Junjie Zhang, một doanh nhân 30 tuổi người Trung Quốc, đã trở thành tỷ phú sau thành công lớn của Chagee Holdings Ltd. công ty trà sữa cao cấp mà ông sáng lập. Từ một đứa trẻ mồ côi cha mẹ, không có cơ hội học hành, ông Zhang đã vượt qua nhiều thử thách để xây dựng sự nghiệp vững chắc, khiến giới đầu tư và cộng đồng kinh doanh phải ngưỡng mộ.
IPO đầy ấn tượng và bước chuyển mình của Chagee
Ngày 17/4, Chagee – thương hiệu trà sữa mà Zhang sáng lập từ năm 2017 – đã chính thức niêm yết cổ phiếu trên sàn Nasdaq. Trong đợt IPO này, Chagee đã huy động được 411 triệu USD khi bán 14,7 triệu cổ phiếu với giá 28 USD mỗi cổ phiếu. Cổ phiếu tăng vọt 21% trong ngày giao dịch đầu tiên, đưa giá trị công ty lên 6,2 tỷ USD.
Sau đợt IPO thành công, khối tài sản của ông Zhang dựa trên cổ phiếu được định giá khoảng 1,8 tỷ USD. Đây cũng là lần đầu tiên CEO Chagee được đưa vào danh sách tỷ phú thế giới của Bloomberg.
Sự thành công này đến trong bối cảnh thị trường IPO Mỹ đang chững lại, khiến các nhà phân tích đánh giá Chagee là một hiện tượng trong ngành trà sữa. Theo Ke Yan, chuyên gia nghiên cứu của DZT Research có trụ sở ở Singapore cho hay: "Nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận những bất ổn vì họ có thể kiếm lời nhanh chóng khi mua cổ phiếu Chagee”.
Trong đợt IPO mới nhất, Chagee đã huy động được 411 triệu USD. Ảnh: Internet
Chagee được thành lập vào năm 2017 bởi Zhang tại tỉnh Vân Nam, phía Tây Nam Trung Quốc. Thương hiệu này được lấy cảm hứng từ vở kịch "Bá vương biệt cơ", với logo mô phỏng hình ảnh hoa đán – một vai nữ trong nghệ thuật Kinh kịch Trung Hoa.
Khác biệt với các thương hiệu trà sữa truyền thống vốn nổi bật với thức uống ngọt và nhiều trân châu, Chagee tập trung vào trà sữa cao cấp, sử dụng các loại trà truyền thống như trà xanh, trà đen và ô long. Các cửa hàng của Chagee được thiết kế hiện đại, với giá trung bình mỗi ly trà chỉ hơn 2 USD (hơn 50 nghìn đồng). Với sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khi người dân ngày càng chú trọng đến sức khỏe và hạn chế đồ uống có nhiều đường và calo, Chagee đã tận dụng xu hướng này để phát triển mạnh mẽ. Zhang chia sẻ rằng mục tiêu của công ty là hồi sinh nghệ thuật pha trà cổ truyền có lịch sử gần 900 năm, nhưng áp dụng với công nghệ và cách thức hiện đại.
Theo báo cáo từ iResearch, thị trường trà tươi tại Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 426 tỷ nhân dân tệ (khoảng 58 tỷ USD) vào năm 2028, với phân khúc trà cao cấp ngày càng chiếm ưu thế.
Hiện tại, Chagee sở hữu hơn 6.440 cửa hàng, chủ yếu tại Trung Quốc, nhưng cũng đã mở rộng ra Malaysia, Singapore và Thái Lan. Đặc biệt, khoảng 6.270 cửa hàng hoạt động theo hình thức nhượng quyền, trong khi chỉ có 169 cửa hàng do công ty trực tiếp quản lý. Năm 2024, doanh thu của công ty đã tăng 167,4% so với năm trước, đạt 12,4 tỷ nhân dân tệ (1,7 tỷ USD), trong khi lợi nhuận ròng tăng 213,3% lên 2,5 tỷ nhân dân tệ (343 triệu USD).
Ảnh minh họa
Việc niêm yết tại Mỹ đã giúp Chagee nâng cao giá trị thương hiệu và tạo cơ hội vươn lên thành đối thủ cạnh tranh ngang hàng với ‘ông lớn’ ngành đồ uống toàn cầu như Starbucks.
