UBND thành phố Hà Nội vừa lựa chọn phương án đoạt giải nhất cuộc thi tuyển chọn kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (chủ đầu tư) phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức hồi tháng 10/2021. Theo đó, thành phố chọn phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo với kết cấu vòm, hai đường cong tiếp xúc nhau, lặp lại 6 nhịp, tạo biểu tượng về không gian và thời gian.
Với phương án này, cầu chính dài 900 m, gồm 6 nhịp, tổng chiều dài cầu và đường dẫn hai đầu khoảng 5,5 km, qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên.
Phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo. (Ảnh: Trọng Đảng)
Đơn vị thiết kế phương án này từng giải thích, kiến trúc cầu lấy cảm hứng từ sự giao thoa giữa Hà Nội cổ kính và Hà Nội hiện đại hai bên bờ sông Hồng thông qua hình ảnh những làn sóng uốn lượn trên vòm cầu, tạo nên những vòng kết nối vô tận.
Cầu gồm hai chiều, mỗi chiều hai làn xe cơ giới và một làn xe hỗn hợp. Ngoài ra, các khoảng không được tận dụng bố trí làn xe đạp tại vị trí sát vành vòm.
Phần đường dành cho người đi bộ nằm ngoài vành vòm. Đầu cầu có đường lên xuống cho người đi bộ. Trụ cầu có các đài vọng cảnh phục vụ nhu cầu ngắm cảnh của người dân và tạo điểm nhấn kết cấu. Hai đầu cầu có công viên phục vụ người dân vui chơi, giải trí.
Theo quy hoạch năm 2017, cầu Trần Hưng Đạo sẽ nối tuyến đường Trần Hưng Đạo đến nút giao Cổ Linh - Long Biên - Xuân Quan. Dễ dàng di chuyển đến Aeon Mall Long Biên, đường Xuân Quan về phía cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy. Hoặc từ đây có thể đi đến trực tiếp đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Ngoài ra, theo quy hoạch thì vị trí cầu Trần Hưng Đạo còn kết nối với đường Nguyễn Văn Linh, đoạn gần cầu vượt nút giao Long Biên.
Điểm đầu của dự án nằm tại ngã 5 nút giao Lê Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm) - Trần Thánh Tông (quận Hai Bà Trưng) và điểm cuối qua Nguyễn Văn Linh, nối đường quy hoạch tại Quận Long Biên. Đây là một vị trí trọng yếu, kết nối giữa quận trung tâm và quận phía đông Thủ đô, thuận tiện đi lại cả về đường thủy lẫn đường bộ.
Toàn tuyến có chiều dài lên đến 5.5km, trong đó chiều dài của cầu là 3km, chiều rộng là 20m, còn lại là đường dẫn hai đầu cầu. Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 8.938 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước chiếm 50%, vốn nhà đầu tư BOT chiếm 50%. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến khoảng 20 năm, tiến độ thực hiện dự án từ năm 2022-2025.
Dự án được kỳ vọng sẽ giảm tải được tình hình ách tắc giao thông tại các cầu bắc ngang qua sông Hồng, đặc biệt là cầu Chương Dương và Vĩnh Tuy. Đồng thời giúp đường Nguyễn Văn Cừ và các tuyến đường xung quanh trở nên thông thoáng, rộng rãi hơn.
Theo Huy Tùng (t/h)/PetroTimes
Link nguồn: https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/ha-noi-chot-chon-phuong-an-doat-giai-nhat-thiet-ke-cau-tran-hung-dao-656576.html
Dự án Làng Vân của Vingroup hứa hẹn mở ra chu kỳ phát triển mới cho du lịch Đà Nẵng. Cùng với hạ tầng cảng biển, khu thương mại tự do trong tương lai, khu vực này đang nổi lên như điểm đến hấp dẫn, nhờ cú hích từ siêu dự án.
Với quy mô gần 786 ha và tổng vốn đầu tư hơn 75.000 tỷ đồng, Khu công nghiệp Bắc Tân Uyên 1 do THACO đầu tư được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm cơ khí – công nghiệp hỗ trợ hiện đại bậc nhất khu vực phía Nam.
Ngày 19/6 tại Hà Nội, gần 2.000 chuyên viên kinh doanh từ các đại lý phân phối đã hội tụ tại sự kiện Lễ ra quân (kick-off) dự án Sun Feliza Suites – tổ hợp căn hộ cao cấp mang thương hiệu Sun Property, thành viên Tập đoàn Sun Group.
Dự án sân golf Uông Bí do Công ty Cổ phần đầu tư sân golf Hạ Long Bay làm chủ đầu tư có tổng vốn đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng vừa chính thức được khởi công, khi hoàn thành hứa hẹn sẽ hoàn thiện “bản đồ golf” của Quảng Ninh, góp phần đưa tỉnh này trở thành điểm đến thể thao, nghỉ dưỡng cao cấp của miền Bắc.
Sau hơn hai thập kỷ kể từ ngày được cấp phép đầu tư lần đầu vào năm 2004, dự án “Khách sạn, sân golf Hoàng Đồng – Lạng Sơn” do Công ty Liên doanh Quốc tế Lạng Sơn làm chủ đầu tư đã chính thức được tái khởi động.
Dự án Khu đô thị mới số 01 tại phường Rừng Thông (trước đây là thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn), với tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, đang bước vào giai đoạn chuẩn bị bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Sau 8 năm “án binh bất động”, dự án Khu du lịch sinh thái biển Xuân Hội sắp được tái khởi động với tổng vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng. Đây được kỳ vọng sẽ là cú hích đưa du lịch biển Hà Tĩnh bứt phá trong thời gian tới.