Bất động sản Biz

Huy động vốn đầu tư một số cảng hàng không, sân bay

Thứ hai, 26/09/2022 | 06:40 Theo dõi BĐS Biz trên

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 298/TB-VPCP ngày 24/9/2022 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về quy hoạch, huy động vốn đầu tư một số cảng hàng không, sân bay.

Huy động vốn đầu tư một số cảng hàng không, sân bay
Ảnh minh họa
 

Tại Thông báo trên, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kết luận: Việc đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và hệ thống cảng hàng không, sân bay nói riêng có ý nghĩa rất thiết thực, tạo động lực mới thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và đất nước.

Trong thời gian vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phân cấp, phân quyền cho các địa phương để chủ động hơn trong đầu tư xây dựng cảng hàng không và đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Tuy nhiên, thực tiễn triển khai cho thấy các thủ tục đầu tư còn chồng chéo, rườm rà; một số bộ, ngành, địa phương chưa thực sự chủ động; việc đầu tư tập trung chủ yếu vào nguồn vốn của trung ương và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV). Do vậy, việc huy động nguồn lực xã hội hóa vào đầu tư cảng hàng không còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.

Nhiệm vụ trong thời gian tới cần tiếp tục phân cấp mạnh mẽ hơn nữa cho các địa phương, từ khâu chuẩn bị thủ tục đầu tư tới kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư cảng hàng không. Đồng thời, cần phải đổi mới phương pháp tiếp cận trên tinh thần thực hiện đúng quy định của pháp luật nhưng đẩy nhanh quy trình thực hiện huy động vốn đầu tư cảng hàng không hiện hữu theo phương thức PPP.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư, khai thác hàng không dân dụng tại một số cảng hàng không, sân bay, Phó Thủ tướng yêu cầu về quy hoạch Bộ Giao thông vận tải phải làm việc với một số địa phương có kiến nghị điều chỉnh, bổ sung quy hoạch để cập nhật, hoàn thiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (lưu ý cần bảo đảm quy mô phù hợp, tránh việc thường xuyên phải điều chỉnh), trình Hội đồng thẩm định xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 10 năm 2022.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành, địa phương liên quan đánh giá kỹ khả năng khai thác lưỡng dụng (dùng chung dân dụng và quân sự) và bổ sung vào quy hoạch các sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận), Biên Hòa (Đồng Nai), Gia Lâm (thành phố Hà Nội), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10 năm 2022.

Đối với các cảng hàng không đang triển khai đầu tư, Phó Thủ tướng yêu cầu đối với các cảng hàng không đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư như Sa Pa (Lào Cai), Quảng Trị: Đề nghị các địa phương tập trung triển khai thủ tục theo quy định để khởi công trong năm 2022 hoặc đầu năm 2023; cân nhắc kỹ lưỡng việc điều chỉnh quy mô, công suất, thông số kỹ thuật để không ảnh hưởng đến tiến độ, làm chậm kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của Tỉnh.

Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận khẩn trương giải trình ý kiến của Hội đồng thẩm định liên ngành về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng. Đồng thời, rà soát năng lực của Nhà đầu tư, trong trường hợp cần thiết, xem xét lựa chọn nhà đầu tư khác có đủ năng lực để thay thế, khởi công dự án vào đầu năm 2023 để bảo đảm hoàn thành đồng bộ với hạng mục đường cất hạ cánh của Cảng hàng không do Bộ Quốc phòng thực hiện.

Bộ Giao thông vận tải khẩn trương xem xét kiến nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu về việc đầu tư cảng hàng không Lai Châu; phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu khả năng đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức PPP, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9 năm 2022.

Đối với các cảng hàng không có đề xuất xã hội hóa đầu tư, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, Phó Thủ tướng giao Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có liên quan triển khai công tác nghiên cứu đầu tư, đánh giá hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và khả năng huy động nguồn vốn đối với các cảng hàng không Nà Sản (Sơn La), Thọ Xuân (Thanh Hóa), Vinh (Nghệ An), Chu Lai (Quảng Nam), Liên Khương (Lâm Đồng), Cần Thơ (thành phố Cần Thơ). Sau khi hoàn thành thủ tục, các địa phương thống nhất với Bộ Giao thông vận tải để đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chính thức giao các địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án.