Tuy nhiên, việc niêm yết tại Nasdaq cũng không thiếu thử thách. Các chuyên gia nhận định rằng thời điểm này không hề dễ dàng, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang gia tăng, điều mà Chagee khó có thể lường trước được.
Hiện Chagee đang cố gắng mở rộng ra quốc tế. Số tiền huy động được từ IPO sẽ được sử dụng một phần để mở rộng mạng lưới của công ty cả trong nước và quốc tế, theo hồ sơ công ty. Công ty đã thành lập một bộ phận quản lý các kế hoạch quốc tế từ năm 2018.
Ông Shen Meng, Giám đốc Ngân hàng đầu tư Chanson & Co., cho biết rằng nếu Chagee tiến hành IPO tại Hồng Kông (Trung Quốc) thay vì Mỹ, công ty có thể gặp khó khăn trong việc đạt được mức định giá cao và huy động được nhiều vốn do thị trường trà tươi tại Hồng Kông đang bão hòa và cạnh tranh khốc liệt.
Từ cậu bé mù chữ đến tỷ phú sáng lập Chagee
Theo The Paper, ông Zhang sinh ra ở tỉnh Vân Nam, Tây Nam Trung Quốc, và mồ côi cha mẹ từ khi 10 tuổi. Mất đi chỗ dựa gia đình, ông không được đi học và bắt đầu làm việc tại một chuỗi trà sữa địa phương có tên Da Wei Milk Tea khi mới 17 tuổi. Đáng chú ý, đến năm 18 tuổi, ông vẫn còn trong tình trạng mù chữ, một rào cản lớn trong xã hội coi trọng học vấn như Trung Quốc.
Khởi đầu từ vị trí học việc, ông gặp không ít khó khăn trong công việc do trình độ học vấn hạn chế. Ông không thể đọc được thực đơn, công thức pha chế hay thậm chí là những phiếu đặt hàng đơn giản. Nhưng thay vì bỏ cuộc, Zhang Junjie đã kiên trì tự học tiếng để có thể làm tốt công việc.
Nhờ sự chăm chỉ và tinh thần cầu tiến, ông nhanh chóng thăng tiến từ nhân viên pha chế lên quản lý cửa hàng, giám sát khu vực, và cuối cùng là Giám đốc điều hành khu vực Vân Nam chỉ trong 3 năm.
Nhà sáng lập Chagee Junjie Zhang. Ảnh: Chagee.
Không dừng lại ở đó, Zhang Junjie còn có kinh nghiệm quản lý một cửa hàng nhượng quyền của Da Wei Milk Tea đang trên bờ vực phá sản. Tại đây, ông đã thể hiện tài năng kinh doanh thiên bẩm khi triển khai hệ thống giao hàng tận nơi và hợp tác với một cửa hàng gần trường học để thúc đẩy doanh số. Những nỗ lực này đã giúp cửa hàng phục hồi mạnh mẽ và mang lại doanh thu hàng ngày đáng kể. Kinh nghiệm thực tế từ nhiều vị trí khác nhau giúp ông nắm vững ngành trà sữa và hình thành nền tảng vững chắc cho sự nghiệp sau này.
Mặc dù gặt hái được nhiều thành công với Da Wei Milk Tea, Zhang Junjie vẫn không ngừng nuôi dưỡng khát vọng xây dựng một thương hiệu trà của riêng mình. Tuy nhiên, những ràng buộc về hợp đồng và mối quan hệ với Da Wei Milk Tea đã khiến ông phải tạm gác lại giấc mơ này.
Để tìm kiếm cơ hội và mở rộng tầm nhìn, Zhang Junjie đã có một quyết định táo bạo đó là chuyển đến Thượng Hải và gia nhập ngành công nghiệp robot. Tại đây, ông không chỉ tích lũy thêm kinh nghiệm về quản trị doanh nghiệp mà còn được chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của các thương hiệu trà sữa khác, đặc biệt là Hey Tea. Sự phát triển thần tốc của Hey Tea đã khơi dậy ngọn lửa khởi nghiệp trong lòng Zhang Junjie, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường trà sữa cao cấp đang ngày càng trở nên sôi động.
