Bất động sản Biz

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 16/8: Vì sao bảng giá đất mới ở 5 huyện ngoại thành TP.HCM tăng cao?

Thứ sáu, 16/08/2024 | 10:54 Theo dõi BĐS Biz trên

Thủ tướng chỉ đạo xây dựng gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở cho người dân; Vì sao bảng giá đất mới ở 5 huyện ngoại thành TP.HCM tăng cao; Hậu Giang đầu tư 360 tỷ đồng xây dựng Khu tái định cư Đông Phú 2; Yêu cầu chủ dự án chung cư gây sụt lún vỉa hè, nứt mặt đường khắc phục hậu quả… là những tin tức xây dựng - bất động sản đáng chú ý

Vì sao bảng giá đất mới ở 5 huyện ngoại thành TP.HCM tăng cao?

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, bảng giá đất mới tại 5 huyện ngoại thành TP.HCM đã được điều chỉnh tăng mạnh, phản ánh đúng tình hình thực tế. Việc điều chỉnh này dựa trên giá bồi thường đã được phê duyệt và giá giao dịch do các cơ quan đăng ký đất đai và cơ quan thuế cung cấp, nhằm đảm bảo sự minh bạch và công bằng trong quản lý đất đai.

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 16/8: Vì sao bảng giá đất mới ở 5 huyện ngoại thành TP.HCM tăng cao?
Giá đất mới ở 5 huyện ngoại thành TP.HCM tăng cao/Ảnh minh họa
 

Theo dự thảo bảng giá điều chỉnh mới, giá đất tại nhiều khu vực ngoại thành dự kiến tăng từ 15 đến 50 lần so với hiện tại. Ví dụ, tại huyện Hóc Môn và Củ Chi, giá đất có thể tăng mạnh từ 7,85 lần đến 50,74 lần tùy theo vị trí.

Việc điều chỉnh bảng giá đất mới này nhằm phản ánh giá trị thực tế của đất đai, đặc biệt trong bối cảnh hạ tầng giao thông và các dự án đầu tư công đang được phát triển mạnh mẽ tại các khu vực này.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia bày tỏ lo ngại rằng, việc tăng giá đất sẽ kéo theo nhiều hệ lụy, như tăng chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư, và dẫn đến tăng giá thuê nhà, thuê đất, đặc biệt tại các khu công nghiệp. Điều này có thể gây khó khăn trong việc thu hút đầu tư và làm tăng chi phí sản xuất, ảnh hưởng đến kinh tế địa phương trong bối cảnh hiện nay. Các chuyên gia cũng khuyến nghị cần có lộ trình rõ ràng và đánh giá kỹ lưỡng tác động của việc tăng giá đất để đảm bảo sự đồng thuận của người dân và sự ổn định của thị trường.

Giá chung cư tăng mạnh trong quý 2/2024

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng, giá chung cư tại Việt Nam đã tăng đáng kể trong quý 2/2024, với mức tăng trung bình từ 5% đến 6,5% so với quý trước và 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Không chỉ các dự án mới mở bán mà cả các căn hộ cũ, đã qua sử dụng nhiều năm cũng ghi nhận mức tăng giá cao. Tuy nhiên, sự tăng giá này bắt đầu có dấu hiệu chững lại vào cuối quý do giá đã ở mức cao và tâm lý người mua đang chờ đợi.

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 16/8: Vì sao bảng giá đất mới ở 5 huyện ngoại thành TP.HCM tăng cao?
Ảnh minh họa
 

Tại Hà Nội, một số dự án như Khu đô thị Royal City, The Pride, và Mỹ Đình Sông Đà - Sudico ghi nhận mức tăng giá ấn tượng, lên tới 33%. Trong khi đó, các dự án cũ như khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính và chung cư tái định cư tại Nam Trung Yên cũng tăng lần lượt 25% và 20%.

Tại TP HCM, giá chung cư cũng tăng mạnh với phân khúc trung cấp tăng khoảng 2%, và phân khúc cao cấp tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, dự án City Garden (quận Bình Thạnh) có giá rao bán trung bình 85 triệu đồng/m², tăng 18% so với năm trước.

