Bất động sản Biz

Hà Nội: Chủ đầu tư e ngại mở bán dự án bất động sản mới

Thứ năm, 27/04/2023 | 08:41 Theo dõi BĐS Biz trên

Theo báo cáo căn hộ vừa mới phát hành của Cushman & Wakefield trong quý I/2023, các chủ đầu tư e ngại mở bán các dự án mới do những tác động bất lợi của việc kiểm soát tín dụng và sự lo lắng của khách hàng liên quan đến các vấn đề pháp lý của thị trường bất động sản cũng như nguy cơ về khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Do đó, Q1 2023 tiếp tục chứng kiến sự chững lại của nguồn cung mới tại Hà Nội với hơn 2.000 căn được mở bán, giảm 4% theo quý và giảm 11% theo năm. Trong đó, tất cả các dự án mở bán trong Q1 2023 đều đến từ giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu. Bên cạnh đó, nguồn cung chủ yếu đến từ quận Nam Từ Liêm và Gia Lâm.

Trong Q1 2023, lượng bán mới của Hà Nội giảm xuống còn khoảng 1.400 căn, giảm gần 34% theo quý và 39% theo năm. Nguyên nhân là do khách hàng lo ngại về tính thanh khoản của thị trường bất động sản gây nên bởi chinh sách thắt chặt tín dụng, các vấn đề pháp lý, vấn đề cấp phép và bối cảnh kinh tế toàn cầu ảm đạm năm 2023. Do đó, trọng tâm chính của thị trường hiện tại sẽ là khách hàng để ở và các nhà đầu tư dài hạn. Tuy nhiên, có một số dự án ghi nhận hiệu suất tốt hơn nhờ chiến lược marketing, tiến độ xây dựng tiêu chuẩn, pháp lý rõ ràng và tiện ích đa dạng.​

Giá trung bình phân khúc căn hộ Hà Nội tăng nhẹ lên 1.911 USD/m2, tăng 3% theo quý và 14% theo năm do các căn hộ trung và cao cấp chiếm phần lớn cơ cấu sản phẩm hiện tại và căn hộ bình dân chứng kiến sự khan hiếm trong nguồn cung. Các dự án có giá tăng chủ yếu đến từ quận Long Biên.

Về thị trường nhà liền thổ, trong Q1 2023, không có nguồn cung mới nào gia nhập thị trường, ngay cả từ nguồn cung mới từ các dự án mở bán hiện có. Trong khi đó, Q1 2023 tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm về lượng tiêu thụ tại Hà Nội với 35 căn bán được, giảm 51% so với cùng kỳ quý trước và 92% so với cùng kỳ năm trước.

Điều này cho thấy cả chủ đầu tư và người mua đều e ngại  trong việc giao dịch do tác động tiêu cực của thắt chặt tín dụng, các vấn đề pháp lý và trái phiếu của các tập đoàn bất động sản và khủng hoảng kinh tế toàn cầu 2023. Do đó, hầu hết các dự án liền thổ Hà Nội đều khóa bảng hàng để các chủ đầu tư chờ đợi một thị trường bất động sản tốt hơn. Người mua ở thực và nhà đầu tư dài hạn giờ đây sẽ là trọng tâm chính của thị trường.​

Giá trung bình nhà liền thổ của Hà Nội giảm nhẹ trong Q1 2023 xuống còn 7.471 USD/m2, giảm 2,7% theo quý và gần như không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái. Các dự án hiện hữu quý này vẫn giữ nguyên giá bán và nguyên nhân của sự sụt giảm trong giá trung bình nhà liền thổ là do các dự án cao cấp khóa bảng hàng. ​

Theo Vnmedia

Theo vnmedia.vn Copy
Hà Nội sắp đấu giá 112 lô đất, giá khởi điểm chỉ từ 2,3 triệu đồng/m2

Hà Nội sắp đấu giá 112 lô đất, giá khởi điểm chỉ từ 2,3 triệu đồng/m2

Tư bgafy mai 19/10 quận Hà Đông, TP Hà Nội sẽ tổ chức đấu giá các lô đất, cho đến hết tháng 10, các huyện ngoại thành như Thường Tín, Mỹ Đức và Ba Vì sẽ đấu giá đất với giá khởi điểm chỉ từ 2,3 triệu đồng/m2.
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 17/10: Dự án Aria Đà Nẵng bỏ hoang trên 'đất vàng' ven biển

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 17/10: Dự án Aria Đà Nẵng bỏ hoang trên "đất vàng" ven biển

Đồng Nai đấu giá gần 39ha đất cụm công nghiệp Long Giao; Người Hà Nội được mua nhà ở xã hội tại TP HCM; Quảng Ngãi ban hành quy định mới về diện tích tối thiểu khi tách thửa đất… là những tin tức xây dựng, bất động sản đáng chú ý.
Thị trường văn phòng TP HCM quý III/2024: Bổ sung nguồn cung dồi dào

Thị trường văn phòng TP HCM quý III/2024: Bổ sung nguồn cung dồi dào

Thị trường văn phòng TP HCM trong quý III/2024 được bổ sung nguồn cung dồi dào từ văn phong cho thuê hạng B, với diện tích khoảng hơn 50.000 m2.
Quyết định mới về tách thửa, hợp thửa đất tại Hà Nội từ ngày 7/10

Quyết định mới về tách thửa, hợp thửa đất tại Hà Nội từ ngày 7/10

Theo Quyết định 61/2024/QĐ-UBND, thửa đất phải có chiều dài và chiều rộng từ 4m trở lên, diện tích tối thiểu là 50m².
Bộ Tài chính đề xuất giảm tiền thuê đất năm 2024

Bộ Tài chính đề xuất giảm tiền thuê đất năm 2024

Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2024 đối với người thuê đất.
Lương hơn 20 triệu/tháng không tiêu xài cần 18 năm mới có thể mua chung cư giá 4 tỷ đồng tại Hà Nội

Lương hơn 20 triệu/tháng không tiêu xài cần 18 năm mới có thể mua chung cư giá 4 tỷ đồng tại Hà Nội

Với mức thu nhập trung bình của một hộ gia đình tại Hà Nội là khoảng 250 triệu đồng năm (tương đương hơn 20 triệu đồng tháng), trong khi giá một căn hộ trung bình khoảng 4 tỷ đồng thì người dân cần tới 18 năm tiết kiệm không tiêu dùng thì mới có thể mua được nhà.
'Choáng' với giá nhà tập thể cũ ở trung tâm Hà Nội

"Choáng" với giá nhà tập thể cũ ở trung tâm Hà Nội

Một số căn nhà tập thể trên phố Vọng Đức (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang được rao bán với mức giá gần 10 tỷ đồng/căn có diện tích chỉ 30m2.
Gỡ nút thắt để khách hàng “ngồi nhà vẫn mua được nhà”

Gỡ nút thắt để khách hàng “ngồi nhà vẫn mua được nhà”

Thông tin bất động sản (BĐS) rõ ràng, trực quan, giá cả minh bạch, quy trình giao dịch nhanh chóng, an toàn, giúp khách hàng tiết kiệm cả thời gian, công sức và chi phí - giải pháp Proptech như Vinhomes Market đang mở hướng đi mới cho việc thực hiện mua bán nhà trực tuyến.
Bất động sản Biz