Bất động sản Biz

Khu dân cư Việt Sing của Becamex 10 năm không có sổ

Thứ sáu, 08/04/2022 | 10:06 Theo dõi BĐS Biz trên

Đã hơn 10 năm, nhiều hộ dẫn sống ở khu dân cư Việt Sing của Tổng công ty Becamex IDC khốn khổ vì không có sổ đỏ, “cầu cứu” khắp nơi nhưng chưa được giải quyết.

Đã hơn 10 năm, nhiều hộ dân sống ở khu dân cư Việt Sing của Tổng công ty Becamex IDC khốn khổ vì không có sổ đỏ, “cầu cứu” khắp nơi nhưng vẫn chưa được giải quyết thoả đáng.

Hơn 10 năm đòi sổ đỏ bất thành

Nhiều năm qua, 13 hộ dân sống ở khu dân cư Việt Sing (TP.Thuận An, Bình Dương) do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp – CTCP (Tổng công ty Becamex IDC) làm chủ đầu tư, mòn mỏi chờ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) trong vô vọng dù đã “cầu cứu” khắp nơi.

Theo đơn kiến nghị của các hộ dân nhận chuyển nhượng đất tại khu dân cư Việt Sing, Tổng công ty Becamex IDC có trách nhiệm tiến hành lập thủ tục hoàn tất sổ đỏ theo quy định của pháp luật về đất đai tại đây.

Tuy nhiên, từ thời điểm kí đến nay đã hơn 10 năm, 13 hộ dân tại khu dân cư Việt Sing vẫn không nhận được sổ đỏ.

  Hơn chục hộ dân sống ở khu dân cư Việt Sing của Tổng công ty Becamex IDC 10 năm trời không được cấp sổ đỏ.
  Hơn chục hộ dân sống ở khu dân cư Việt Sing của Tổng công ty Becamex IDC 10 năm trời không được cấp sổ đỏ.

Quá bức xúc, năm 2019, người dân đã khiếu nại đến Tổng công ty Becamex IDC. Tại biên bản làm việc ngày 20/3/2019, Tổng công ty Becamex IDC cho biết đang hoàn thiện các thủ tục trình cơ quan Nhà nước cấp sổ đỏ cho các hộ dân còn lại.

Tuy nhiên, đến nay đã 3 năm trôi qua, các hộ dân vẫn không được giải quyết, cấp sổ đỏ.

Lý do chậm trễ được Tổng công ty Becamex IDC giải thích, do quá trình triển khai thực hiện dự án, ranh giới, diện tích của dự án khác thực tế. Vì vậy Becamex IDC phải thực hiện thủ tục điều chỉnh ranh giới, diện tích theo đúng hiện trạng thực tế, trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Đến 2/7/2021, Tổng công ty Becamex IDC mới nộp hồ sơ đến Văn phòng đăng kí đất đai tỉnh Bình Dương thực hiện lồng ghép bản đồ quy hoạch.

Văn phòng này dự kiến ngày 30/11/2021 thì hoàn thành việc lồng ghép và dự kiến thời gian hoàn thành thủ tục cấp sổ đỏ vào tháng 8/2022.

 Người dân bức xúc, ôm đơn "cầu cứu" khắp nơi nhưng chưa được giải quyết.">
 Người dân bức xúc, ôm đơn "cầu cứu" khắp nơi nhưng chưa được giải quyết.

“Chúng tôi cho rằng Tổng công ty Becamex IDC và các cơ quan có thẩm quyền trong việc cấp sổ đỏ thực hiện các thủ tục một cách trì hoãn, kéo dài, làm ảnh hưởng nghiệm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Chúng tôi làm đơn để kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo xử lý đối với việc chậm trễ cấp sổ đỏ của Tổng công ty Becamex IDC và các cơ quan có thẩm quyền liên quan. Đồng thời, thực hiện việc cấp sổ đỏ theo đúng hợp đồng đã thoả thuận”, các hộ dân kiến nghị.

Mất hết chế độ vì không có sổ đỏ

Cầm tập tập hồ sơ, ông Phạm Huy Hiệp (SN 1953, ngụ khu dân cư Việt Sing) không khỏi bức xúc vì suốt nhiều năm ôm đơn gõ cửa khắp nơi nhưng không được giải quyết.

Ông Hiệp cho biết, ông nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại khu dân cư Việt Sing (TP. Thuận An, Bình Dương) vào năm 2015. Theo hợp đồng chuyển nhượng do Tổng công ty Becamex IDC kí kết, sau khi người dân thanh toán đầy đủ 100% giá trị hợp đồng, Tổng công ty Becamex IDC sẽ hoàn tất cấp sổ đỏ.

