Bất động sản Biz

Lãi suất đồng loạt giảm, bất động sản sắp bùng nổ trở lại?

Thứ tư, 15/03/2023 | 14:44 Theo dõi BĐS Biz trên

Lãi suất giảm, ngân hàng mở room tín dụng cùng loạt giải pháp gỡ khó được nhà nước tăng cường... là những tín hiệu tích cực hứa hẹn sự ấm dần lên của thị trường bất động sản.

Lãi suất tiền gửi - cho vay đồng loạt “hạ nhiệt”

Tính đến thời điểm ngày 14/3, nhiều ngân hàng đã công bố biểu lãi suất mới với điều chỉnh giảm khá mạnh ở mọi kỳ hạn. Hầu hết lãi suất ở nhóm ngân hàng lớn đều đã giảm xuống dưới mức 9%/năm.

Cụ thể, tại Techcombank, lãi suất ở các kỳ hạn từ 6 tháng trở đi đều có mức chung là 8,2%/năm. Trong nhóm Big 4 (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank), lãi suất tiền gửi cao nhất khi gửi trực tuyến là 8,2%/năm. Đối với tiền gửi tại quầy, cả 4 nhà băng này đều áp dụng 7,2%/năm cho kỳ hạn 12 tháng.

Nhiều ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm lẫn cho vay
Nhiều ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm lẫn cho vay
 

Tiếp nối việc thay đổi lãi suất huy động, biểu lãi vay tại nhiều ngân hàng cũng đã giảm. Với các đợt điều chỉnh lần này, lãi vay của khách hàng trong giai đoạn thả nổi sẽ nhẹ hơn đáng kể.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc NH TMCP Phương Đông (OCB), cho biết trong thời gian tới, nếu không có gì thay đổi thì NH này sẽ tiếp tục bổ sung thêm một lần điều chỉnh nữa, với mục tiêu là nhanh chóng giảm lãi suất cho vay.

Đến thời điểm này, nhiều ngân hàng đã công bố các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi cho khách hàng, đặc biệt đã bắt đầu mở room cho bất động sản. Trong đó, Agribank công bố giảm tối đa 3%/năm với những khách hàng có dư nợ vay kinh doanh bất động sản. Ngoài hạ lãi suất, Agribank còn xem xét rót vốn với các dự án bất động sản khả thi, đầy đủ pháp lý, có khả năng tiêu thụ tốt, đảm bảo khả năng trả nợ vay...

BIDV cũng dành tới 100.000 tỷ đồng cho vay cá nhân với lãi suất từ 10,3% - 10,9%/năm cho khách hàng vay mua nhà ở. 

Sẽ sớm có lãi suất 8-10%/năm, mọi phân khúc được khơi thông

Thông tin các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm và cho vay là tín hiệu tích cực cho thị trường địa ốc. Các chuyên gia cho rằng, mặt bằng lãi suất tiền gửi giảm về mức dưới 7%/năm sẽ kéo lãi suất cho vay về quanh mức 10%/năm. Việc này hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp nhà đầu tư, cá nhân vay mua bất động sản.

Đồng tình, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, thời gian tới, lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân kỳ vọng có thể giảm xuống 10 - 11%/năm. Lãi suất hợp lý cộng với các giải pháp gỡ vướng về thủ tục pháp lý sẽ tạo nguồn cung mới, giúp thị trường khởi sắc trở lại.

Trên cơ sở tỷ giá ổn định và thanh khoản thị trường tốt, chuyên gia kinh tế, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh tin tưởng lãi suất sẽ giảm thêm, cụ thể lãi suất cho vay có thể giảm rõ rệt hơn bắt đầu từ quý II/2023.

Bất động sản đang có nhiều “bệ phóng” để vụt sáng trở lại
Bất động sản đang có nhiều “bệ phóng” để vụt sáng trở lại
 

Ông Michael Kokalari, Chuyên gia Kinh tế trưởng của VinaCapital cũng cho rằng, năm 2023 lãi suất tiền gửi 6-12 tháng sẽ giảm khoảng 2%, xuống còn 6%, cùng với lạm phát 1-2% có thể thúc đẩy những người gửi tiết kiệm chuyển từ tiền gửi ngân hàng sang bất động sản và cổ phiếu.

Đặc biệt, hàng loạt văn bản được ban hành nhằm điều tiết thị trường, tháo gỡ khó khăn và tiếp sức cho thị trường ấm lên. Gần đây nhất, ngày 11/3 Nghị quyết 33 được ban hành sẽ giải quyết 2 nút thắt chính của thị trường là vướng pháp lý và nghẽn dòng tiền. Cụ thể, Chính phủ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, người mua nhà, nhà đầu tư nhanh chóng tiếp cận vốn tín dụng. Cùng với đó là giãn nợ gốc, lãi vay, cơ cấu lại nhóm nợ… cho doanh nghiệp BĐS.

Trước đó, Nghị định 08 cho phép doanh nghiệp và trái chủ thỏa thuận thực hiện phương thức đổi trái phiếu lấy tài sản và kéo dài thời hạn của trái phiếu thêm tối đa 2 năm làm giảm áp lực đáo hạn trái phiếu.

Có thể thấy, hàng loạt nút thắt đang dần được tháo gỡ nhằm “phá băng” sức ì, giúp mọi phân khúc của thị trường đều được khai thông. Thị trường BĐS bởi thế sẽ sớm ấm lên và có thể bùng nổ ngay trong năm 2023.

P.V

Theo vnmedia.vn Copy
Nợ xấu vẫn là nỗi lo đối với nhóm công ty tài chính tiêu dùng

Nợ xấu vẫn là nỗi lo đối với nhóm công ty tài chính tiêu dùng

Năm 2023, điều kiện kinh tế không thuận lợi đã tiếp tục gây ảnh hưởng tiêu cực tới lợi nhuận và nợ xấu tại nhóm công ty tài chính tiêu dùng.
2 lần hạ lãi suất gói tín dụng 120.000 tỷ vẫn “ế vốn”, doanh nghiệp đề xuất nới thêm đối tượng được vay

2 lần hạ lãi suất gói tín dụng 120.000 tỷ vẫn “ế vốn”, doanh nghiệp đề xuất nới thêm đối tượng được vay

Trước đây, chúng ta có gói 30 ngàn tỷ đồng nhưng sau đó đã dừng, nên nhiều khách hàng là người dân, công nhân, lực lượng vũ trang khi mua nhà không được hưởng ưu đãi...
MSB thông báo bán đấu giá loạt tài sản đảm bảo

MSB thông báo bán đấu giá loạt tài sản đảm bảo

Do khách hàng kinh doanh khó khăn không trả được nợ khiến nhiều khoản vay quá hạn, ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Mã: MSB) đồng loạt thông báo bán đấu giá tài sản để thu hồi nợ tồn đọng.
Bất động sản là nhóm ngành dẫn đầu về mua lại trái phiếu trước hạn

Bất động sản là nhóm ngành dẫn đầu về mua lại trái phiếu trước hạn

Tính từ đầu năm đến nay, tổng giá trị trái phiếu được mua lại trước hạn đạt 9.882 tỷ đồng, giảm 42% so với cùng kỳ năm 2023. Bất động sản là nhóm ngành dẫn đầu, chiếm 55.7% tổng giá trị mua lại trước hạn (tương ứng khoảng 4.516 tỷ đồng).
Tập đoàn FLC đứng đầu danh sách 42 doanh nghiệp nợ thuế hơn 769 tỷ đồng tại Quảng Bình

Tập đoàn FLC đứng đầu danh sách 42 doanh nghiệp nợ thuế hơn 769 tỷ đồng tại Quảng Bình

Cục Thuế tỉnh Quảng Bình vừa công khai danh sách 42 đơn vị nộp thuế còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước, với số tiền 769 tỷ đồng. Đứng đầu trong danh sách này là Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC với số tiền nợ là gần 278 tỷ đồng.
VIB 'ồ ạt' chào bán nhà đất thế chấp

VIB "ồ ạt" chào bán nhà đất thế chấp

Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) đang ồ ạt rao bán hàng loạt bất động sản để thu hồi nợ trong bối cảnh nợ xấu có xu hướng tăng mạnh, thị trường bất động sản ảm đạm.
Ngân hàng đang 'cầm chừng' cho vay cá nhân?

Ngân hàng đang "cầm chừng" cho vay cá nhân?

Năm 2023, tăng trưởng tín dụng tại các ngân hàng tập trung vào nhóm khách hàng doanh nghiệp, còn nhóm cho vay cá nhân ghi nhận tăng trưởng chậm, thậm chí có xu hướng giảm.
MB báo lãi kỷ lục, đang đổ bao nhiêu tiền vào lĩnh vực bất động sản?

MB báo lãi kỷ lục, đang đổ bao nhiêu tiền vào lĩnh vực bất động sản?

Năm 2023, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) lãi kỷ lục 26.300 tỷ đồng, tập trung cho vay vào bán buôn, bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo..., tỷ lệ nợ xấu duy trì mức thấp.
Bất động sản Biz