Bất động sản Biz

Bong bóng bất động sản của Trung Quốc sẽ làm rung chuyển nền kinh tế trong nhiều năm

Thứ ba, 18/10/2022 | 21:53 Theo dõi BĐS Biz trên

Trong khi nhiều nhà kinh tế nói rằng, tình trạng suy thoái nhà ở tồi tệ của Trung Quốc sẽ không trở nên tồi tệ hơn và các gói kích thích sẽ phát huy tác dụng trong năm nay hoặc năm sau, nhưng thực tế đối với những người bán nhà như cô Echo lại ảm đạm hơn rất nhiều.

BDS-Trung-Quoc-1
Bong bóng bất động sản của Trung Quốc sẽ làm rung chuyển nền kinh tế trong nhiều năm (Ảnh minh họa)

Echo - một chủ nhà ở Thượng Hải - cho biết, suốt 6 tháng qua, cô chỉ nhận được bốn lời mặc cả từ những người mua tiềm năng. Bên cạnh đó, cô cũng đang cân nhắc cắt giảm 10% so với mức giá bán ban đầu là 3,3 triệu Nhân dân tệ (tương đương 460.000 USD).

“Mọi người đều chờ đợi giá nhà giảm mạnh trước khi họ quyết định mua, và điều này sẽ tạo ra vòng luẩn quẩn tai hại”, Echo cho hay. 

Thực tế, giá và doanh số bán nhà vẫn trong trạng thái ì ạch khi lúc nền kinh tế sa sút do các hạn chế chống dịch bệnh Covid-19. Ngay cả thời điểm “Tuần lễ vàng”, vốn là khoảng thời gian vàng cho bất động sản, nhưng doanh số thị trường này đã ghi nhận mức lao dốc lên tới gần 40%.

Khi Chủ tịch Tập Cận Bình và các quan chức khác tập trung tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20 vào cuối tuần này, thị trường nhà đất sẽ là một trong những vấn đề được chú ý nhất.

Bất động sản chiếm khoảng 1/4 GDP và gần 40% tài sản của các hộ gia đình Trung Quốc. Việc “xả khí” cho bong bóng lớn cỡ này mà không gây ra khủng hoảng tài chính là thách thức khó khăn đối với bất kỳ chính phủ nào. Các nỗ lực của Nhật Bản từ năm 1989 và Mỹ giai đoạn 2007-2008 đã kết thúc trong thảm họa. 

Đáng chú ý, tình trạng hỗn loạn trên thị trường bất động sản có nguy cơ lan sang các lĩnh vực khác của nền kinh tế và gây ra hậu quả lớn. 

Hàng triệu người đang chứng kiến tài sản lớn nhất của gia đình họ mất giá nhanh chóng trong các đợt phong tỏa Covid-19, làm suy kiệt niềm tin của người tiêu dùng. Hệ quả là các khoản tiền tiết kiệm gửi vào ngân hàng đang gia tăng với tốc độ kỷ lục và nhu cầu đi vay đang ở mức thấp nhất kể từ trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Trong tuần đầu của tháng 9, doanh số bán nhà tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến đã có sự khởi sắc nhẹ. Nhưng quy mô thị trường của 100 nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc trong tháng trước vẫn thấp hơn 25% so với cùng kỳ năm trước.

BDS-Trung-Quoc-2
Ảnh minh họa

Gần đây, Chính phủ Trung Quốc đã cho phép khoảng 20 thành phố giảm lãi cho vay thế chấp. Các nhà quản lý tài chính chỉ đạo các ngân hàng quốc doanh lớn tài trợ ít nhất 600 tỷ nhân dân tệ cho ngành bất động sản, dưới các hình thức như mua trái phiếu hoặc cấp khoản vay cho doanh nghiệp. 

Một số nhà kinh tế cho rằng, các động thái chính sách trên và việc dỡ bỏ dần hạn chế Covid-19 có thể giúp thị trường tạo đáy trong năm nay và bình ổn trong năm 2023. Rất ít người dự đoán thị trường sẽ phục hồi mạnh mẽ.