Tuy nhiên, đã nhiều năm trôi qua, mảnh đất gia đình ông Hiệp vẫn chưa nhận được sổ đỏ. Ông Hiệp khiếu nại, kiến nghị thì có sự “đùn đẩy trách nhiệm” giữa Tổng công ty Becamex IDC và phía chính quyền.

“Bà con bức xúc, kiến nghị UBND tỉnh phải có biện pháp xử lý kiên quyết, không để việc khiếu kiện kéo dài gây mất đi lòng tin của người dân. Trong đó, có việc chủ đầu tư xâm phạm lợi ích hợp pháp của người dân kéo dài nhưng UBND tỉnh không xử lý triệt để.

Khi bà con có đơn lên UBND tỉnh, tỉnh lại chuyển về Becamex, trong khi chủ đầu tư này đang vi phạm hành chính không bị xử lý, lại được đứng ra giải quyết thì coi như bằng không. Vì vậy, bà con mong muốn chính quyền tỉnh Bình Dương giải quyết, cấp sổ chứ hơn 10 năm nay cứ ôm đơn khiếu nại khắp nơi rất khổ sở, ảnh hưởng đến sức khoẻ, tiền bạc vô cùng”, ông Hiệp bức xúc.

Ông Nguyễn Xuân Hữu chưa được cấp sổ đỏ.
Ông Nguyễn Xuân Hữu chưa được cấp sổ đỏ.

Trong các hộ dân, trớ trêu nhất là trường hợp của ông Nguyễn Xuân Hữu (SN 1968, ngụ khu dân cư Việt Sing). Vì lí do "lỗi đánh máy", đến nay mảnh đất của ông vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

“Tôi ở giữa khu dân cư, xung quanh người dân đều có sổ đỏ từ lâu, riêng lô đất nhà tôi lại không ra sổ được. Khi tôi làm đơn lên chính quyền thì phía Becamex trả lời do lỗi đánh máy vi tính đánh nhầm thửa. Tôi yêu cầu điều chỉnh lại, xem xét cấp sổ thì chủ đầu tư, chính quyền vẫn không giải quyết, kéo dài gần 10 năm nay”, ông Hữu lắc đầu ngao ngán.

Theo văn bản phúc đáp phía Tổng công ty Becamex IDC trả lời ông Nguyễn Xuân Hữu: “Theo quy hoạch chi tiết 1/500 tại khu dân cư Việt Sing đã được phê duyệt, do sơ suất trong khâu đánh máy tại lô TĐC 05 có hai Ô 19, trong đó một Ô 19 đã được cấp sổ đỏ. Ô 19 còn lại Tổng công ty Becamex IDC đã lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch khu dân cư Việt Sing, đồng thời có điều chỉnh Ô 19 này thành Ô 19A và đã nộp cho UBND TP Thuận An. Hiện TP Thuận An đang thẩm định hồ sơ quy hoạch tại khu dân cư Việt Sing.

 Tổng công ty Becamex IDC phản hồi việc đánh máy sai lô đất của ông Hữu.
 Tổng công ty Becamex IDC phản hồi việc đánh máy sai lô đất của ông Hữu.

Sau khi được UBND TP Thuận An ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch tại khu dân cư Việt Sing, Tổng công ty Becamex IDC sẽ tiến hành các thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận của Tổng công ty Becamex IDC trước khi lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận”.

“Tôi và các hộ dân đã có đơn khiếu nại đến Tổng công ty Becamex IDC về hành vi làm trái thoả thuận theo hợp đồng nguyên tắc về chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã kí kết với các hộ dân, không thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ theo đúng cam kết. Yêu cầu cơ quan chức năng, chủ đầu tư xem xét, giải quyết vụ việc, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các hộ dân. Tuy nhiên chúng tôi nhận được kết quả là những lời hứa suông nhiều năm không thực hiện”, ông Hữu cho hay.

Việc chậm trễ cấp sổ đỏ khiến nhiều gia đình ở đây khổ sở trong việc sửa chữa, xây dựng nhà, làm thủ tục hành chính, nhập học cho con…

Bà Tuyết bức xúc vì việc không có GCNQSDĐ dẫn đến mẹ của bà không được hoàn tất hồ sơ để hưởng chế độ thân nhân liệt sĩ.
Bà Tuyết bức xúc vì việc không có GCNQSDĐ dẫn đến mẹ của bà không được hoàn tất hồ sơ để hưởng chế độ thân nhân liệt sĩ.

