Dự án tuyến đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục) – tuyến đường được xem là "đắt nhất hành tinh" – đang bước vào giai đoạn nước rút. Theo kế hoạch mới nhất, dự án sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2025, sau khi công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại các quận Đống Đa và Ba Đình hoàn tất.
Dự án tuyến đường Vành đai 1 có chiều dài 2.274m, mặt cắt ngang 50m, điểm đầu tại Hoàng Cầu (quận Đống Đa) và điểm cuối tại nút giao Voi Phục (quận Ba Đình). Với tổng mức đầu tư hơn 7.211 tỷ đồng, trong đó hơn 5.818 tỷ đồng dành cho công tác GPMB, dự án đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện hạ tầng giao thông và giảm áp lực ùn tắc ở khu vực nội đô.
Tuy nhiên, quá trình triển khai đã gặp không ít khó khăn. Một số nguyên nhân chính bao gồm: người dân chưa đồng thuận về giá đền bù, không xác nhận nguồn gốc đất, chậm bàn giao mặt bằng dù đã nhận tiền bồi thường. Ngoài ra, sự sai lệch trong bản đồ đất đai từ trước cũng khiến việc xác định ranh giới bị kéo dài.
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tuyến đường Vành đai 1 vào năm 2025
Dự án tuyến đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục) – tuyến đường được xem là "đắt nhất hành tinh".
Tại kỳ họp thứ 20 của HĐND thành phố Hà Nội ngày 11/12/2024, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Dân dụng Thành phố Hà Nội cùng đại diện quận Ba Đình và Đống Đa đã báo cáo về tiến độ.
Ông Tạ Nam Chiến- Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, hơn 1.000 phương án sử dụng đất tồn tại từ nhiều năm trước đã được rà soát và xử lý theo Luật Đất đai 2024. Một phần nguyên nhân chậm trễ là do hệ thống bản đồ trước đây có nhiều sai lệch, dẫn đến khó khăn trong việc xác định ranh giới. Đến nay, hơn 600 phương án sử dụng đất đã được phê duyệt và các phương án còn lại đang được niêm yết công khai để hoàn thành trước tháng 12/2024. Dự kiến, công tác GPMB sẽ hoàn tất trong quý I/2025.
Tại quận Đống Đa có 643 phương án GPMB, hơn 100 phương án đã hoàn thành chi trả và bàn giao đất. Chủ tịch UBND quận Lê Tuấn Định cam kết hoàn thành công tác GPMB chậm nhất vào quý II/2025.
Để đảm bảo tiến độ, các quận và Ban Quản lý dự án đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, bao gồm đối thoại trực tiếp với người dân và xử lý đơn thư khiếu nại. Các nhà thầu cũng được yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng để thi công ngay khi mặt bằng được bàn giao.
Theo ông Đồng Phước An, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Dân dụng Thành phố Hà Nội, hiện tiến độ dự án đường Vành đai 1 chưa đáp ứng yêu cầu. Theo kế hoạch, dự kiến dự án sẽ hoàn thành cuối năm 2024. Tuy nhiên, quá trình GPMB có nhiều khó khăn, ví như người dân không phối hợp, không xác nhận nguồn gốc đất, không xác nhận chỉ giới. Thậm chí, có hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng…dẫn đến dự án chậm tiến độ.
Ông Đồng Phước An, Giám đốc Ban Quản lý dự án, khẳng định: "Nếu công tác GPMB đúng kế hoạch, chúng tôi sẽ đảm bảo hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối năm 2025".
Tại kỳ họp thứ 20, HĐND thành phố Hà Nội đã dành một ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn về kinh tế - xã hội và những vấn đề dân sinh bức xúc.
Với mức đầu tư hơn 7.211 tỷ đồng, đoạn đường Hoàng Cầu - Voi Phục từng được ví là "tuyến đường đắt nhất hành tinh." Dự án không chỉ khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan, mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực nội đô Hà Nội.
Người dân kỳ vọng tuyến đường Vành đai 1 khi hoàn thành sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông, mở ra một diện mạo mới cho thủ đô. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, các cơ quan chức năng cần tiếp tục nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, đặc biệt trong vấn đề GPMB – yếu tố quyết định thành công của dự án.
Tại kỳ họp thứ 20, HĐND thành phố Hà Nội duyệt gần 3.000 dự án thu hồi và chuyển đổi mục đích sử dụng đất năm 2025.
Cụ thể, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua danh mục 2.527 dự án thu hồi đất với tổng diện tích 9.917,71ha. 430 dự án chuyển đổi đất trồng lúa với diện tích 1.095,66ha. Đồng thời, Dự án sử dụng vốn ngân sách thành phố được cân đối trong dự toán năm 2025 như sau: Với các dự án thuộc ngân sách cấp huyện do địa phương tự bố trí. Dự án ngoài ngân sách do chủ đầu tư tự đảm bảo chi phí giải phóng mặt bằng.
Trong năm 2024 Hà Nội thực hiện 1.920 dự án (đạt 58% kế hoạch), với diện tích khoảng 8.125,98ha. Một số dự án chậm do thiếu tính thực tiễn khi lập danh mục, công tác giải phóng mặt bằng chưa được chuẩn bị tốt, và các thay đổi quy định theo Luật Đất đai 2024.
Công ty cổ phần Khu công nghiệp Taseco Hải Phòng mới đây đã lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thủy Nguyên – giai đoạn 1...
Ngày 10/10, tại Hà Tĩnh, Tập đoàn T&T Group đã phối hợp cùng Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ khởi công dự án Khu đô thị, thương mại dịch vụ, biệt thự sinh thái Nam Cầu Phủ - công trình biểu tượng mới được kỳ vọng góp phần định hình diện mạo đô thị hiện đại, xanh và bền vững của vùng đất Lam Hồng.
Tại Đại hội Thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FWC 2025), Việt Nam SuperPortTM, liên doanh giữa Tập đoàn YCH (Singapore) và Tập đoàn T&T (Việt Nam) đã giới thiệu Kho hàng không kéo dài, một cấu phần trọng yếu của trung tâm logistics...
Vinhomes Green Paradise Cần Giờ - siêu đô thị ESG++ xanh, thông minh, sinh thái và tái sinh đang hình thành, góp phần định hình tương lai các siêu đô thị tương lai.
Nền tảng kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.
Sau khi được chấp thuận là nhà đầu tư dự án Khu công nghiệp Mỹ Xuân B1 – CONAC mở rộng tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (nay là phường Phú Mỹ, Tp. Hồ Chí Minh), Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO đang triển khai kế hoạch đền bù...
Đúng vào dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội nghĩa Việt Nam 2/9, Tập đoàn Geleximco và Công ty Cổ phần Đầu tư và Du lịch Vạn Hương đã tổ chức Lễ Khánh thành Dragon Golf Links - Giai đoạn 2: Chính thức hoàn thiện 27 hố golf tiêu chuẩn quốc tế.
Đà Nẵng đang đặt nhiều kỳ vọng vào THACO – tập đoàn của tỷ phú Trần Bá Dương – không chỉ ở các dự án công nghiệp, hạ tầng tại Chu Lai mà còn ở tham vọng siêu tuyến metro gần 100km, kết nối Đà Nẵng – Hội An – Chu Lai.