Những người lạc quan lập luận rằng tầng lớp trung lưu đang gia tăng tại Trung Quốc sẽ thúc đẩy chi tiêu. Trung Quốc vượt qua Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào năm 2010, được thúc đẩy bởi quá trình đô thị hóa lớn nhất trong lịch sử.

Nhưng Bloomberg Economics nói rằng xu hướng trên đang chậm lại. Có tới 65% dân số Trung Quốc hiện đang sống ở thành thị. Ông Chang Shu, nhà kinh tế trưởng cấp cao tại Bloomberg Economics ước tính rằng, nguồn cung nhà phải giảm 25% thì mới cân bằng được với nhu cầu cơ bản vào năm 2031.

Trung Quốc đang dư thừa nguồn cung nhà ở sau khi các công ty phát triển bất động sản như Evergrande mạnh tay vay nợ trong thập kỷ trước để xây thêm các căn hộ. Bloomberg Economics ước tính Trung Quốc có khoảng 2,8 tỷ m2 bất động sản đang để trống - gấp 47 lần diện tích Manhattan.

Trong một diễn biến khác, không một nhà kinh tế nào tham gia cuộc khảo sát của Bloomberg dự kiến Trung Quốc sẽ sớm rơi vào suy thoái. Ước tính trung bình cho tăng trưởng GDP Trung Quốc năm 2023 là 5,1%, cao hơn năm 2022 là 3,4%.

Nhưng các nhà kinh tế thuộc Morgan Stanley cũng đã vẽ ra kịch bản xấu nếu Bắc Kinh chần chừ không hành động. Trong trường hợp này, tăng trưởng việc làm của Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2023 sẽ chỉ đạt 1% và nền kinh tế sẽ có thêm 11 triệu người thất nghiệp.

Thục San (Theo Bloomberg)

Theo vnmedia.vn Copy
Thị trường bất động sản 2023 kỳ vọng sẽ có nhiều điểm sáng

Thị trường bất động sản 2023 kỳ vọng sẽ có nhiều điểm sáng

Chuyên gia kinh tế Lê Trí Sĩ, cho biết, thiếu dòng vốn khiến thanh khoản thị trường suy giảm mạnh nhưng thị trường bất động sản 2023 kỳ vọng sẽ có nhiều điểm sáng...
Dự báo thị trường bất động sản 3 tháng cuối năm 2022

Dự báo thị trường bất động sản 3 tháng cuối năm 2022

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, nếu Việt Nam kiểm soát hoàn toàn được dịch bệnh Covid-19, kinh tế trong nước hồi phục, tăng trưởng dương, lực cầu sẽ được tiếp sức để thị trường bất động sản nóng ấm, phục hồi trở lại.
Phía Đông Hà Nội giữ vững “ngôi vương” trên thị trường bất động sản

Phía Đông Hà Nội giữ vững “ngôi vương” trên thị trường bất động sản

Sau 4 năm, Vinhomes Ocean Park đã trở thành “thỏi nam châm” thu hút hơn 40 nghìn cư dân chuyển tới sinh sống. Cộng đồng này vẫn đang tiếp tục lớn mạnh từng ngày, tạo nên “tọa độ an cư” sôi động bậc nhất ở phía Đông Hà Nội.
Điểm sáng của thị trường bất động sản Trung Quốc

Điểm sáng của thị trường bất động sản Trung Quốc

Bất động sản thương mại là một điểm sáng nổi bật trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, trái ngược hẳn với sự ảm đạm của thị trường nhà ở dân dụng.
Trung Quốc: Cây cầu thiên nhiên kỳ lạ 'Tiên Nhân' bắc ngang qua hai ngọn núi

Trung Quốc: Cây cầu thiên nhiên kỳ lạ "Tiên Nhân" bắc ngang qua hai ngọn núi

Trung Quốc có cây cầu "Tiên Nhân", cây cầu này được hình thành bởi thiên nhiên, bắc ngang qua hai ngọn núi, được du khách quốc tế cho là một kỳ quan thiên nhiên.
Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội được dự báo sẽ tăng liên tục đến năm 2026

Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội được dự báo sẽ tăng liên tục đến năm 2026

Dự đoán giá bán sơ cấp tại Hà Nội và TP HCM tiếp tục tăng, do thị trường dự kiến đón nhận thêm nhiều nguồn cung mới ở phân khúc cao cấp. Đặc biệt tại Hà Nội, giá bán sẽ tiếp tục tăng 10% trong 2024 và liên tục tăng khoảng 3% mỗi năm trong các năm 2025 và 2026.
Đua nhau mua bất động sản ở nước ngoài, giới nhà giàu Việt đang “khát” dự án “vừa túi tiền”?