Cuối cùng, vào tháng 6/2017, ông thành lập Chagee tại Côn Minh, Vân Nam. CHAGEE nhanh chóng tạo được tiếng vang trên thị trường trà sữa Trung Quốc. Năm 2021, công ty chuyển trụ sở điều hành về Thành Đô và đặt trụ sở toàn cầu tại Thượng Hải, bước đi chiến lược để tiếp cận các trung tâm kinh tế lớn của đất nước.
Dù không có bằng cấp, Zhang Junjie đã tích lũy được 13 năm kinh nghiệm trong ngành dịch vụ ăn uống và hiện là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Chagee. Ông được biết đến như một nhà lãnh đạo tham vọng, kiên định và luôn tìm cách vượt qua khó khăn. Ngay từ khi làm việc tại Da Wei Milk Tea, ông đã thể hiện khả năng quản lý xuất sắc và nhanh chóng thăng tiến. Zhang Junjie cũng nổi bật với khả năng đổi mới và giải quyết vấn đề sáng tạo, đặc biệt là trong việc thiết lập hệ thống giao hàng tại địa phương.
Gần đây, ông còn được bổ nhiệm làm giám đốc độc lập của Haidilao International Holding Ltd., tập đoàn lớn chuyên hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, đặc biệt nổi tiếng với chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao đình đám Trung Quốc. Điều này cho thấy sự công nhận rộng rãi về chuyên môn kinh doanh của ông trong ngành thực phẩm và đồ uống. Điều đáng ngạc nhiên là dù đạt được thành công lớn về mặt tài chính, Zhang Junjie vẫn duy trì một lối sống giản dị, không sở hữu bất động sản hay xe hơi xa xỉ.
https://sohuutritue.net.vn/ceo-chagee-trung-quoc-18-tuoi-con-mu-chu-30-tuoi-da-thanh-ty-phu-usd-nuot-chung-ca-thi-truong-tra-sua-voi-hon-6400-cua-hang-d280973.htmlCopy link
Junjie Zhang, một doanh nhân 30 tuổi người Trung Quốc, đã trở thành tỷ phú sau thành công lớn của Chagee Holdings Ltd. công ty trà sữa cao cấp mà ông sáng lập. Từ một đứa trẻ mồ côi cha mẹ, không có cơ hội học hành, ông Zhang đã vượt qua nhiều thử thách để xây dựng sự nghiệp vững chắc, khiến giới đầu tư và cộng đồng kinh doanh phải ngưỡng mộ.
Đưa Cát Bà thành đảo du lịch xanh vừa đáp ứng yêu cầu thời đại, vừa khẳng định cam kết của Việt Nam với thế giới về Net Zero. Điều này sẽ góp phần đưa Cát Bà thành tọa độ du lịch tầm cỡ quốc tế. Chuyên gia kinh tế, PGS. TS Trần Đình Thiên đã nhận định như vậy khi bàn về việc định hình bản sắc cho du lịch Cát Bà.
Với mong muốn gìn giữ, tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống và đồng hành cùng sự phát triển của giáo dục, vừa qua, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã trao tài trợ 1 tỷ đồng cho Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) nhằm chung tay xây dựng công trình nghệ thuật “Tuyến đường Gốm sứ kỳ quan thế giới” trong khuôn viên nhà trường.
Trong năm 2024, Tập đoàn Vingroup (VIC) đã thu về 189.068 tỉ đồng doanh thu, tăng 17% so với năm 2023. Đặc biệt, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT tiếp tục nhận thù lao 0 đồng
Ngày 28/03/2025, Tạp chí Sức khỏe Việt và Công ty CP Truyền thông Nhị Vân (Nhị Vân Media) đã ký kết Biên bản Hợp tác toàn diện về việc phối hợp trong hoạt động Truyền thông và Tổ chức sự kiện.
Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam....
Chào đón năm mới Ất Tỵ, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 trở lại với chủ đề đặc biệt “Bản hòa ca Tết Việt”, không chỉ là một lễ hội xuân, mà còn là nơi hội tụ những giá trị văn hóa truyền thống, được tôn vinh và tái hiện qua lăng kính sáng tạo hiện đại giữa lòng khu đô thị Mailand Hanoi City (An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội).