Bất động sản Biz

Lãi suất cho vay mua nhà ngày càng tăng cao

Chủ nhật, 11/09/2022 | 06:21 Theo dõi BĐS Biz trên

Mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà đã được đẩy lên 12-13%/năm trong bối cảnh lãi suất huy động liên tục đi lên từ đầu năm tới nay.

Đã hết thời kỳ vốn rẻ

Chỉ một năm trước, các ngân hàng còn đua nhau tung ra các chương trình khuyến mại với lãi suất hấp dẫn chào mời khách hàng vay vốn mua nhà. Thế nhưng, tình hình nay đã khác khi mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà của các ngân hàng đồng loạt được điều chỉnh tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Hồi đầu tháng 3 năm nay, Vietcombank vẫn còn áp dụng chương trình ưu đãi cho khách hàng vay với lãi suất cố định trong 6 tháng đầu ở mức 6,79 - 6,99%/năm, 7,29%/năm trong 12 tháng vay đầu tiên. Tuy nhiên, từ đầu tháng 8, “ông lớn” này cũng đã bắt đầu tăng mạnh lãi suất cho vay mua nhà. Theo đó, lãi suất cho vay cố định trong 3, 5 năm đầu ở mức 10,8%/năm, 7 năm là 11,5%/năm, vay cố định trong 10 năm tăng lên tới 12,3%/năm.

Tại VIB, trong 6 tháng đầu khách hàng sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi 8,3%/năm. Tuy nhiên, sau thời gian này, mức lãi suất phải trả hàng năm sẽ lên tới 12,1%. Tương tự, PVcomBank có lãi suất cho vay ưu đãi cố định trong 6 tháng đầu là 5%/năm, từ tháng thứ 7 trở đi mức lãi suất mà khách hàng phải trả sẽ là 12%/năm.

Xem thêm: Lãi suất cho vay mua nhà tại ngân hàng nào cao nhất

Lai-Suat-Ngan-Hang-3

Không chỉ các ngân hàng trong nước, mà nhóm ngân hàng nước ngoài cũng đã bắt đầu tăng mạnh lãi suất cho vay như Hong Leong Bank điều chỉnh tăng mạnh lãi suất thêm khoảng 1,7 điểm %, lên mức 7,29%/năm cố định trong 1 năm đầu, 8,39%/năm cố định 2 năm đầu, 8,69%/năm cố định 3 năm đầu.

Từ tháng 7/2022, Woori Bank cũng điều chỉnh tăng thêm 0,2 điểm %/năm lãi suất, lên 6,2%/năm, cố định trong 1 năm đầu. Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể lựa chọn các gói lãi suất ưu đãi khác như 7,3%/năm trong 2 năm đầu hoặc lãi suất cố định 7,6%/năm trong 3 năm đầu. Những năm sau sẽ tính lãi suất thả nổi, bằng lãi suất bình quân lãi suất kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng quốc doanh cộng thêm 2,3%/năm.

Hai nguyên nhân chính

Theo giới phân tích, việc các ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động nhằm thu hút nguồn vốn trong thời gian gần đây đã khiến lãi suất cho vay tăng theo.

Bên cạnh đó, chính sách kiểm soát tín dụng vào thị trường bất động sản cũng là một nguyên nhân quan trọng đẩy lãi suất lên cao.

Cập nhật mới nhất từ NHNN cho biết, tính đến cuối tháng 6, tổng dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản đã đạt trên 2,36 triệu tỷ đồng, tăng tới 14,07% so với cuối năm 2021 và chiếm tới 20,74% tổng dư nợ tín dụng toàn hệ thống (cùng kỳ năm 2021 tăng 8,2%, chiếm 19,9%).

Nợ xấu lĩnh vực bất động sản khoảng 36,4 nghìn đồng, tăng 5% so với cuối năm 2021, tỷ lệ nợ xấu là 1,54% (năm 2021 là 1,67%).

Như vậy, có thể thấy, tổng dư nợ tín dụng bất động sản đã tăng cao hơn rất nhiều so với tăng trưởng tín dụng chung của toàn hệ thống (6 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đạt 9,35%) và cùng kỳ các năm trước.

Theo NHNN, nếu tín dụng ngân hàng được đẩy mạnh quá mức vào bất động sản sẽ tạo rủi ro lớn, ảnh hưởng trọng yếu tới an toàn hệ thống nói riêng và nền kinh tế nói chung do lĩnh vực này thường có thời gian vay vốn dài, khoảng 94% dư nợ tín dụng bất động sản có thời gian vay vốn từ 10-30 năm, trong khi nguồn huy động của tiết kiệm chủ yếu là ngắn hạn.

Do đó, Nhà điều hành đã triển khai các giải pháp, chính sách nhằm kiểm soát chặt chẽ tín dụng chảy vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, thông qua việc thường xuyên rà soát, hoàn thiện tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, trong đó có lộ trình điều chỉnh giảm dần tỷ lệ tối đa vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung dài hạn.

