Bất động sản Biz

Điểm danh loạt bất động sản “khủng” của CapitaLand tại thị trường Việt Nam

Thứ sáu, 18/08/2023 | 20:37 Theo dõi BĐS Biz trên

Hệ sinh thái của Capitaland vừa huy động thành công hơn 12.000 tỷ đồng trái phiếu

Vừa qua, Công ty TNHH Capitaland Tower (Capitaland Tower) vừa công bố huy động thành công 48.305 trái phiếu mã CPLCB2328003 với giá trị 4.830 tỷ đồng. Đồng thời, từ ngày 25/7 - 9/8, doanh nghiệp này cũng huy động được 2.409 tỷ đồng (theo mệnh giá) sau khi phát hành 24.093 trái phiếu mã CPLCB2328004.

Trước đó, trong khoảng thời gian từ 25/7 – 28/7, Capitaland Tower cũng phát hành thành công 50.000 trái phiếu của 2 mã CPLCB2328001 và CPLCB2328002, tổng giá trị theo mệnh giá là 5.000 tỷ đồng.

Như vậy, trong khoảng thời gian từ 25/7 – 11/8, Capitaland Tower đã huy động về gần 12.240 tỷ đồng từ kênh trái phiếu. Cả 4 lô trái phiếu nói trên đều là trái phiếu phát hành ở thị trường trong nước, cùng có thời hạn 60 tháng và lãi suất cố định 1%/năm.

Tài sản đảm bảo của lô trái phiếu CPLCB2328002 là toàn bộ PVG với giá trị góp vốn 2.070 tỷ Đồng của Tổ Chức Phát Hành - Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai thuộc Dự Án The Sun - Toàn bộ động sản và quyền tài sản phát sinh từ và liên quan đến Dự Án The Sun - Các tài sản bổ sung và/hoặc thay thế khác (nếu cần thiết) thuộc sở hữu của Tổ Chức Phát Hành và/hoặc (các) bên thứ ba.

the-sun-tower-trong-khu-do-thi-ba-son-quan
Phối cảnh dự án The Sun tại Q.1, TP.HCM.

Tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu CPLCB2328002 này cũng được Capitaland Tower sử dụng làm tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu CPLCB2328001 được phát hành và hoàn tất phát hành trong ngày 25/7/2023.

Công ty TNHH Capitaland Tower được thành lập ngày 4/4/2016, tiền thân là Công ty TNHH Tư vấn và quản lý bất động sản Capitaland Việt Nam, mang thương hiệu của một tập đoàn địa ốc lớn có địa chỉ trụ sở tại Singapore.

Doanh nghiệp này ban đầu có quy mô vốn điều lệ ở mức 4,48 tỷ đồng (tương đương 200.000 USD) do CVH Cayman Holdings Limited sở hữu 100% vốn. Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật là ông Lim Hua Tiong (SN 1975) – khi đó là Tổng giám đốc Capitaland Việt Nam.

CapitaLand hiện là một trong những tập đoàn bất động sản hàng đầu thế giới, đặt trụ sở chính tại Singapore và được hậu thuẫn bởi Temasek Holdings. Công ty có hoạt động tại 41 quốc gia với thị trường chủ lực là Singapore, Trung Quốc và đang mở rộng sang Ấn Độ, Việt Nam, Australia, châu Âu, châu Mỹ.

Hoạt động trong 2 mảng chính là quản lý đầu tư và phát triển bất động sản đã được tách độc lập. Trong đó, CapitaLand Development (CLD) phụ trách mảng phát triển bất động sản và CapitaLand Investment (CLI) phụ trách quản lý quỹ đầu tư bất động sản.

Trên trang chủ, CapitaLand tự giới thiệu đã hiện diện tại thị trường Việt Nam hơn 29 năm. Trong đó, CLD và CLI là các thành viên của CapitaLand - phát triển và quản lý tới khoảng 55 bất động sản với phân khúc khá đa dạng, từ trường học, bán lẻ, tới khu phức hợp, nhà ở.

