 tỷ vẫn “ế vốn”, doanh nghiệp đề xuất nới thêm đối tượng được vay

2 lần hạ lãi suất gói tín dụng 120.000 tỷ vẫn “ế vốn”, doanh nghiệp đề xuất nới thêm đối tượng được vay

Trước đây, chúng ta có gói 30 ngàn tỷ đồng nhưng sau đó đã dừng, nên nhiều khách hàng là người dân, công nhân, lực lượng vũ trang khi mua nhà không được hưởng ưu đãi...
MSB thông báo bán đấu giá loạt tài sản đảm bảo

MSB thông báo bán đấu giá loạt tài sản đảm bảo

Do khách hàng kinh doanh khó khăn không trả được nợ khiến nhiều khoản vay quá hạn, ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Mã: MSB) đồng loạt thông báo bán đấu giá tài sản để thu hồi nợ tồn đọng.
Bất động sản Biz