Bất động sản Biz

Dự án Khu dân cư Tân Thịnh vào diện theo dõi tham nhũng, tiêu cực

Thứ sáu, 25/11/2022 | 23:55 Theo dõi BĐS Biz trên

Dự án Khu dân cư Tân Thịnh do LDG Group làm chủ đầu tư tại tỉnh Đồng Nai là một trong 3 vụ việc vừa được bổ sung vào diện theo dõi tham nhũng, tiêu cực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Dự án từng xây “chui” gần 500 căn biệt thự vào diện theo dõi tham nhũng, tiêu cực

Ngày 18/11/2022, trong thông báo kết quả cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực có nhắc đến một trong những nhiệm vụ trong thời gian tới là bổ sung 3 vụ việc vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.

Một trong 3 vụ này này là sai phạm xảy ra tại Dự án Khu dân cư Tân Thịnh (tên thương mại là Khu đô thị Viva Park) do CTCP Đầu tư LDG - LDG Group (Mã CK: LDG) làm chủ đầu tư tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Theo tìm hiểu, Dự án Khu dân cư Tân Thịnh, có tổng diện tích 18,22 ha, trong đó có nhiều diện tích là đất lúa, đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn. Quy mô dân số khoảng 3.000 người, là khu dân cư xây dựng mới, gồm 680 căn nhà phố và biệt thự song lập xây sẵn trong đó có 482 căn nhà phố liền kề, 198 căn biệt thự, cùng các tiện ích như y tế, thương mại dịch vụ, công trình công cộng…

42769-20201223084756692-0h
Dự án Khu dân cư Tân Thịnh của LDG thời điểm dừng thi công (cuối năm 2020).

Dự án được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận thỏa thuận địa điểm đầu tư vào tháng 9/2016. Đến tháng tháng 5/2018, UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Tháng 11/2018, UBND tỉnh Đồng Nai có Quyết định số 3982/QĐ-UBND chấp thuận Quyết định chủ trương đầu tư dự án và ngày 6/4/2020, Thủ tướng Chính phủ có Văn bản 399/TTg-NN về việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án.

Trước đó, thông tin dự án KDC Tân Thịnh xây dựng “chui” gần 500 căn biệt thự và nhà liền kề từng gây xôn xao, bức xúc trong dư luận. Theo đó, tháng 9/2020, Thanh tra Sở Xây dựng Đồng Nai đã phát hiện và ban hành quyết định xử phạt Công ty LDG về việc tổ chức thi công xây dựng công trình khi chưa đủ điều kiện khởi công theo quy định. Đồng thời, yêu cầu công ty này ngừng thi công xây dựng dự án KDC Tân Thịnh và phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng, thiết kế bản vẽ thi công.

Đến tháng 12/2020, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 4734/QĐ/XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty LDG do doanh nghiệp này đã xây dựng không phép 488 căn nhà biệt thự, nhà liên kề tại KDC Tân Thịnh. Thời điểm vi phạm là từ tháng 11/2018 đến tháng 8/2020, với tổng diện tích là hơn 18,1ha.

Theo quyết định xử phạt, UBND tỉnh Đồng Nai buộc Công ty LDG nộp số tiền thu lợi bất hợp pháp hơn 6,3 tỷ đồng. Trong đó, LDG Group bị phạt hành chính 540 triệu đồng, đồng thời doanh nghiệp này phải nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm là hơn 5,7 tỷ đồng.

Đồng thời, chủ đầu tư phải khắc phục bằng cách thực hiện thủ tục giao đất, thuê đất theo quy định đối với trường hợp sử dụng đất khi chưa thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất.

Liên quan đến dự án này, vào tháng 6/2021, tại cuộc họp nghe báo cáo quá trình xử lý vi phạm, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu Thanh tra tỉnh khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh thành lập đoàn thanh tra, thực hiện thanh tra toàn diện đối với dự án này.

Trong quá trình thanh tra dự án, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng phải chuyển hồ sơ sang Công an tỉnh để điều tra, xử lý hình sự theo quy định.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đồng Nai cũng giao Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Kế hoạch - Đầu Tư, Sở Tư pháp phối hợp với UBND huyện Trảng Bom và các đơn vị liên quan rà soát hồ sơ, xác định cơ sở pháp lý tiếp tục cho hoàn thiện các thủ tục về đất đai, xây dựng đầu tư đối với các vi phạm của dự án Khu dân cư Tân Thịnh.

LDG tồn kho 463 tỷ tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh

Giải trình về những sai phạm nêu trên, Công ty LDG cho biết đã triển khai xây dựng một phần hạ tầng kỹ thuật và nhà ở trong dự án song song với việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý.