 

P.V

Theo petrotimes.vn Copy
Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

CHK Quảng Trị được xây dựng tại các xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị với mục tiêu đầu tư xây dựng CHK Quảng Trị nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội; đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.
Kon Tum đề xuất xây dựng sân bay tại Măng Đen để làm gì?

Kon Tum đề xuất xây dựng sân bay tại Măng Đen để làm gì?

UBND tỉnh Kon Tum vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính Phủ về bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Măng Đen ở huyện Kon Plông với công suất thiết kế từ 3 – 5 triệu hàng khách/năm.
15 tỉnh, thành phố có nhu cầu nâng cấp, xây mới sân bay

15 tỉnh, thành phố có nhu cầu nâng cấp, xây mới sân bay

Ngày 12/9, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp với 15 tỉnh, thành phố có nhu cầu nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới cảng hàng không.
Quy hoạch xây dựng vùng huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đến năm 2040 với quy mô 856,9 km2

Quy hoạch xây dựng vùng huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đến năm 2040 với quy mô 856,9 km2

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng vùng huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đến năm 2040 (tỷ lệ 1/25.000).
Yên Bái sắp có Cảng hàng không dân dụng?

Yên Bái sắp có Cảng hàng không dân dụng?

Mới đây, UBND tỉnh Yên Bái vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không Việt Nam xem xét bổ sung cảng hàng không Yên Bái vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Điều chỉnh đầu tư Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa

Điều chỉnh đầu tư Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan rà soát, hoàn thiện dự thảo Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa.
Đà Nẵng hủy bỏ quy hoạch dự án ga đường sắt ở quận Liên Chiểu treo gần 20 năm

Đà Nẵng hủy bỏ quy hoạch dự án ga đường sắt ở quận Liên Chiểu treo gần 20 năm

UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định số 2967 QĐ-UBND bãi bỏ các quyết định trước đó của UBND thành phố về sơ đồ ranh giới, quy hoạch nhà ga đường sắt tại các phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam và Hòa Khánh Bắc thuộc quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.
Thành lập Khu kinh tế ven biển rộng hơn 43.000ha

Thành lập Khu kinh tế ven biển rộng hơn 43.000ha

Khu kinh tế ven biển phía Nam tỉnh Ninh Thuận có tổng diện tích 43.900 ha được thành lập nhằm tranh thủ tối đa các chính sách ưu đãi vượt trội của Nhà nước, thu hút đầu tư các dự án động lực, có quy mô lớn...
Siêu cảng logistics của liên danh T&T Group - YCH hợp tác với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam

Siêu cảng logistics của liên danh T&T Group - YCH hợp tác với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam

Ngày 26/11, tại Hải Phòng, trong khuôn khổ Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022, T&Y SuperPort Vĩnh Phúc (Liên danh giữa Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn YCH - Singapore) và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm khai thác lợi thế của siêu cảng ICD Vĩnh Phúc để thúc đẩy vận tải đa phương thức, góp phần nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng và giảm bớt các thách thức cho ngành logistics Việt Nam.
Quảng Nam: Quy hoạch mới Khu đô thị Chu Lai hơn 300 ha

Quảng Nam: Quy hoạch mới Khu đô thị Chu Lai hơn 300 ha

Vừa qua, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký Tờ trình số 7769/TTr-UBND gửi HĐND tỉnh khóa X về việc thông qua đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2000) Khu đô thị Chu Lai, Khu Kinh tế mở Chu Lai.
Hà Nội: Kiến nghị mở rộng phân khu đô thị sông Hồng là không có cơ sở

Hà Nội: Kiến nghị mở rộng phân khu đô thị sông Hồng là không có cơ sở

UBND TP Hà Nội khẳng định, việc đề nghị quy hoạch mở rộng phân khu đô thị sông Hồng đến hết địa phận xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín là không có cơ sở xem xét.
Bất động sản Biz