Bộ Xây dựng nhận định rằng, mặc dù thị trường vẫn đang tăng trưởng, nhưng tốc độ tăng giá có thể sẽ chậm lại trong thời gian tới do mức giá hiện tại đã đạt đỉnh và người mua có xu hướng chờ đợi thêm.

Thủ tướng chỉ đạo xây dựng gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở cho người dân

Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo Bộ Xây dựng cùng các bộ, ngành nghiên cứu và triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng để hỗ trợ người dân mua, thuê, thuê mua, xây dựng và cải tạo nhà ở.

Gói tín dụng này là một phần trong nỗ lực của Chính phủ nhằm cải thiện cơ cấu nguồn vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội, đảm bảo nguồn lực tài chính ổn định và bền vững. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục rà soát và hoàn thiện các quy định pháp luật, tạo điều kiện cho Ngân hàng Chính sách xã hội có thể mở rộng các chương trình tín dụng phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trong giai đoạn tới.

Trong đó, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng sẽ được chia thành hai phần: 15.000 tỷ đồng từ nguồn phát hành trái phiếu Chính phủ và 15.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác. Gói tín dụng này đặc biệt ưu tiên hỗ trợ người dân ở các khu vực khó khăn như đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng chỉ đạo nghiên cứu, bổ sung các chính sách hỗ trợ tín dụng cho các hộ gia đình có mức sống trung bình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp. Các địa phương được yêu cầu cân đối và ưu tiên bố trí ngân sách địa phương để ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội, nhằm đảm bảo nguồn vốn cho các chương trình cho vay giải quyết việc làm và hỗ trợ nhà ở xã hội.

Hậu Giang đầu tư 360 tỷ đồng xây dựng Khu tái định cư Đông Phú 2

Mới đây, UBND tỉnh Hậu Giang đã phê duyệt dự án Khu tái định cư Đông Phú 2 với tổng mức đầu tư 360 tỷ đồng, do UBND huyện Châu Thành làm chủ đầu tư. Dự án nhằm cung cấp nền tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án như Khu công nghiệp Đông Phú 2, Khu công nghiệp Sông Hậu 2 và các dự án khác trên địa bàn huyện Châu Thành.

Dự án sẽ được triển khai trên diện tích 13,91ha tại xã Đông Phú, huyện Châu Thành. Khu tái định cư Đông Phú 2 dự kiến cung cấp khoảng 588 nền tái định cư, với các hạng mục bao gồm san lấp mặt bằng, hệ thống giao thông, vỉa hè, cây xanh, cấp thoát nước, phòng cháy chữa cháy, cấp điện, chiếu sáng công cộng, công viên và các hạng mục phụ trợ khác.

Công viên của khu tái định cư sẽ có diện tích 4.473,55m², với thảm cỏ, cây xanh chiếm 3.220,24m² và các tiện ích như sân thể dục thể thao, ghế đá, lối đi lát gạch terrazzo.

Dự án được xếp vào nhóm B, thuộc loại công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật cấp III, với thời hạn sử dụng công trình chính không nhỏ hơn 50 năm. Tổng chi phí đầu tư bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (130 tỷ đồng), chi phí xây dựng (189,65 tỷ đồng), và các chi phí quản lý, tư vấn, dự phòng khác.

Dự án sẽ được thực hiện trong giai đoạn từ năm 2024 đến 2027, với nguồn vốn từ ngân sách địa phương. UBND huyện Châu Thành được giao trách nhiệm triển khai dự án, trong khi các sở ngành liên quan sẽ giám sát và hỗ trợ thực hiện theo đúng quy định.

Yêu cầu chủ dự án chung cư gây sụt lún vỉa hè, nứt mặt đường khắc phục hậu quả

Mới đây, Công ty CP công trình giao thông Hà Nội; Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông; Đội Thanh tra GTVT quận Long Biên đã làm việc với Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Dulex Hà Nội (Dulex Hà Nội ) chủ đầu tư, nhà thầu thi công dự án xây dựng nhà ở cao tầng để bán tại ô đất ký hiệu CT2 thuộc Dự án xây dựng HTKT khu đất để đấu giá quyền sử dụng đất tại phường Long Biên về sự cố hư hỏng, rạn nứt mặt đường trong quá trình thi công dự án gây ra.

