Bất động sản Biz

Bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai: Nhiều quy định mới

Chủ nhật, 09/10/2022 | 15:11 Theo dõi BĐS Biz trên

NHNN Việt Nam vừa ban hành Thông tư 11/2022/TT-NHNN quy định về bảo lãnh ngân hàng. Trong đó, quy định rõ về việc bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai.

Theo đó, các ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai khi: Trong giấy phép thành lập và hoạt động hoặc tại văn bản sửa đổi, bổ sung giấy phép thành lập và hoạt động của ngân hàng thương mại có quy định nội dung hoạt động bảo lãnh ngân hàng; không bị cấm, hạn chế, đình chỉ, tạm đình chỉ thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai.

Ngân hàng thương mại xem xét, quyết định cấp bảo lãnh cho chủ đầu tư khi chủ đầu tư đáp ứng đủ các yêu cầu quy định (trừ trường hợp ngân hàng thương mại bảo lãnh cho chủ đầu tư trên cơ sở bảo lãnh đối ứng); dự án của chủ đầu tư đáp ứng đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản và quy định của pháp luật liên quan.

Số tiền bảo lãnh cho một dự án nhà ở hình thành trong tương lai tối đa bằng tổng số tiền chủ đầu tư được phép nhận ứng trước của bên mua theo quy định tại Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản và các khoản tiền khác (nếu có) theo hợp đồng mua, thuê mua nhà ở.

Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thỏa thuận mức phí bảo lãnh đối với khách hàng và các bên liên quan (nếu có). Trong trường hợp bảo lãnh đối ứng hoặc xác nhận bảo lãnh, mức phí bảo lãnh do các bên thỏa thuận. Trường hợp thực hiện đồng bảo lãnh, các bên tham gia đồng bảo lãnh thỏa thuận mức phí bảo lãnh cho mỗi bên đồng bảo lãnh.

Trường hợp tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài bảo lãnh cho một nghĩa vụ liên đới thì tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thỏa thuận với từng khách hàng về mức phí phải trả trên cơ sở nghĩa vụ liên đới tương ứng của mỗi khách hàng, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Trường hợp đồng tiền bảo lãnh là ngoại tệ, các bên thỏa thuận thu phí bảo lãnh bằng ngoại tệ hoặc quy đổi ra đồng Việt Nam theo tỷ giá bán của bên bảo lãnh tại thời điểm thu phí hoặc tại thời điểm thông báo thu phí. Các bên có thể thỏa thuận điều chỉnh mức phí bảo lãnh.

Để công tác trên được đảm bảo công khai, minh bạch NHNN sẽ công bố công khai danh sách ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai trong từng thời kỳ trên cổng thông tin điện tử của NHNN.

Thông tư 11/2022/TT-NHNN có hiệu lực thi hành từ ngày 1/4/2023.

Theo Vnmedia

Theo vnmedia.vn Copy
Ngân hàng bảo lãnh hơn 18.000 tỷ đồng nhà ở hình thành trong tương lai

Ngân hàng bảo lãnh hơn 18.000 tỷ đồng nhà ở hình thành trong tương lai

Tính đến tháng 5/2022, số dư bảo lãnh của ngân hàng trong lĩnh vực bất động sản là 685.495 tỷ đồng, trong đó, số dư ngân hàng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai là 18.304 tỷ đồng, tăng 5,96% so với cuối năm 2021.
Nhà Khang Điền thế chấp dự án Bình Trưng để bảo lãnh cho công ty con vay tối đa 4.619 tỷ đồng

Nhà Khang Điền thế chấp dự án Bình Trưng để bảo lãnh cho công ty con vay tối đa 4.619 tỷ đồng

Nhà Khang Điền sẽ bảo lãnh để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ thay Nhà Khang Phúc trong trường hợp công ty này vi phạm nghĩa vụ trả nợ khi đến hạn và thu xếp nguồn vốn tham gia hỗ trợ Nhà Khang Phúc nhằm đảm bảo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại dự án Tân Tạo A.
Hà Nội sắp đấu giá 112 lô đất, giá khởi điểm chỉ từ 2,3 triệu đồng/m2

Hà Nội sắp đấu giá 112 lô đất, giá khởi điểm chỉ từ 2,3 triệu đồng/m2

Tư bgafy mai 19/10 quận Hà Đông, TP Hà Nội sẽ tổ chức đấu giá các lô đất, cho đến hết tháng 10, các huyện ngoại thành như Thường Tín, Mỹ Đức và Ba Vì sẽ đấu giá đất với giá khởi điểm chỉ từ 2,3 triệu đồng/m2.
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 17/10: Dự án Aria Đà Nẵng bỏ hoang trên 'đất vàng' ven biển

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 17/10: Dự án Aria Đà Nẵng bỏ hoang trên "đất vàng" ven biển

Đồng Nai đấu giá gần 39ha đất cụm công nghiệp Long Giao; Người Hà Nội được mua nhà ở xã hội tại TP HCM; Quảng Ngãi ban hành quy định mới về diện tích tối thiểu khi tách thửa đất… là những tin tức xây dựng, bất động sản đáng chú ý.
Thị trường văn phòng TP HCM quý III/2024: Bổ sung nguồn cung dồi dào

Thị trường văn phòng TP HCM quý III/2024: Bổ sung nguồn cung dồi dào

Thị trường văn phòng TP HCM trong quý III/2024 được bổ sung nguồn cung dồi dào từ văn phong cho thuê hạng B, với diện tích khoảng hơn 50.000 m2.
Quyết định mới về tách thửa, hợp thửa đất tại Hà Nội từ ngày 7/10

Quyết định mới về tách thửa, hợp thửa đất tại Hà Nội từ ngày 7/10

Theo Quyết định 61/2024/QĐ-UBND, thửa đất phải có chiều dài và chiều rộng từ 4m trở lên, diện tích tối thiểu là 50m².
Bộ Tài chính đề xuất giảm tiền thuê đất năm 2024

Bộ Tài chính đề xuất giảm tiền thuê đất năm 2024

Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2024 đối với người thuê đất.
Lương hơn 20 triệu/tháng không tiêu xài cần 18 năm mới có thể mua chung cư giá 4 tỷ đồng tại Hà Nội

Lương hơn 20 triệu/tháng không tiêu xài cần 18 năm mới có thể mua chung cư giá 4 tỷ đồng tại Hà Nội

Với mức thu nhập trung bình của một hộ gia đình tại Hà Nội là khoảng 250 triệu đồng năm (tương đương hơn 20 triệu đồng tháng), trong khi giá một căn hộ trung bình khoảng 4 tỷ đồng thì người dân cần tới 18 năm tiết kiệm không tiêu dùng thì mới có thể mua được nhà.
'Choáng' với giá nhà tập thể cũ ở trung tâm Hà Nội

"Choáng" với giá nhà tập thể cũ ở trung tâm Hà Nội

Một số căn nhà tập thể trên phố Vọng Đức (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang được rao bán với mức giá gần 10 tỷ đồng/căn có diện tích chỉ 30m2.
Gỡ nút thắt để khách hàng “ngồi nhà vẫn mua được nhà”

Gỡ nút thắt để khách hàng “ngồi nhà vẫn mua được nhà”

Thông tin bất động sản (BĐS) rõ ràng, trực quan, giá cả minh bạch, quy trình giao dịch nhanh chóng, an toàn, giúp khách hàng tiết kiệm cả thời gian, công sức và chi phí - giải pháp Proptech như Vinhomes Market đang mở hướng đi mới cho việc thực hiện mua bán nhà trực tuyến.
Bất động sản Biz