Loạt danh mục bất động sản 'khủng' của CapitaLand tại thị trường Việt Nam

Khi thị trường bất động sản trầm lắng, đó là cơ hội cho những doanh nghiệp ngoại “săn tìm” dự án và quỹ đất đẹp. GS. TS Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng từng cho rằng, nhiều quỹ đầu tư bên ngoài đang chuẩn bị sẵn tiền chờ cơ hội thâu tóm các dự án khi các doanh nghiệp bất động sản trong nước gặp khó khăn phải bán.

Thực tế, kể từ năm 2022 tới nay, thông tin về thương vụ mua – bán dự án lớn đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Trong đó, CapitaLand liên tục có những thương vụ mua bán gây chú ý tới thị trường Việt Nam.

capitaLand-Viet_nam

CapitaLand là cái tên không còn quá xa lạ tại Việt Nam khi sở hữu hàng loạt dự án bất động sản lớn nhỏ trải dài từ Hà Nội tới TP.HCM, bao gồm nhiều công trình gây tiếng vang lớn để tăng thêm tầm ảnh hưởng tại mảnh đất hình chữ S.

Gần đây nhất, theo nguồn tin của Reuters, CapitaLand đang đàm phán mua lại khối tài sản trị giá 1,5 tỷ USD của Vinhomes (Mã CK: VHM). Một trong những nguồn tin cho biết, CapitaLand đang xem xét mua một phần dự án Ocean Park 3 của Vinhomes hoặc một dự án khác ở phía bắc thành phố Hải Phòng.

Khi được Reuters liên hệ, CLD không bình luận trực tiếp về bất kỳ thỏa thuận tiềm năng nào với Vinhomes. Không phủ nhận nhưng cũng không khẳng định, phía CLD cho hay: “Việt Nam là một trong những thị trường cốt lõi của CapitaLand Development. Chúng tôi liên tục đánh giá các cơ hội đầu tư để phát triển sự hiện diện của mình tại quốc gia này”.

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP (Becamex IDC, Mã: BCM) vào tháng 6/2023,  Tổng Giám đốc Phạm Ngọc Thuận cho biết, công ty đã bán đất cho CapitaLand, hiện đã ký hợp đồng và đang làm thủ tục chuyển nhượng theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản. Dự kiến cuối tháng 7/2023, công ty sẽ hoàn thiện việc chuyển nhượng này và ghi nhận doanh thu trong năm nay.

Được biết, vào cuối năm 2021, Becamex IDC đã công bố kế hoạch chuyển nhượng 6 lô đất có tổng diện tích 18,9 ha thuộc Khu đô thị mới, Khu Liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương cho phía CapitaLand. Tổng giá trị hợp đồng hơn 242 triệu USD (đã bao gồm thuế GTGT, không bao gồm lệ phí trước bạ). 

Vào tháng 2/2022, CLD Việt Nam ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với UBND tỉnh Bắc Giang với cam kết đầu tư 1 tỷ USD vào phát triển dự án phức hợp khu công nghiệp sinh thái, khu logistics hiện đại và khu đô thị thông minh với quy mô hơn 400 ha.

Tháng 7/2022, CLD công bố kế hoạch mua lại quỹ đất 8 ha tại TP Thủ Đức. CLD có kế hoạch xây dựng khu phức hợp có hơn 1.100 căn hộ và shophouse cao cấp; tổng doanh thu dự kiến ​​khoảng 720 triệu USD.

Theo thông tin từ CLD, dự kiến thương vụ sẽ hoàn tất vào quý 4/2023 và dự án ​​sẽ được khởi công vào năm 2024, theo kế hoạch sẽ ​​hoàn thành vào năm 2027.

Ông Ronald Tay, Tổng Giám đốc CLD Việt Nam, cho biết: “Dự án phức hợp tại TP Thủ Đức sẽ góp phần mở rộng danh mục đầu tư của CLD lên hơn 13.000 căn hộ tại 17 dự án trên cả nước. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm nhiều cơ hội đầu tư vào các loại hình tài sản đa dạng tại Việt Nam".

capitaLand-Viet_nam-1
Khu đô thị mới thuộc Khu Liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương. Ảnh: Becamex IDC

Trước năm 2022, CapitaLand cũng nổi danh với loạt thương vụ M&A đình đám ở Việt Nam.