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 16/8: Vì sao bảng giá đất mới ở 5 huyện ngoại thành TP.HCM tăng cao?
Dự án gây sạt lở, lún nứt vỉa hè tuyến đường Cổ Linh, Long Biên
 

Theo đó, để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến và khắc phục sự cố trên tuyến, các bên thống nhất, đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị thi công chú ý công tác vệ sinh môi trường, an toàn giao thông trong quá trình vận chuyển vật liệu và máy móc trên tuyến đường Cổ Linh.

Đối với vị trí hư hỏng trên tuyến đường Cổ Linh đề nghị chủ đầu tư có biện pháp khắc phục, sửa chữa, hoàn trả nguyên trạng mặt đường trước ngày 30/11/2024.

Lãnh đạo UBND phường Long Biên cho biết, về việc này Tổ quản lý trật tự xây dựng phường Long Biên đã lập biên bản vi phạm hành chính Dulex Hà Nội với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng.

Cụ thể: gây sạt lở, lún nứt vỉa hè tuyến đường Cổ Linh và tuyến đường từ Cổ Linh vào khu dân cư tổ 5,7 Tư Đình; hư hỏng hạ tầng tuyến đường Trần Đăng Khoa; gây nứt gãy mặt đường bê tông astphal đường Cổ Linh.

UBND phường Long Biên đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Delux Hà Nội về việc thi công gây sạt lở, lún nứt vỉa hè và mặt đường.

Ngày 29/7, UBND phường Long Biên có văn bản chuyển hồ sơ vi phạm của Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Dulex Hà Nội lên UBND quận Long Biên để xử lý theo thẩm quyền.

Trước hành vi vi phạm của chủ đầu tư, UBND quận Long Biên đã ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Dulex Hà Nội, đại diện là bà Lê Thanh Hải số tiền 180 triệu đồng.

Được biết, dự án chung cư tại phường Long Biên được Sở Xây dựng TP Hà Nội cấp phép vào tháng 2/2024, với quy mô gồm 16 tầng, 2 tầng hầm và 1 tum kỹ thuật.

 

Huy Tùng (t/h)

Theo kinhtexaydung.petrotimes.vn Copy
Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 13/8: Tiếp tục áp dụng bảng giá đất đến hết năm 2025

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 13/8: Tiếp tục áp dụng bảng giá đất đến hết năm 2025

Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ thu thêm hơn 10.000 tỷ từ đấu giá nhiều khu đất vàng; Đề xuất hơn 4.800 tỷ đồng xây cầu Thủ Thiêm 4 vượt sông Sài Gòn; Kiên Giang lập tổ giải quyết tranh chấp, khiếu nại về đất đai, xây dựng; Quảng Nam từ chối gia hạn tiến độ dự án của Công ty STO…là những tin tức xây dựng - bất động sản đáng chú ý
Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 6/8: Hơn 40 nghìn căn nhà ở xã hội được hoàn thành trong 3 năm

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 6/8: Hơn 40 nghìn căn nhà ở xã hội được hoàn thành trong 3 năm

Đồng Nai giao thêm gần 100ha đất phục vụ dự án sân bay Long Thành; Đấu giá hơn 200 lô đất tại khu đô thị Đông Hương, Thanh Hóa; Cá nhân kinh doanh...
Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 31/7: Hà Nội sắp có dự án Khu nhà ở gần 140ha

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 31/7: Hà Nội sắp có dự án Khu nhà ở gần 140ha

Tại sao dự án Khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh lại chậm tiến độ; Dự án nhà ở xã hội Thủ Thiêm Green House được vay gói 120.000 tỷ đồng; Công ty CP HMS Hưng Yên mới thành lập muốn làm dự án gần 1.000 tỷ đồng; Khánh Hòa kiểm tra 3 khách sạn Mường Thanh về tuân thủ quy định xây dựng;... là những tin tức xây dựng - bất động sản đáng chú ý.
Điểm tin Xây dựng - bất động sản tuần qua: Dự án khách sạn 4 sao Europa bị tạm ngừng hoạt động

Điểm tin Xây dựng - bất động sản tuần qua: Dự án khách sạn 4 sao Europa bị tạm ngừng hoạt động