Đua nhau mua bất động sản ở nước ngoài, giới nhà giàu Việt đang “khát” dự án “vừa túi tiền”?

Vài năm trở lại đây, nhất là sau khi Covid xảy ra, ngày càng nhiều người siêu giàu Việt Nam chi tiền mua bất động sản nước ngoài. Các chuyên gia cho rằng, hiện nay thị trường trong nước đang “khát” dự án phục vụ giới thượng lưu.
Quảng Nam kiến nghị “gỡ khó” cho loạt dự án bất động sản chậm triển khai

Quảng Nam kiến nghị “gỡ khó” cho loạt dự án bất động sản chậm triển khai

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị Đoàn giám sát Quốc hội khóa XV xem xét các hướng xử lý đối với dự án bất động sản, trong đó có hàng chục dự án đến nay vẫn chưa xác định được giá đất.
Tin bất động sản tuần qua: Trà Vinh tìm chủ đầu tư cho khu đô thị hơn 3.000 tỷ đồng

Tin bất động sản tuần qua: Trà Vinh tìm chủ đầu tư cho khu đô thị hơn 3.000 tỷ đồng

Lào Cai bổ sung khu công nghiệp 1.000 ha vào quy hoạch; Đề nghị tập trung giải quyết kiến nghị về các dự án của Công ty Bách Đạt An; Lạng Sơn phê duyệt quy hoạch Khu đô thị Mỹ Sơn hơn 1.000 tỷ đồng...
Nhà ở xã hội 'ế' vì chủ đầu tư chọn sai địa điểm xây dựng

Nhà ở xã hội "ế" vì chủ đầu tư chọn sai địa điểm xây dựng

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) cho biết, trong giai đoạn thực thi Luật Nhà ở 2014, một số chủ đầu tư đã chọn xây dựng nhà ở xã hội ở vị trí khá xa trung tâm của tỉnh, thành phố, không có đủ dịch vụ, tiện ích...
Luật Đất đai năm 2024: Quy định về xử lý diện tích đất thực tế chênh lệch với sổ đỏ

Luật Đất đai năm 2024: Quy định về xử lý diện tích đất thực tế chênh lệch với sổ đỏ

Luật Đất đai số 31 2024 QH15 quy định xử lý diện tích đất thực tế chênh lệch trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Điều 135).
Tin bất động sản ngày 22/3: Đồng Nai dành hơn 1.000ha đất để làm nhà ở xã hội

Tin bất động sản ngày 22/3: Đồng Nai dành hơn 1.000ha đất để làm nhà ở xã hội

Nghệ An tìm chủ đầu tư cho Dự án Khu đô thị gần 6.300 tỷ đồng; Loạt dự án chung cư Hà Nội tăng 20% giá trong 2 tháng đầu năm;Bình Định sắp có thêm khu công nghiệp rộng hơn 450 ha…là những tin tức bất động sản đáng chú ý
Tin bất động sản ngày 21/3: Dự án Cocobay Đà Nẵng chưa chuyển đổi loại hình căn hộ

Tin bất động sản ngày 21/3: Dự án Cocobay Đà Nẵng chưa chuyển đổi loại hình căn hộ

Giá nhà đất tại huyện Bảo Lâm đã giảm dần từ năm 2022 đến nay; Liên danh nào muốn đầu tư dự án khu đô thị hơn 500 tỷ tại Hải Phòng; Thái Nguyên mời gọi đầu tư dự án khu đô thị hơn 1.700 tỷ đồng… là những tin tức bất động sản đáng chú ý
Bất động sản Biz