Đơn cử vào tháng 8/2018, CapitaLand đã chi 1.380 tỷ đồng để mua lại 100% cổ phần của CTCP BCLand (BCLand), qua đó thâu tóm dự án có diện tích 60.732 m2 (6 ha) tại phường Bình Trưng Đông, quận 2, Tp. HCM (dự án Đoàn Nguyên Bình Trưng Đông). Tuy nhiên, CapitaLand được cho là đã rục rịch thoái lui khỏi dự án này từ cuối năm 2021 thông qua ‘thay ruột’ pháp nhân dự án.

Cũng trong năm 2021, CapitaLand còn gây chú ý khi mua lại tổ hợp 364 căn hộ Somerset Metropolitan West Hanoi nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú. Dự án này được kỳ vọng sẽ mang lại tới 720 triệu USD doanh thu (khoảng 16.500 tỷ đồng) cho chủ đầu tư.

Sau gần 30 năm hiện diện, danh mục đầu tư của CapitaLand tại Việt Nam được giới thiệu bao gồm một khu bán lẻ, một mô hình SOHO (kết hợp văn phòng làm việc và lưu trú), 3 dự án phức hợp và hơn 13.000 căn hộ.

Khu bán lẻ chính là trung tâm thương mại The Oxygen tại Quận 2, TP.HCM. Đây là khu phức hợp mua sắm 3 tầng với tổng diện tích hơn 8.000 m2 tại khu vực thương mại của tòa nhà cao cấp The Vista.

Ông lớn này còn có 12 dự án căn hộ cao tầng ở TP.HCM như D1Mension, Zenity, d'Edge Thao Dien, De La Sol, Feliz en Vista, Vista Verde, The Vista... Hai dự án căn hộ tại Hà Nội là Heritage WestLake (mô hình SOHO) và Seasons Avenue.

Trong lĩnh vực lưu trú, tập đoàn sở hữu 36 khu nghỉ dưỡng mang các thương hiệu như Ascott, Somerset, Citadines, Oakwood, Préférence... tại nhiều thành phố lớn về du lịch như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Khánh Hòa, Quảng Nam, Lào Cai.

Về tình hình kinh doanh, năm 2022 CapitaLand ghi nhận doanh thu tăng trưởng 25% so với cùng kỳ lên 2,87 tỷ SGD. Song lợi nhuận ròng ghi nhận giảm 36% xuống 861 triệu SGD, do lãi từ bán bất động sản ở Trung Quốc suy giảm.

Nhánh kinh doanh CLD có danh mục đầu tư trị giá khoảng 22 tỷ SGD tính đến 31/12/2022 (hơn 16 tỷ USD). Công ty phát triển các khối tài sản đa dạng, bao gồm các dự án tích hợp, khu bán lẻ, khu tích hợp văn phòng, khu dân cư và nhà ở, khu thương mại, khu công nghiệp, các khối hậu cần và trung tâm dữ liệu.

Còn nhánh kinh doanh CLI đang quản lý đầu tư khối tài sản lên đến 132 tỷ SGD, hoạt động tại 40 quốc gia (hơn 220 thành phố). Các lĩnh vực đầu tư chính bao gồm quỹ đầu tư đại chúng, quỹ đầu tư tư nhân, đầu tư lĩnh vực lưu trú và bất động sản.

Lê Thanh - Huy Tùng

Theo kinhtexaydung.petrotimes.vn Copy
Chuẩn bị kế hoạch giám sát việc quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở

Chuẩn bị kế hoạch giám sát việc quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở

Chiều 17/8, Tại phiên họp thứ 25, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Kế hoạch giám sát và đề cương báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”.
Thị trường bất động sản bắt đầu xuất hiện tín hiệu đảo chiều

Thị trường bất động sản bắt đầu xuất hiện tín hiệu đảo chiều

Trong tháng 7, thị trường bất động sản bắt đầu xuất hiện tín hiệu tăng trưởng trở lại. Đáng chú ý, xu hướng tăng này diễn ra với tất cả các phân khúc.
Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản

Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản.
Một số chính sách mới và các văn bản chỉ đạo điều hành tác động đến thị trường bất động sản

Một số chính sách mới và các văn bản chỉ đạo điều hành tác động đến thị trường bất động sản