Đầu tư gần 9.000 tỷ đồng làm cao tốc Dầu Giây - Tân Phú; Cưỡng chế, thu hồi toàn bộ “đất vàng” mặt biển ở TP Vũng Tàu; Trụ sở của Đất Xanh Group được thế chấp để phát hành trái phiếu; Chuyển nhượng dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Thanh Hóa hơn 4.100 tỷ đồng… là những tin xây dựng - bất động sản đáng chú ý tuần qua.
Bộ Xây dựng: Bất động sản giá tăng cao bất thường ở Hà Nội

Bộ Xây dựng: Bất động sản giá tăng cao bất thường ở Hà Nội

Bộ Xây dựng vừa có Công văn 5155 BXD-QLN ngày 6 9 2024 gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm soát tình hình biến động giá bất động sản.
Lúng túng xác định giá đất, Quảng Ngãi mới đạt 21,6% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công

Lúng túng xác định giá đất, Quảng Ngãi mới đạt 21,6% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công

Mặc dù công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện được chú trọng ngay từ đầu năm, nhưng kết quả giải ngân nguồn vốn đầu tư công trong 8 tháng qua của tỉnh Quảng Ngãi chưa đạt kế hoạch đề ra.
Thông tin mới nhất về đại án Tập đoàn Phúc Sơn

Thông tin mới nhất về đại án Tập đoàn Phúc Sơn

Liên quan đến vụ án Tập đoàn Phúc Sơn, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật Cảnh cáo: Ban cán sự đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016; Đảng ủy Sở GTVT, Đảng ủy Sở TNMT nhiệm kỳ 2010-2015 và đồng chí Trần Ngọc Căng.
Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 10/9: Gia Lai cho thuê gần 25.000 m² 'đất vàng' không qua đấu giá

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 10/9: Gia Lai cho thuê gần 25.000 m² "đất vàng" không qua đấu giá

TP HCM sắp đấu giá 4 lô "đất vàng" tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm;Nghệ An ra mắt dự án nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp; Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành quy định mới về tách thửa...
Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 29/8: Thanh tra Chính phủ yêu cầu rà soát lại siêu dự án KĐT Đại Phước

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 29/8: Thanh tra Chính phủ yêu cầu rà soát lại siêu dự án KĐT Đại Phước

Công ty Bất động sản Mỹ Hào muốn làm dự án 7.000 tỷ đồng;Bắc Giang phê duyệt quy hoạch đô thị 4.378ha giáp 3 tỉnh; Ninh Bình sẽ có khu du lịch nghỉ dưỡng gần 500 ha; Quảng Ninh quy hoạch khu du lịch rộng hơn 1.000ha với sân golf 27 hố… là những tin tức xây dựng - bất động sản đáng chú ý
Hà Nội đề xuất diện tích tối thiểu 50m2, mặt tiền trên 4m mới được tách thửa

Hà Nội đề xuất diện tích tối thiểu 50m2, mặt tiền trên 4m mới được tách thửa

TP Hà Nội đang lấy ý kiến góp ý, hoàn thiện dự thảo Quy định về điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích, kích thước tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn thành phố, theo báo Chính phủ.
Hà Nội phê duyệt đầu tư xây dựng thêm 6 khu nhà ở xã hội

Hà Nội phê duyệt đầu tư xây dựng thêm 6 khu nhà ở xã hội

6 dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội được UBND TP Hà Nội cập nhật đợt 3 có quy mô tổng diện tích sàn là 655.036 m2 và 8.344 căn hộ.
Hoài Đức tạm hoãn đấu giá 20 lô đất ngày 26/8 hoàn trả tiền cọc cho khách hàng

Hoài Đức tạm hoãn đấu giá 20 lô đất ngày 26/8 hoàn trả tiền cọc cho khách hàng

Theo kế hoạch, ngày 26 8, huyện Hoài Đức sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất 20 thửa đất ký hiệu LK01 và LK02, diện tích dao động khoảng 89,6-145,6m2 tại thôn Lòng Khúc, xã Tiền Yên. Tuy nhiên, phiên đấu giá này được tạm hoãn.
Bất động sản Biz