Điển hình, trường hợp của gia đình bà Võ Thị Tuyết có mẹ là bà Nguyễn Thị Đô (83 tuổi). Theo bà Tuyết, gia đình mua đất từ năm 2014. Lúc mua, phía bán nói năm sau ra sổ nhưng đến nay gần 10 năm vẫn chưa có sổ.

“Mẹ tôi ở quê được hưởng chế độ thân nhân liệt sĩ, nhưng khi vào Bình Dương ở với con cái thì không hưởng chế độ gì vì nhà tôi không có sổ dẫn đến không giải quyết được giấy tờ, thủ tục nhập hổ khẩu. Đi khám bệnh cũng thế, không được hưởng bất cứ quyền lợi gì cả”, bà Tuyết trình bày, và cho biết nguyện vọng của gia đình làm sao chính quyền giải quyết cấp sổ đỏ để làm thủ tục nhập hộ khẩu cho mẹ.

Khu dân cư Việt Sing quy hoạch trên diện tích 193ha, nằm tại phường An Phú, thị xã Thuận An, Bình Dương do Tổng công ty Becamex IDC làm chủ đầu tư và được thiết kế theo kiến trúc thành phố Singapore. 

Dự án gồm nhà ở tái định cư, nhà phố liền kề, nhà ở công nhân cao tầng, nhà biệt thự vườn, trung tâm thương mại dịch vụ và nhiều công trình khác.

Bài 2: Khu dân cư Việt Sing 10 năm không có sổ: Becamex IDC liên tục ‘hứa hẹn’

Quang Hải/Theo Sở hữu trí tuệ 

Link nguồn: https://sohuutritue.net.vn/khu-dan-cu-viet-sing-cua-becamex-10-nam-khong-co-so-dan-mon-moi-cau-cuu-khap-noi-d136534.html

Chậm khởi công nhà ở xã hội 14 năm UDIC bị xử phạt, xem xét tư cách tham gia dự án mới

Chậm khởi công nhà ở xã hội 14 năm UDIC bị xử phạt, xem xét tư cách tham gia dự án mới

Trong Kết luận thanh tra Chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy định tại dự án Khu đô thị mới Hạ Đình trên phần diện tích đất thuộc xã Tân Triều, huyện Thanh Trì...
Hà Nam gọi vốn 10.000 tỷ xây khu đô thị gần 200ha

Hà Nam gọi vốn 10.000 tỷ xây khu đô thị gần 200ha

Theo quy hoạch, Khu đô thị Thời đại và đổi mới sáng tạo có diện tích hơn 197ha, gồm khu đô thị đổi mới sáng tạo rộng 169ha và trung tâm hành chính tỉnh Hà Nam khoảng 28ha.
Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC

Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC

Với sứ mệnh góp phần xây dựng một nền kinh tế bền vững, thân thiện môi trường và đề cao nhân sinh, Công ty Lê Dương Technology cung cấp và phát triển các giải pháp kỹ thuật hữu ích cho các lĩnh vực về Sản xuất, Giám sát, Môi trường và Năng lượng...
T&T Group hợp tác quản lý vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millenia Long An

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millenia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản - Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?

Năm 2023, "hệ sinh thái" của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?

Năm 2023, KN Cam Ranh và KN Vạn Ninh trong hệ sinh thái của đại gia Lê Văn Kiểm đều ghi nhận kết quả kinh doanh trái chiều, nợ phải trả đều tăng đáng kể.
Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội được dự báo sẽ tăng liên tục đến năm 2026

Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội được dự báo sẽ tăng liên tục đến năm 2026

Dự đoán giá bán sơ cấp tại Hà Nội và TP HCM tiếp tục tăng, do thị trường dự kiến đón nhận thêm nhiều nguồn cung mới ở phân khúc cao cấp. Đặc biệt tại Hà Nội, giá bán sẽ tiếp tục tăng 10% trong 2024 và liên tục tăng khoảng 3% mỗi năm trong các năm 2025 và 2026.
SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?

SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?

Năm 2023, cơ cấu dư nợ cho vay theo ngành nghề kinh doanh của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - Mã: SSB) ghi nhận thay đổi với hàng loạt sổ đỏ thế chấp.
Lãng phí 'đất vàng' hai bên bờ sông Hồng

Lãng phí "đất vàng" hai bên bờ sông Hồng

Ngày 26/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hoàng Văn Cường (Hà Nội) đã nói về việc phát triển đất vàng hai bên sông Hồng.
Bất động sản Biz