Bất động sản Biz

Đất Xanh bị yêu cầu cam kết không giao dịch gần 1.800 thửa đất tại dự án 5.700 tỷ đồng

Thứ sáu, 03/11/2023 | 09:33 Theo dõi BĐS Biz trên

Yêu cầu bổ sung chế tài xử phạt với Công ty Đất Xanh

Ngày 2/11, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi đã có buổi đối thoại với gần 500 khách hàng dự án Gem Sky World.

Tại buổi đối thoại, đại diện cho gần 500 khách hàng đã yêu cầu Công ty Hà An khẩn trương chấp hành Quyết định xử phạt số 2276/QĐ-XPHC ngày 22/9/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh; đưa ra lộ trình hoàn trả tiền lại cho khách hàng trước và sau đó mới ký hợp đồng chuyển nhượng mới với điều kiện thỏa thuận mang lại lợi ích cho cả 2 bên; Yêu cầu bồ sung Công ty Đất Xanh là đối tượng phải chịu chế tài thực hiện theo Quyết định số 2276/QĐ-XPHC của UBND tỉnh.

Yêu cầu Công ty Hà An và Công ty Đất Xanh làm việc với Ngân hàng VPBank để xóa lịch sử nợ xấu trên hệ thống ngân hàng vì Công ty Hà An và Công ty Đất Xanh đã không thực hiện đúng các thoả thuận đã ký kết.

Đối với các trường hợp khách hàng đã thanh toán 95% hoặc đã tất toán, đề nghị chủ đầu tư ký hợp đồng chuyển nhượng theo quy định; chậm nhất 30/12/2023, phải ưu tiên giải quyết và hoàn tất việc ra sổ cho nhóm khách hàng đã đóng 95%; nếu thời điểm nhận sổ sau năm 2023 thì tính lãi phạt cho chủ đầu tư từ ngày 20/10/2023 đến thời điểm ra được sổ chính thức theo lãi suất cho vay trung hạn của Ngân hàng Nhà nước; yêu cầu chủ đầu tư bồi thường thiệt hại 15% trên tổng giá trị hợp đồng, số tiền bồi thường này sẽ được cấn trừ trên phần đóng 5% còn lại khi nhận sổ; với những khách hàng đóng 95% từ đầu năm 2021 đến nay đã bị trễ 30 tháng …

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
 

Đất Xanh cam kết thanh toán lãi quá hạn cho khách hàng đã đặt cọc mua nhà 

Tại buổi đối thoại, đại diện Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An cho biết, về tiến độ thực hiện xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội dự án về cơ bản đến nay Công ty đã xây dựng hoàn thiện và được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu. 

Riêng đối với công trình Trường mầm non (TH 01 và TH 04), trạm y tế và trung tâm thương mại, hiện đã xây dựng hoàn thiện xong phần thô. Công ty cam kết hoàn thiện nghiệm thu và đưa vào sử dụng các công trình này trong tháng 4/2024.

Đối với việc thực hiện Quyết định số 2276/QĐ-XPHC của UBND tỉnh, Công ty đã thực hiện chấp hành nộp tiền phạt theo quy định và cam kết hạ tầng còn lại sẽ hoàn thiện vào tháng 4/2024.

Đối với tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hiện còn phụ thuộc vào việc thẩm định của cơ quan có thẩm quyền liên quan. Đối với trường hợp đủ điều kiện chuyển nhượng, hiện Công ty cũng đã lên kế hoạch lộ trình thực hiện việc chuyển nhượng cho khách hàng theo quy định.

Đối với 2.305 thửa đất đủ điều kiện chuyển nhượng, sau khi khách hàng ký hợp đồng chuyển nhượng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khách hàng lập thủ tục xây dựng.

Riêng về phần mình, Công ty Đất Xanh cho biết, đã thực hiện đúng nội dung cam kết theo hợp đồng/thoảthuận với các bên (Chủ đầu tư và khách hàng). Đến nay căn cứ thông báo từ chủ đầu tư với 2.305 thửa đất đủ điều kiện chuyển nhượng từ 20/10/2023, Công ty Đất xanh đã phát hành Thông báo số 63/2023/TB-DXS ngày 26/10/2023 để khách hàng thực hiện các thủ tục tiếp theo để thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do đó, Công ty đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm làm dịch vụ tư vấn môi giới của mình.

Đối với những khách hàng phát sinh nợ xấu từ khoản vay mua dự án, Công ty đã hỗ trợ làm việc với Ngân hàng VPB để hỗ trợ khách hàng tối đa; Công ty cam kết thanh toán cho khách hàng 100% lãi suất trong thời hạn tính đến ngày 20/10/2023. Đối với lãi suất quá hạn 150%, Công ty cam kết thanh toán 100%, 50% còn lại tiếp tục làm việc với ngân hàng để miễn giảm theo từng trường hợp cụ thể.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì buổi tiếp công dân.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì buổi tiếp công dân.
 

