Bất động sản Biz

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 6/8: Hơn 40 nghìn căn nhà ở xã hội được hoàn thành trong 3 năm

Thứ ba, 06/08/2024 | 08:32 Theo dõi BĐS Biz trên

Đồng Nai giao thêm gần 100ha đất phục vụ dự án sân bay Long Thành; Đấu giá hơn 200 lô đất tại khu đô thị Đông Hương, Thanh Hóa; Cá nhân kinh doanh bất động sản không được mua bán quá 10 lần/năm; Doanh nghiệp nào muốn làm 2 khu đô thị quy mô 2.840ha ở Khánh Hòa…là những tin tức xây dựng - bất động sản đáng chú ý

Hơn 40 nghìn căn nhà ở xã hội được hoàn thành trong 3 năm

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cho biết, trong giai đoạn từ năm 2021 đến ngày 30 tháng 7 năm 2024, cả nước đã triển khai 619 dự án nhà ở xã hội với tổng quy mô 561.816 căn. Trong đó, 79 dự án đã hoàn thành, cung cấp 40.679 căn.

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 6/8: Hơn 40 nghìn căn nhà ở xã hội được hoàn thành trong 3 năm
Hơn 40 nghìn căn nhà ở xã hội được hoàn thành trong 3 năm/Ảnh minh họa
 

Tại thời điểm hiện tại, có 128 dự án đang được cấp phép và khởi công, với quy mô 111.688 căn. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, 8 dự án đã hoàn thành, mang đến 3.136 căn, trong khi 5 dự án được cấp phép khởi công với 8.468 căn.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cho biết, mục tiêu theo đề án phát triển 1 triệu căn hộ đến năm 2030 là rất quan trọng, với gần 100.000 căn hộ cần hoàn thành trong năm 2024. Để đạt được mục tiêu này, Bộ Xây dựng yêu cầu sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành và địa phương.

Ngoài ra, chương trình hỗ trợ tín dụng 120.000 tỷ đồng cũng đang được triển khai, với 34/63 tỉnh thành đã công bố 78 dự án đủ điều kiện vay vốn ưu đãi. Ngân hàng đã giải ngân tổng cộng 1.344 tỷ đồng cho các chủ đầu tư và người mua nhà.

Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tổ chức Hội nghị toàn quốc để đôn đốc phát triển nhà ở xã hội và yêu cầu các ngân hàng thương mại tham gia tích cực vào chương trình hỗ trợ tín dụng.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị 2 thành phố Hà Nội và Tp.HCM nâng cao trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thu hút, đẩy nhanh xây dựng phát triển nhà ở xã hội đảm bảo mục tiêu của Đề án đặt ra.

Đồng Nai giao thêm gần 100ha đất phục vụ dự án sân bay Long Thành

Ngày 5/8, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, đã ban hành quyết định giao đất cho Cảng vụ Hàng không miền Nam (đợt 5) để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hàng không dân dụng tại Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1, xã Bình Sơn, huyện Long Thành.

Trong đợt 5, Đồng Nai giao cho Cảng vụ Hàng không miền Nam diện tích đất hơn 97 hécta tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hàng không dân dụng tại Sân bay Long Thành theo quy định tại Điều 156, Luật Đất đai 2013. Mục đích sử dụng đất là đất giao thông (Sân bay Long Thành); hình thức giao đất là nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất với thời hạn sử dụng lâu dài.

Như vậy, đến nay, qua 5 đợt giao đất, tỉnh Đồng Nai đã giao diện tích đất khoảng 2,5 ngàn hécta để triển khai thực hiện Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Trước đó, vào các năm 2020, 2021 và 2023, Đồng Nai đã giao đất đợt 1, 2, 3, 4 cho Cảng vụ Hàng không miền Nam với diện tích đất gần 2,4 ngàn hécta.

Dự án Sân bay Long Thành có tổng diện tích triển khai khoảng 5 ngàn hécta. Trong đó, riêng giai đoạn 1, dự án sẽ sử dụng diện tích đất khoảng 2.532 hécta gồm 1.810 hécta phục vụ xây dựng Sân bay Long Thành giai doạn 1 và 722 hécta khu vực dự trữ đất dôi dư.

Đấu giá hơn 200 lô đất tại khu đô thị Đông Hương, Thanh Hóa

Vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 3228/QĐ-UBND về giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất dự án khu dân cư thuộc khu đô thị Đông Hương, thành phố Thanh Hóa.

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 6/8: Hơn 40 nghìn căn nhà ở xã hội được hoàn thành trong 3 năm
Đấu giá hơn 200 lô đất tại khu đô thị Đông Hương, Thanh Hóa/Ảnh minh họa
 

Theo quyết định, giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất dự án khu dân cư thuộc khu đô thị Đông Hương là hơn 353 tỷ đồng. Diện tích đất dự án là 2ha, bao gồm tổng cộng 205 lô đất xây dựng nhà ở liền kề, cụ thể là từ lô L405 đến L476, lô L478, và từ lô L480 đến L561, cùng các lô từ A210 đến A259. Với giá khởi điểm này, mỗi m2 đất có giá khoảng 18,1 triệu đồng.

