Bất động sản Biz

Cần có cơ chế đặc biệt để đường Vành đai 3 TP.HCM về đích đúng hẹn

Thứ sáu, 05/08/2022 | 08:35

Để đường Vành đai 3 đưa vào vận hành đúng tiến độ nhiều cơ chế đặc biệt được đề xuất triển khai dự án sớm được xây dựng. Bộ Kế hoạch và đầu tư vừa có tờ trình Chính phủ về dự thảo nghị quyết của Chính phủ, triển khai nghị quyết số 57 của Quốc hội với chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 3 TP.HCM cùng nhiều cơ chế đặc biệt.

Theo dự thảo nghị quyết, Bộ Kế hoạch và đầu tư dự kiến đường vành đai 3 TP.HCM sẽ chia làm 8 dự án thành phần, thực hiện theo hình thức đầu tư công, trong đó có 4 dự án thành phần bồi thường hỗ trợ tái định cư. Mỗi dự án sẽ là một dự án thu hồi đất trên địa bàn 1 tỉnh mà không phải là dự án thu hồi đất liên quan đến nhiều tỉnh, TP.

Đường Vành đai 3 TP.HCM dự kiến triển khai xây dựng trong tháng 6/2022 và đi vào vận hành từ năm 2026.

Dự thảo cho phép chủ tịch các tỉnh, TP thực hiện thẩm quyền quyết định đầu tư, với trình tự thủ tục như dự án nhóm A. Áp dụng hình thức chỉ định thầu với các gói thầu tư vấn, phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật và thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong vòng 2 năm.

Đáng chú ý, dự thảo đề xuất Chủ tịch UBND các tỉnh, thành sẽ được triển khai đồng thời một số công việc liên quan tới bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng trong giai đoạn chuẩn bị dự án.

Các thủ tục để thực hiện dự án sẽ triển khai đồng thời nhằm rút ngắn thời gian thẩm định, quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, khảo sát, lập và thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư; điều chỉnh cục bộ quy hoạch có liên quan dự án; lựa chọn nhà thầu…

Việc thực hiện các báo cáo đánh giá tác động môi trường ở từng dự án sẽ là cơ sở để quyết định cho mỗi dự án đạt hiệu quả mà không cần phải thực hiện cho toàn bộ dự án.

Ngoài ra, cơ chế này sẽ giúp đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của dự án, tương tự với các nội dung tại nghị quyết trước đó đã được Chính phủ cho phép triển khai như tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025; Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1; Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1…

Đối với việc khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, cũng sẽ có các cơ chế để khai thác hiệu quả nguồn nguyên liệu phục vụ cho dự án.

Đơn cử, với các mỏ khoáng sản nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án nhưng chưa cấp giấy phép, sẽ được khai thác trên cơ sở làm các thủ tục, đánh giá tác động môi trường, nộp tiền cấp quyền khai thác, thuế, phí và cải tạo, phục hồi môi trường, bàn giao mỏ sau khi khai thác.

Phối cảnh quy hoạch đường Vành đai 3 TP.HCM.

Với các mỏ đã cấp phép và đang hoạt động, còn thời hạn khai thác có thể được nâng công suất không quá 50% công suất ghi trên giấy phép khai thác và chỉ nhằm mục đích phục vụ cho dự án. Sau khi đã khai thác đủ thì dừng việc nâng công suất, tiếp tục khai thác theo công suất quy định.

Vì theo Bộ Kế hoạch và đầu tư, các dự án có quy mô lớn sẽ triển khai đồng loạt từ cuối năm 2023 và đầu năm 2024, đặc biệt các tỉnh lân cận sẽ triển khai nhiều dự án cao tốc. Trong khi nguồn vật liệu thông thường của dự án được lấy chủ yếu từ Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và TP.HCM, nên sẽ gặp những khó khăn về nguồn cung. Vì vậy, việc áp dụng cơ chế đặc thù về vật liệu xây dựng sẽ đảm bảo yêu cầu kỹ thuật cao, hoàn thành đúng tiến độ cho dự án.

Cũng theo Bộ này, việc đề xuất cơ chế đặc biệt để triển khai dự án đường Vành đai 3 sẽ rút ngắn các thủ tục hành chính, cho phép tiến hành đồng thời một số công việc, tăng sự chủ động của các bộ ngành và địa phương, đáp ứng tiến độ thi công xây dựng để cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và khai thác sử dụng từ năm 2026.

