Bất động sản Biz

HoREA: Thị trường bất động sản đã qua đáy, sẽ bước vào chu kỳ phát triển mới từ nửa cuối năm 2024

Thứ năm, 07/03/2024 | 07:49 Theo dõi BĐS Biz trên

Đến cuối năm 2023, thị trường bất động sản cả nước và TP.HCM đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, đồng thời bước vào chu kỳ phục hồi, tăng trưởng trở lại. Với đà phục hồi này có thể nhận định là thị trường bất động sản sẽ trở lại hoạt động bình thường và bước vào chu kỳ phát triển mới từ nửa cuối năm 2024.

Thông tin trên được Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết tại văn bản vừa được gửi đến Bộ Xây dựng.

Tại văn bản trên, HoREA nhận định, từ nửa cuối năm 2022 đến hết qúy 1/2023 là giai đoạn khó khăn nhất của thị trường bất động sản cả nước và TP.HCM. Tuy nhiên, đến cuối năm 2023, thị trường bất động sản cả nước và TP.HCM đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, đồng thời bước vào chu kỳ phục hồi, tăng trưởng trở lại.

Cụ thể, riêng tại TP.HCM, qúy 1/2023 là “vùng đáy” của thị trường bất động sản với mức tăng trưởng âm đến -16,2%.

Tới qúy 2/2023, thị trường bất động sản thành phố dần vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và bắt đầu bước vào giai đoạn phục hồi, tăng trưởng trở lại, tuy vẫn còn tăng trưởng âm nhưng có dấu hiệu giảm dần với mức tăng trưởng âm rút xuống còn  -11,5%.

Sang qúy 3/2023, thị trường bất động sản TP.HCM tiếp tục xu thế phục hồi, tăng trưởng trở lại, với tốc độ chậm nhưng thể hiện sự phục hồi vững chắc hơn, việc tăng trưởng âm tiếp tục xu thế giảm, với mức tăng trưởng âm còn -8,7%.

Đến cuối năm 2023, thị trường bất động sản thành phố đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, tuy vẫn còn tăng trưởng âm nhưng đã giảm rõ rệt với mức tăng trưởng âm cả năm 2023 chỉ còn là -6,38%.

 

“Hai tháng đầu năm 2024, thị trường bất động sản cả nước và TP.HCM tiếp tục xu thế phục hồi và tăng trưởng vững chắc hơn khi là lĩnh vực đứng đầu trong thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài FDI nhiều nhất. Trên thị trường chứng khoán thì cổ phiếu bất động sản cùng với cổ phiếu tài chính, ngân hàng đang dẫn dắt thị trường. Với đà phục hồi này có thể nhận định là thị trường bất động sản sẽ trở lại hoạt động bình thường và bước vào chu kỳ phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững kể từ nửa cuối năm 2024, tạo đà để phát triển mạnh mẽ hơn kể từ đầu năm 2025 trở đi”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nhận định.

Cùng nhận định, đánh giá về diễn biến thị trường bất động sản trong năm 2024, ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng Ban điều hành Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) tại Đồng Nai cho rằng, thị trường bất động sản trong năm 2024 sẽ khởi sắc hơn và là “thời điểm vàng” của bất động sản. Quý 1 và quý 2 được xem là cơ hội để các nhà đầu tư có thể “bắt đáy”, sở hữu bất động sản tiềm năng với giá tốt và trong quý 3/2024 là lúc thị trường sẽ khởi sắc nhất.

Theo ông Cường, để đạt được những chuyển biến tích cực cho ngành bất động sản phải kể đến các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, lãi suất liên tục giảm của Ngân hàng Nhà nước cho đầu tư bất động sản. Điều này đã tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng để phục vụ cho việc kinh doanh và đầu tư.

Cùng với đó, việc Nhà nước thông qua các luật quan trọng: Luật Đất đai; Luật Kinh doanh Bất động sản; Luật Nhà ở,... cùng có hiệu lực ngày 01/01/2025 chính là động lực mạnh mẽ để có thể thúc đẩy thị trường bất động sản tăng trưởng.