Giá khởi điểm này có hiệu lực trong vòng 6 tháng kể từ ngày phê duyệt và được xác định theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 mà UBND thành phố Thanh Hóa đã phê duyệt theo Quyết định 3208/QĐ-UBND.

Trong trường hợp nhà đầu tư trúng đấu giá xin chuyển mục đích sử dụng đất hoặc thay đổi các chỉ tiêu sử dụng đất theo quy hoạch, tiền sử dụng đất chênh lệch sẽ được xác định tại thời điểm được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định hiện hành.

UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao UBND thành phố Thanh Hóa triển khai các công việc và hồ sơ thủ tục tiếp theo để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, yêu cầu tuân thủ các quy định pháp luật và Quyết định số 22/2023/QĐ-UBND ngày 19/6/2022. UBND thành phố Thanh Hóa phải lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực và kinh nghiệm để tổ chức đấu giá, đồng thời thực hiện giám sát chặt chẽ quá trình bán hồ sơ đấu giá.

Cũng trong quyết định, UBND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh việc đảm bảo tính công khai, minh bạch trong hoạt động đấu giá, cấm mọi hành vi cản trở hoặc tiêu cực trong quá trình tổ chức đấu giá nhằm bảo vệ lợi ích nhà nước. UBND tỉnh yêu cầu các nhà đầu tư tham gia đấu giá phải có đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm và không có nợ đọng thuế.

Để đảm bảo an ninh và trật tự trong cuộc đấu giá, UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Thanh Hóa. Công an sẽ chỉ đạo các phòng chức năng và công an thành phố tăng cường công tác nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất, nhằm đảm bảo không làm thất thoát ngân sách nhà nước.

Cá nhân kinh doanh bất động sản không được mua bán quá 10 lần/năm

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 96/2024/NĐ-CP về quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh Bất động sản. Theo đó, cá nhân không thuộc trường hợp phải thành lập dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về xây dựng, nhà ở; cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ không thuộc trường hợp phải lập dự án đầu tư.

Số lần giao dịch bị giới hạn dưới 10 lần một năm và mỗi hợp đồng không quá 300 tỷ đồng. Trường hợp giao dịch một lần trong năm thì không tính giá trị.

Tổ chức bán, cho thuê nhà, công trình xây dựng hay một phần diện tích sàn xây dựng không nhằm để kinh doanh cũng bị giới hạn số lần mua bán và phải kê khai nộp thuế.

Hiện, quy định mới đã giới hạn cụ thể số lần giao dịch và giá trị hợp đồng trường hợp này. Đây là điểm mới so với trước đây vì quy định cũ không nêu điều kiện cá nhân kinh doanh địa ốc quy mô nhỏ.

Ngoài ra, Nghị định 96 cũng siết chặt điều kiện hành nghề môi giới địa ốc. Theo đó, từ ngày 1/8, môi giới phải có chứng chỉ hành nghề và hoạt động trong sàn giao dịch, công ty môi giới bất động sản hay công ty tư vấn, quản lý địa ốc. Điều này đồng nghĩa cá nhân không được hành nghề môi giới tự do như trước đây.

Doanh nghiệp nào muốn làm 2 khu đô thị quy mô 2.840ha ở Khánh Hòa?

Mới đây, Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa vừa công bố kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân về kết quả nghiên cứu, khảo sát và ý tưởng phát triển 2 dự án khu đô thị tại địa phương.

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 6/8: Hơn 40 nghìn căn nhà ở xã hội được hoàn thành trong 3 năm
Ảnh minh họa
 

Theo đó, liên danh 3 “ông lớn” khu công nghiệp bao gồm Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC - BCM), VSIP (liên danh khu công nghiệp Việt Nam - Singapore) và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (GVR) có ý tưởng phát triển 2 dự án khu đô thị công nghiệp sinh thái Ninh Xuân và khu đô thị Nha Trang New City.

Theo ý tưởng quy hoạch, khu đô thị công nghiệp sinh thái Ninh Xuân (thị xã Ninh Hòa) có diện tích khoảng 2.340ha với 4 phân khu chính gồm khu công nghiệp và 3 khu đô thị. Trong khi đó, khu đô thị Nha Trang New City (huyện Diên Khánh) có diện tích khoảng 500ha với 2 phân khu đô thị cùng 9 đơn vị ở.

Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa đã đánh giá cao ý tưởng phát triển của liên danh, ý tưởng phát triển các dự án của liên danh Becamex IDC - VSIP - GVR cơ bản đảm bảo đầy đủ các điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện như vị trí thuận lợi, giao thông thuận tiện, các cơ chế, chính sách đặc thù của tỉnh.

Khánh Hòa đề nghị liên danh sớm hoàn thiện hồ sơ, thực hiện các thủ tục đề xuất dự án đầu tư đúng quy định. Liên danh cũng cần xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể để hiện thực hóa ý tưởng này, đồng thời nghiên cứu và rà soát kỹ lưỡng để cập nhật các quy hoạch liên quan, đảm bảo việc triển khai đầu tư các dự án được tiến hành đúng theo quy định của pháp luật.

Huy Tùng (T/h)

Theo kinhtexaydung.petrotimes.vn Copy
Hà Nội đề xuất xây dựng thêm 9 khu nhà ở xã hội

Hà Nội đề xuất xây dựng thêm 9 khu nhà ở xã hội

Mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã đề xuất thêm 9 khu nhà ở xã hội tập trung với tổng diện tích đất nghiên cứu quy hoạch 668,7ha tại 8 quận, huyện vùng ven đô.
Tin bất động sản ngày 23/5: Cần Thơ triển khai 4 dự án nhà ở xã hội

Tin bất động sản ngày 23/5: Cần Thơ triển khai 4 dự án nhà ở xã hội

Gamuda Land ra mắt dự án Eaton Park tại TP Thủ Đức, TP HCM; Cần Thơ đang triển khai 4 dự án nhà ở xã hội; Phát triển thêm gần 40 nghìn căn nhà ở năm 2024… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Đến nay, các ngân hàng đã cam kết cấp tín dụng cho 15 dự án với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án nhà ở xã hội tại 7 địa phương được giải ngân với số vốn khoảng 640 tỷ đồng.
Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Tại tọa đàm "Gỡ vướng phát triển nhà xã hội", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay vì...
Đấu giá đất: Thật hay ảo?

Đấu giá đất: Thật hay ảo?

Thời gian qua, thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam chứng kiến nhiều phiên đấu giá đất thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư và cả người dân. Trong đó, việc tăng giá bất thường ở phiên đấu giá đất mới đây tại Hà Nội đang khiến dư luận lo ngại về làn sóng “giá ảo”.
Thanh Oai: Các lô đất có giá trúng từ 80 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng đều bị bỏ cọc

Thanh Oai: Các lô đất có giá trúng từ 80 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng đều bị bỏ cọc

Toàn bộ các lô đất có giá trúng từ 80 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng tại phiên đấu giá 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, Hà Nội, đều bị bỏ cọc.
Bộ Xây dựng: Bất động sản giá tăng cao bất thường ở Hà Nội

Bộ Xây dựng: Bất động sản giá tăng cao bất thường ở Hà Nội

Bộ Xây dựng vừa có Công văn 5155 BXD-QLN ngày 6 9 2024 gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm soát tình hình biến động giá bất động sản.
Lúng túng xác định giá đất, Quảng Ngãi mới đạt 21,6% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công

Lúng túng xác định giá đất, Quảng Ngãi mới đạt 21,6% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công

Mặc dù công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện được chú trọng ngay từ đầu năm, nhưng kết quả giải ngân nguồn vốn đầu tư công trong 8 tháng qua của tỉnh Quảng Ngãi chưa đạt kế hoạch đề ra.
Thông tin mới nhất về đại án Tập đoàn Phúc Sơn

Thông tin mới nhất về đại án Tập đoàn Phúc Sơn

Liên quan đến vụ án Tập đoàn Phúc Sơn, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật Cảnh cáo: Ban cán sự đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016; Đảng ủy Sở GTVT, Đảng ủy Sở TNMT nhiệm kỳ 2010-2015 và đồng chí Trần Ngọc Căng.
Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 10/9: Gia Lai cho thuê gần 25.000 m² 'đất vàng' không qua đấu giá

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 10/9: Gia Lai cho thuê gần 25.000 m² "đất vàng" không qua đấu giá

TP HCM sắp đấu giá 4 lô "đất vàng" tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm;Nghệ An ra mắt dự án nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp; Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành quy định mới về tách thửa...
Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 29/8: Thanh tra Chính phủ yêu cầu rà soát lại siêu dự án KĐT Đại Phước

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 29/8: Thanh tra Chính phủ yêu cầu rà soát lại siêu dự án KĐT Đại Phước

Công ty Bất động sản Mỹ Hào muốn làm dự án 7.000 tỷ đồng;Bắc Giang phê duyệt quy hoạch đô thị 4.378ha giáp 3 tỉnh; Ninh Bình sẽ có khu du lịch nghỉ dưỡng gần 500 ha; Quảng Ninh quy hoạch khu du lịch rộng hơn 1.000ha với sân golf 27 hố… là những tin tức xây dựng - bất động sản đáng chú ý
Hà Nội đề xuất diện tích tối thiểu 50m2, mặt tiền trên 4m mới được tách thửa

Hà Nội đề xuất diện tích tối thiểu 50m2, mặt tiền trên 4m mới được tách thửa

TP Hà Nội đang lấy ý kiến góp ý, hoàn thiện dự thảo Quy định về điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích, kích thước tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn thành phố, theo báo Chính phủ.
Bất động sản Biz