Được biết, dự án đường Vành đai 3 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 và được điều chỉnh từ năm 2013. Dự án do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản; đơn vị thực hiện dự án là Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long.

Dự án có tổng chiều dài tuyến là 76,34km, đi qua địa phận các tỉnh, thành Long An, Bình Dương, TP.HCM, và Đồng Nai với tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là 75.378 tỷ đồng, gồm 50% vốn Trung ương và 50% vốn địa phương.

Đường Vành đai 3 có điểm đầu tại điểm giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, và điểm cuối tại nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành thuộc địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Để thực hiện dự án đường Vành đai 3, dự kiến cần thu hồi 642,7ha đất với tổng số 3.863 hộ bị ảnh hưởng (trong đó có 1.476 hộ đủ điều kiện tái định cư, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng là 41.589 tỷ đồng).

Dự kiến trong tháng 6/2022 dự án sẽ được khởi công xây dựng, thi công hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 6/2026.

Khi đường Vành đai 3 đi vào hoạt động sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông cho TP.HCM, đồng thời tăng sự kết nối với những TP và thị xã xung quanh của các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai. Ngoài ra, còn giúp giảm chi phí và thời gian đi lại trong việc vận chuyển hành khách và hàng hóa.

Theo Thanh Thảo/Sở hữu trí tuệ

Link nguồn: https://sohuutritue.net.vn/can-co-co-che-dac-biet-de-duong-vanh-dai-3-tphcm-ve-dich-dung-hen-d146921.html

TP HCM chuyển hàng ngàn ha đất trồng lúa làm dự án bất động sản

TP HCM chuyển hàng ngàn ha đất trồng lúa làm dự án bất động sản

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có tờ trình gửi UBND TP HCM để trình HĐND TP HCM thông qua danh mục chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án trên địa bàn.
Hơn 2.000 tỷ đồng xây khu công nghiệp Đồng Sóc, tỉnh Vĩnh Phúc

Hơn 2.000 tỷ đồng xây khu công nghiệp Đồng Sóc, tỉnh Vĩnh Phúc

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 1119/QĐ-TTg  ngày 22/9/2022 chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Đồng Sóc, tỉnh Vĩnh Phúc.
Đà Nẵng dự thảo quy hoạch phân khu công nghệ cao hơn 3.655ha

Đà Nẵng dự thảo quy hoạch phân khu công nghệ cao hơn 3.655ha

Vừa qua, UBND TP Đà Nẵng ban hành dự thảo đồ án quy hoạch Phân khu Công nghệ cao (không bao gồm phần diện tích để triển khai dự án Khu công nghệ cao Đà Nẵng) để lấy ý kiến của cộng đồng dân cư.
Huy động vốn đầu tư một số cảng hàng không, sân bay

Huy động vốn đầu tư một số cảng hàng không, sân bay

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 298/TB-VPCP ngày 24/9/2022 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về quy hoạch, huy động vốn đầu tư một số cảng hàng không, sân bay.
Giao 147.000 tỷ đồng vốn ngân sách của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Giao 147.000 tỷ đồng vốn ngân sách của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Mới đây, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 1113/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương
Bắc Ninh: Dự án “treo” làm khổ dân, lãnh đạo nói “khó giải quyết” vì chỉ là cấp dưới

Bắc Ninh: Dự án “treo” làm khổ dân, lãnh đạo nói “khó giải quyết” vì chỉ là cấp dưới

Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh Nguyễn Song Hà cho biết, dự án đường sắt Lim - Phả Lại bị vướng quy hoạch “treo” là vấn đề rất khó giải quyết vì Tỉnh, Thành phố chỉ là “cấp dưới”…
Bến Tre và Vĩnh Long thống nhất xây cầu Đình Khao kết nối hai tỉnh

Bến Tre và Vĩnh Long thống nhất xây cầu Đình Khao kết nối hai tỉnh

Theo đó, cầu Đình Khao được xây dựng và sẽ thay thế phà qua sông Cổ Chiên nối hai tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long. Dự án sẽ hoàn thành sau 4 năm với kinh phí kinh phí hơn 3.200 tỉ đồng.
Kon Tum đề xuất xây dựng sân bay tại Măng Đen để làm gì?

Kon Tum đề xuất xây dựng sân bay tại Măng Đen để làm gì?

UBND tỉnh Kon Tum vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính Phủ về bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Măng Đen ở huyện Kon Plông với công suất thiết kế từ 3 – 5 triệu hàng khách/năm.
Bất động sản Biz