Capture
Văn bản giải trình của LDG liên quan đến sai phạm tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh.

Vào năm 2016, LDG đã nhận được văn bản chấp thuận chủ trường và thỏa thuận địa điểm dự án đầu tư xây dựng khu dân cư Tân Thịnh. Tiếp đó trong năm 2018, thông tin từ LDG cho hay UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành 2 quyết định về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết và chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Trong văn bản giải trình, LDG cũng đề cập đến Văn bản số 399/TTg-NN của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án, Văn bản số 15874/UBND-TNMT về việc phê duyệt kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm thực hiện dự án và Văn bản số 23/SXD-QLXD về việc thông báo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở nhà ở liền kề có sân vườn của dự án.

Văn bản giải trình của LDG khi đó cũng cho biết, hiện nay doanh nghiệp này đang tiếp tục hoàn thiện các thủ tục pháp lý về xây dựng và đất đai của dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Về việc chậm tiến độ pháp lý dự án, theo giải trình của LDG thì do vướng mắc trong thủ tục hành chính làm thủ tục pháp lý dự án chưa được hoàn thiện theo tiến độ xây dựng, dẫn đến những vi phạm trong lĩnh vực xây dựng và đất đai của LDG như đã nêu trên. LDG cũng thông tin, hiện đơn vị này đã chấp hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính nêu trên, Công ty đã ngừng thi công xây dựng và nộp tiền phạt vi phạm hành chính.

Được biết, tại thời điểm dừng thi công, tính đến tháng 10/2020, Công ty cổ phần đầu tư LDG đã triển khai san nền, xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đạt tỷ lệ khoảng 60% và xây dựng hoàn thiện phần thô 488 căn nhà (gồm 198 căn biệt thự và 290 căn nhà liền kề).

Đáng chú ý, theo báo cáo tài chính quý 3/2022, Đầu tư LDG đang ghi nhận gần 1.250 tỷ đồng hàng tồn kho trong đó riêng tồn kho tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh tăng nhẹ so với đầu năm lên mức hơn 463 tỷ - chiếm 37,1% tổng tồn kho.

Untitled
LDG ghi nhận tồn kho 463 tỷ đồng tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh.

Về tình hình kinh doanh, sau 9 tháng, chủ đầu tư dự án Khu dân cư Tân thịnh ghi nhận doanh thu và lãi ròng giảm lần lượt 42% và 55% so với cùng kỳ còn 146 tỷ đồng và 20 tỷ đồng. Theo đó, công ty mới hoàn thành được 6,4% chỉ tiêu lãi ròng cả năm.

Tính đến cuối quý 3, tổng tài sản của LDG ghi nhận gần 7.842 tỷ, trong đó gần 70% là các khoản phải thu (hơn 5.467 tỷ đồng); tiền và tương đương tiền giảm tới 81% còn 14 tỷ đồng; nợ phải trả tăng gần 20% lên mức 4.533 tỷ, trong đó phải trả khác là 2.144 tỷ đồng (tăng 60%), tương đương 47% cơ cấu nợ; nợ vay tài chính ở mức 1.329 tỷ đồng.

Bình Nguyên

Theo kinhtexaydung.petrotimes.vn Copy
Danh sách 3 dự án khu dân cư mới tại Thanh Hóa

Danh sách 3 dự án khu dân cư mới tại Thanh Hóa

3 dự án khu dân cư mới của Thanh Hóa vừa được chấp thuận chủ trương đầu tư và phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1 500 bao gồm: Dự án Khu dân cư, tái định cư số 2 xã Hoằng Đại, TP Thanh Hoá; Khu dân cư mới Đồng Xá 2, xã Đồng Tiến tại huyện Triệu Sơn; Khu dân cư mới phía Tây Bắc, xã Đồng Thắng.
Cenland đầu tư 800 tỷ đồng vào dự án Khu dân cư Khe Cát tại Quảng Ninh

Cenland đầu tư 800 tỷ đồng vào dự án Khu dân cư Khe Cát tại Quảng Ninh

Cenland vừa thông qua phương án đầu tư 800 tỷ đồng vào dự án Khu dân cư Khe Cát. Số tiền này sẽ được chuyển cho chủ đầu tư là Công ty Thành Đạt để doanh nghiệp này thực hiện đầu tư xây dựng dự án trên và được đối trừ thành tiền thanh toán mua các sản phẩm bất động sản tại dự án.
Thái Bình: Tìm nhà đầu tư cho dự án khu dân cư Phú Xuân hơn 1.100 tỷ

Thái Bình: Tìm nhà đầu tư cho dự án khu dân cư Phú Xuân hơn 1.100 tỷ

Mới đây, tỉnh Thái Bình công bố tìm kiếm nhà đầu tư cho dự án Phát triển nhà ở khu dân cư Phú Xuân với quy mô 133.475,35m2, tổng vốn đầu tư là 1.109,32 tỷ đồng.
Năm Bảy Bảy muốn phát hành hơn 50 triệu cổ phiếu, huy động vốn cho dự án Khu dân cư Sơn Tịnh - Quảng Ngãi

Năm Bảy Bảy muốn phát hành hơn 50 triệu cổ phiếu, huy động vốn cho dự án Khu dân cư Sơn Tịnh - Quảng Ngãi

Năm Bảy Bảy vừa thông qua chủ trương phát hành 50,2 triệu cổ phiếu, nếu thành công sẽ thu về 753 tỷ đồng, doanh nghiệp dự kiến rót vốn vào Khu dân cư Sơn Tịnh...
Một thành viên của Eurowindow Holding báo lãi khiêm tốn, 'sạch' nợ trái phiếu

Một thành viên của Eurowindow Holding báo lãi khiêm tốn, 'sạch' nợ trái phiếu

T&M Vân Phong - Chủ siêu dự án Wonder City Vân Phong Bay, là thành viên của Eurowindow Holding lãi chưa đầy chục tỷ trong năm 2023, còn khoảng 152 tỷ đồng nợ phải trả.
Cổ phiếu CRE của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ bị đưa vào diện cảnh báo

Cổ phiếu CRE của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ bị đưa vào diện cảnh báo

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) ra quyết định về việc đưa cổ phiếu CRE của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cenland) vào diện cảnh báo kể từ ngày 10/4/2024.
VietABank: Lợi nhuận năm 2023 giảm mạnh sau kiểm toán, lãi dự thu bất ngờ tăng thêm nghìn tỷ

VietABank: Lợi nhuận năm 2023 giảm mạnh sau kiểm toán, lãi dự thu bất ngờ tăng thêm nghìn tỷ

Sau kiểm toán, lợi nhuận tại VietABank năm 2023 "bốc hơi" hơn chục tỷ đồng, lãi dự thu gần 8.000 tỷ đồng. Trong khi nhà băng này đang sở hữu "núi" sổ đỏ thế chấp.
Chủ tịch ngân hàng OCB Trịnh Văn Tuấn và 'người thân' đang nắm giữ bao nhiêu vốn?

Chủ tịch ngân hàng OCB Trịnh Văn Tuấn và "người thân" đang nắm giữ bao nhiêu vốn?

Mới đây Luật các tổ chức tín dụng 2024 đã được thông qua, trong đó đáng chú ý nhất là việc điều chỉnh tỷ lệ sở hữu tại ngân hàng. Theo Luật mới, cổ đông và người có liên quan không được sở hữu quá 15%, giảm so với quy định hiện hành là 20%.
SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?

SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?

Năm 2023, cơ cấu dư nợ cho vay theo ngành nghề kinh doanh của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - Mã: SSB) ghi nhận thay đổi với hàng loạt sổ đỏ thế chấp.
Nợ xấu vẫn là nỗi lo đối với nhóm công ty tài chính tiêu dùng

Nợ xấu vẫn là nỗi lo đối với nhóm công ty tài chính tiêu dùng

Năm 2023, điều kiện kinh tế không thuận lợi đã tiếp tục gây ảnh hưởng tiêu cực tới lợi nhuận và nợ xấu tại nhóm công ty tài chính tiêu dùng.
2 lần hạ lãi suất gói tín dụng 120.000 tỷ vẫn “ế vốn”, doanh nghiệp đề xuất nới thêm đối tượng được vay

2 lần hạ lãi suất gói tín dụng 120.000 tỷ vẫn “ế vốn”, doanh nghiệp đề xuất nới thêm đối tượng được vay

Trước đây, chúng ta có gói 30 ngàn tỷ đồng nhưng sau đó đã dừng, nên nhiều khách hàng là người dân, công nhân, lực lượng vũ trang khi mua nhà không được hưởng ưu đãi...
MSB thông báo bán đấu giá loạt tài sản đảm bảo

MSB thông báo bán đấu giá loạt tài sản đảm bảo

Do khách hàng kinh doanh khó khăn không trả được nợ khiến nhiều khoản vay quá hạn, ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Mã: MSB) đồng loạt thông báo bán đấu giá tài sản để thu hồi nợ tồn đọng.
Bất động sản Biz