Theo quy định, từ ngày 1/10 tới, giới hạn dùng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn sẽ được điều chỉnh từ 37% xuống 34%.

Theo đó, việc tăng lãi suất cho vay mua nhà trong thời gian qua cũng được coi như một “biện pháp kỹ thuật” giúp các ngân hàng hạn chế cho vay lĩnh vực này nhằm đảm bảo đáp ứng các yêu cầu, chính sách từ phía cơ quan quản lý, đặc biệt trong bối cảnh nhiều ngân hàng sắp cạn room tín dụng.

Xem thêm: Lãi suất cho vay mua nhà biến động ra sao khi lãi suất huy động liên tục tăng?

Trung Kiên

Theo vnmedia.vn Copy
Lãi suất cho vay mua nhà biến động ra sao khi lãi suất huy động liên tục tăng?

Lãi suất cho vay mua nhà biến động ra sao khi lãi suất huy động liên tục tăng?

Hiện tại, lãi suất cho vay mua nhà tại một số ngân hàng như VIB, Shinhan Việt Nam đã bắt đầu tăng và không còn nhiều ưu đãi như trước. Trong tháng 7, nhiều ngân hàng có sự điều chỉnh tăng lãi suất khoảng 1-2%/năm.
Tin nhanh ngân hàng ngày 3/11: OCB dành 2000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất cho vay khách hàng cá nhân và MSME

Tin nhanh ngân hàng ngày 3/11: OCB dành 2000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất cho vay khách hàng cá nhân và MSME

Thaiholdings bất ngờ đăng ký bán hết 22,4 triệu cổ phiếu LPB dù đang lỗ 89 tỷ đồng; BIDV lấy ý kiến cổ đông về việc chia cổ tức…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật
Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Ngân hàng Agribank đang rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ tại loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu và sản xuất thép. Đáng chú ý, tính đến cuối năm 2023, tài sản thế chấp tại Agribank sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng.
Những doanh nghiệp bất động sản nào gặp khó trong đáo hạn trái phiếu?

Những doanh nghiệp bất động sản nào gặp khó trong đáo hạn trái phiếu?

Dựa theo tình hình tài chính của các doanh nghiệp bất động sản (DN BĐS), Bộ Tài chính dự kiến có khoảng 35,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 35,9% khối lượng trái phiếu đáo hạn của các DN BĐS có khó khăn trong thanh toán nợ trái phiếu doanh nghiệp.
Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, Mã: MBB) thu về hơn 4.600 tỷ đồng lãi sau thuế, tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%.
Hơn 351.000 tỷ đồng dư nợ trái phiếu bất động sản

Hơn 351.000 tỷ đồng dư nợ trái phiếu bất động sản

Bộ Tài chính cho biết, tính đến 31/12/2023, tổng dư nợ phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản là 351.390 tỷ đồng.
Một thành viên của Eurowindow Holding báo lãi khiêm tốn, 'sạch' nợ trái phiếu

Một thành viên của Eurowindow Holding báo lãi khiêm tốn, 'sạch' nợ trái phiếu

T&M Vân Phong - Chủ siêu dự án Wonder City Vân Phong Bay, là thành viên của Eurowindow Holding lãi chưa đầy chục tỷ trong năm 2023, còn khoảng 152 tỷ đồng nợ phải trả.
Cổ phiếu CRE của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ bị đưa vào diện cảnh báo

Cổ phiếu CRE của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ bị đưa vào diện cảnh báo

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) ra quyết định về việc đưa cổ phiếu CRE của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cenland) vào diện cảnh báo kể từ ngày 10/4/2024.
VietABank: Lợi nhuận năm 2023 giảm mạnh sau kiểm toán, lãi dự thu bất ngờ tăng thêm nghìn tỷ

VietABank: Lợi nhuận năm 2023 giảm mạnh sau kiểm toán, lãi dự thu bất ngờ tăng thêm nghìn tỷ

Sau kiểm toán, lợi nhuận tại VietABank năm 2023 "bốc hơi" hơn chục tỷ đồng, lãi dự thu gần 8.000 tỷ đồng. Trong khi nhà băng này đang sở hữu "núi" sổ đỏ thế chấp.
Chủ tịch ngân hàng OCB Trịnh Văn Tuấn và 'người thân' đang nắm giữ bao nhiêu vốn?

Chủ tịch ngân hàng OCB Trịnh Văn Tuấn và "người thân" đang nắm giữ bao nhiêu vốn?

Mới đây Luật các tổ chức tín dụng 2024 đã được thông qua, trong đó đáng chú ý nhất là việc điều chỉnh tỷ lệ sở hữu tại ngân hàng. Theo Luật mới, cổ đông và người có liên quan không được sở hữu quá 15%, giảm so với quy định hiện hành là 20%.
Bất động sản Biz