Không giao dịch với gần 1.800 thửa đất chưa đủ điều kiện

Tại buổi tiếp, sau khi nghe ý kiến trình bày​ của các công dân, ý kiến của các sở, ngành chuyên môn thuộc tỉnh và các cơ quan liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi kết luận, việc ký kết thỏa thuận tư vấn, môi giới bất động sản, hợp đồng nguyên tắc giao dịch bất động sản giữa Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh Bất động sản Hà An, Công ty cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất xanh với các công dân là khách hàng tại dự án Gem Sky World là quan hệ pháp luật được điều chỉnh bởi pháp luật dân sự. 

Do vậy, để giải quyết những yêu cầu mà các công dân nêu, đề nghị Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh Bất động sản Hà An, Công ty cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh nghiên cứu, tiếp tục thỏa thuận với công dân để cùng nhau tháo gỡ những bất đồng phát sinh, đảm bảo quyền, lợi ích phù hợp mà hai bên chấp nhận được. Nếu sự bàn bạc, thỏa thuận không thành đề nghị các công dân thực hiện quyền khởi kiện ra Tòa án nhân dân theo quy định vì đây là tranh chấp dân sự, nên việc giải quyết các tranh chấp hợp đồng dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân.

Đối với Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh Bất động sản Hà An, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu, khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng đối với 2 trường mầm non, trạm y tế và trung tâm thương mại gửi các cơ quan có thẩm quyền thẩm định theo quy định, cam kết về tiến độ thực hiện, thời gian hoàn thành việc đầu tư xây dựng các công trình.

Đồng thời, có văn bản cam kết không thực hiện giao dịch đối với các thửa đất còn lại (1.727 thửa) cho đến khi hoàn thành toàn bộ hệ thống hạ tầng xã hội của dự án; có kế hoạch và lộ trình cụ thể thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các trường hợp đủ điều kiện chuyển nhượng.

Dịp này Sở Xây dựng được yêu cầu, tiếp tục kiểm tra, đôn đốc Công ty Hà An khẩn trương hoàn thành việc đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng xã hội.

Đồng thời, theo dõi việc thực hiện Quyết định số 2276/QĐ-XPHC ngày 22/9/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với Công ty Hà An.

UBND huyện Long Thành theo dõi, kiểm tra việc ngừng thi công xây dựng các công trình vi phạm cho đến khi chủ đầu tư được cơ quan nhà nước cấp phép xây dựng; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng nếu thuộc thẩm quyền của huyện…

Minh Quân

Theo vnmedia.vn Copy
Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Đến nay, các ngân hàng đã cam kết cấp tín dụng cho 15 dự án với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án nhà ở xã hội tại 7 địa phương được giải ngân với số vốn khoảng 640 tỷ đồng.
Dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào thị trường bất động sản

Dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào thị trường bất động sản

Lượng kiều hối gửi về Việt Nam mỗi năm tương đương giá trị 10.000 căn hộ. Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở, dòng tiền này có thể sẽ chảy nhiều hơn nữa vào lĩnh vực bất động sản trong thời gian tới.
Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Thanh Hóa duyệt đồ án quy hoạch Khu công nghiệp 353ha; Doanh nghiệp mới thành lập muốn làm dự án KĐT hơn 2.000 tỷ đồng tại Thái Nguyên; Bình Định chấm dứt dự án sản xuất ván gỗ hơn 4.300 tỷ tại thị xã Hoài Nhơn… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Trong Q1/2024, thị trường căn hộ tại Hà Nội tiếp tục ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu, khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế. Chuyển biến trong tâm lý người mua được ghi nhận, dòng sản phẩm căn hộ đối với các đô thị lớn...
Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)

Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)

Hà Nội duyệt quy hoạch khu đô thị Sóc Sơn gần 630 ha; Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý việc "thổi giá" chung cư; Thái Nguyên sắp có khu đô thị hơn 200 tỷ đồng tại huyện Đại Từ...
Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Tại tọa đàm "Gỡ vướng phát triển nhà xã hội", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay vì...
Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Hưng Yên đấu giá hơn trăm suất đất, khởi điểm từ 10,2 triệu đồng/m2; Lâm Đồng xử phạt Tập đoàn Hoa Sen 120 triệu đồng; Khởi công dự án nhà xưởng cho thuê trong KCN hơn 3.000 tỷ đồng tại Bắc Ninh…là những tin tức bất động sản đáng chú ý
Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Trà Vinh điều chỉnh chủ trương dự án nhà ở 510 tỷ đồng; Sunshine Homes lên kế hoạch ra mắt 5 dự án trong năm 2024; Vinhomes Bắc Giang được bán 169 căn hộ cho người nước ngoài… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Bất động sản Biz