Trong Quý II/2023, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và một số các Bộ, ngành đã ban hành một số chính sách và các văn bản chỉ đạo điều hành tác động đến lĩnh vực bất động sản, cụ thể:
“Thị trường bất động sản đã qua giai đoạn khó khăn nhất”

“Thị trường bất động sản đã qua giai đoạn khó khăn nhất”

Đó là khẳng định của Ts. Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng ngân hàng BIDV và Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia.
Lãnh đạo Tập đoàn Thành Nam bị tạm hoãn xuất cảnh

Lãnh đạo Tập đoàn Thành Nam bị tạm hoãn xuất cảnh

Mới đây, Cục Thuế thành phố Hà Nội ban hành văn bản về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Hùng Cường (SN 1977), đại diện pháp luật Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Nam. Nguyên nhân là do công ty này chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.
Những doanh nghiệp bất động sản nào gặp khó trong đáo hạn trái phiếu?

Những doanh nghiệp bất động sản nào gặp khó trong đáo hạn trái phiếu?

Dựa theo tình hình tài chính của các doanh nghiệp bất động sản (DN BĐS), Bộ Tài chính dự kiến có khoảng 35,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 35,9% khối lượng trái phiếu đáo hạn của các DN BĐS có khó khăn trong thanh toán nợ trái phiếu doanh nghiệp.
Quý I/2024: Phát Đạt lãi đậm, nợ vay còn hơn 3.500 tỷ đồng

Quý I/2024: Phát Đạt lãi đậm, nợ vay còn hơn 3.500 tỷ đồng

Quý I/2024, Phát Đạt lãi đậm nhưng dòng tiền kinh doanh âm nặng. Doanh nghiệp còn hơn 3.500 tỷ đồng nợ vay được thế chấp bởi cổ phiếu, bất động sản và hơn 7.600 tỷ đồng khoản phải trả ngắn hạn khác, chiếm 65% tổng nợ phải trả...
CEO Group đưa khu nghỉ dưỡng 5 sao đi vào hoạt động, còn hơn 800 tỷ nợ vay

CEO Group đưa khu nghỉ dưỡng 5 sao đi vào hoạt động, còn hơn 800 tỷ nợ vay

CEO Group vừa khai trương Khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Sonasea Van Don trong bối cảnh ĐHĐCĐ thường niên 2024 bất thành. Năm 2024, CEO đặt kế hoạch kinh doanh lạc quan với lãi sau thuế 150 tỷ đồng, tăng 24% so với năm trước.
Tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện Công ty Đô thị sinh thái Dầu khí Hòa Bình

Tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện Công ty Đô thị sinh thái Dầu khí Hòa Bình

Bà Lương Hoàng Lan, đại diện pháp luật của Công ty Đô thị sinh thái Dầu khí Hòa Bình bị tạm hoãn xuất cảnh do công ty nợ thuế 1.045 tỷ đồng.
Bông Sen Corp thua lỗ triền miên, gánh hơn 1.000 tỷ tiền lãi và phạt trái phiếu

Bông Sen Corp thua lỗ triền miên, gánh hơn 1.000 tỷ tiền lãi và phạt trái phiếu

Dù sở hữu loạt khu đất "vàng" nhưng CTCP Bông Sen (Bông Sen Corp) lại kinh doanh yếu kém, thua lỗ hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Đặc biệt, số liệu công bố trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội không đồng nhất.
Capitaland Tower thua lỗ triền miên, nợ phải trả hơn 16.700 tỷ đồng

Capitaland Tower thua lỗ triền miên, nợ phải trả hơn 16.700 tỷ đồng

Năm 2023, Capitaland Tower không chỉ làm ăn thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng mà vốn chủ sở hữu còn âm nặng, nợ phải trả tính đến cuối năm hơn 16.000 tỷ đồng, trong đó nợ trái phiếu chiếm hơn 12.000 tỷ đồng.
Eurowindow Holding kinh doanh ra sao trong năm 2023?

Eurowindow Holding kinh doanh ra sao trong năm 2023?

Năm 2023, Công ty cổ phần Eurowindow Holding mang về hơn 100 tỷ đồng lợi nhuận, ROE đạt 1,352% và nợ phải trả gần 9.000 tỷ đồng...
Bất động sản Biz