Khi Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản thông qua và cùng có hiệu lực ngày 01/01/2025, đây sẽ giải quyết được nhiều bài toán và tháo gỡ được vướng mắc đồng bộ, các doanh nghiệp sẽ có phương thức tiếp cận đất đai một cách thuận lợi hơn. Khi đó, nguồn cung có thể sẽ tăng lên và giải quyết được tình trạng khan hiếm nhà ở như hiện nay.

Bên cạnh đó, việc quy định thu tiền sử dụng đất hàng năm sẽ giúp chủ đầu tư giảm bớt gánh nặng tài chính trong thời gian đầu khi triển khai dự án. Nhờ vậy, giá bán các sản phẩm bất động sản cũng có cơ hội được điều chỉnh về mức hợp lý hơn. Chủ đầu tư không có quá nhiều áp lực tài chính, cũng sẽ có room để đầu tư hoàn thiện dự án với chất lượng tốt hơn.

“Những thay đổi này là đúng đắn và tích cực, góp phần quan trọng giúp thị trường bất động sản phát triển theo hướng công bằng và ổn định”, ông Nguyễn Văn Cường khẳng định.

Minh Quân

Theo vnmedia.vn Copy
Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Thanh Hóa duyệt đồ án quy hoạch Khu công nghiệp 353ha; Doanh nghiệp mới thành lập muốn làm dự án KĐT hơn 2.000 tỷ đồng tại Thái Nguyên; Bình Định chấm dứt dự án sản xuất ván gỗ hơn 4.300 tỷ tại thị xã Hoài Nhơn… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Trong Q1/2024, thị trường căn hộ tại Hà Nội tiếp tục ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu, khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế. Chuyển biến trong tâm lý người mua được ghi nhận, dòng sản phẩm căn hộ đối với các đô thị lớn...
Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)

Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)

Hà Nội duyệt quy hoạch khu đô thị Sóc Sơn gần 630 ha; Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý việc "thổi giá" chung cư; Thái Nguyên sắp có khu đô thị hơn 200 tỷ đồng tại huyện Đại Từ...
Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Tại tọa đàm "Gỡ vướng phát triển nhà xã hội", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay vì...
Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Hưng Yên đấu giá hơn trăm suất đất, khởi điểm từ 10,2 triệu đồng/m2; Lâm Đồng xử phạt Tập đoàn Hoa Sen 120 triệu đồng; Khởi công dự án nhà xưởng cho thuê trong KCN hơn 3.000 tỷ đồng tại Bắc Ninh…là những tin tức bất động sản đáng chú ý
Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Trà Vinh điều chỉnh chủ trương dự án nhà ở 510 tỷ đồng; Sunshine Homes lên kế hoạch ra mắt 5 dự án trong năm 2024; Vinhomes Bắc Giang được bán 169 căn hộ cho người nước ngoài… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
TS Lê Xuân Nghĩa: Cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”

TS Lê Xuân Nghĩa: Cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”

Chia sẻ tại tọa đàm “Cơ hội đầu tư bất động sản với Luật Đất đai sửa đổi” đang được Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance tổ chức, sáng nay, 12/4, TS Lê Xuân Nghĩa cho biết, cần sớm xử lý để tránh phân khúc chung cư “nổ bong bóng”
Tin bất động sản tuần qua: Tập đoàn D-Park muốn làm khu đô thị gần 1.300 tỷ tại Bắc Giang

Tin bất động sản tuần qua: Tập đoàn D-Park muốn làm khu đô thị gần 1.300 tỷ tại Bắc Giang

Thanh Hoá đầu tư khu dân cư 800 tỷ đồng ở thị trấn Rừng Thông;Lâm Đồng xem xét chuyển mục đích sử dụng rừng để xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn; Huyện Đông Anh ( Hà Nội)...
Bất động sản Biz