Bất động sản Biz

Agribank hạ giá loạt khoản nợ của các doanh nghiệp liên quan đến Tân Hoàng Minh

Thứ sáu, 15/09/2023 | 07:27 Theo dõi BĐS Biz trên

Mới đây nhất, Agribank Chi nhánh Tràng An vừa thông báo bán đấu giá lần 4 khoản nợ là các lô đất thuộc dự án Khu du lịch Thiên Bảo Phú Quốc và Khu du lịch phức hợp Hoàng Hải (Phú Quốc). Đây là tài sản đảm bảo cho các khoản vay của các doanh nghiệp liên quan đến Tân Hoàng Minh.

Agribank hạ giá loạt khoản nợ của các doanh nghiệp liên quan đến Tân Hoàng Minh
Phối cảnh Tổ hợp quần thể du lịch D’Thiên Bảo Phú Quốc. (Ảnh: Tân Hoàng Minh)
 

Cụ thể, tại Khu du lịch phức hợp Hoàng Hải (Phú Quốc): Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Mạnh Loan thế chấp 6 quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (giá trị ghi sổ tính đến ngày 4/8 hơn 105 tỷ đồng, giá khởi điểm 90 tỷ đồng); Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Mivi Việt Nam thế chấp 4 quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (giá trị ghi sổ tính đến ngày 4/8 hơn 52 tỷ đồng, giá khởi điểm gần 46 tỷ đồng); CTCP Hạ tầng cảnh quan Green-Art thế chấp 3 quyền sử dụng đất và tài sản (giá trị ghi sổ tính đến ngày 4/8 gần 38 tỷ đồng, giá khởi điểm 33 tỷ đồng).

Tại Khu du lịch Thiên Bảo Phú Quốc: Công ty TNHH Xuất nhập khẩu - Đầu tư kinh doanh và Dịch vụ thương mại Hà Nội thế chấp quyền sử dụng đất và và tài sản gắn liền với lô đất 2.641 m2 (giá trị ghi sổ tính đến ngày 4/8 hơn gần 63 tỷ đồng, giá khởi điểm gần 54 tỷ đồng); Công ty TNHH dịch vụ xây dựng Xuân Nam thế chấp quyền sử dụng đất và và tài sản gắn liền với lô đất 1.884,4 m2 (giá trị ghi sổ tính đến ngày 4/8 gần 46 tỷ đồng, giá khởi điểm gần 40 tỷ đồng).

Theo thông tin được Tập đoàn Tân Hoàng Minh công bố vào năm 2021, doanh nghiệp đang phát triển "Tổ hợp quần thể du lịch không ngủ" tại Bãi Trường, Phú Quốc với tổng vốn đầu tư hơn 24.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 1 tỷ USD). Dự án này còn được quảng cáo với tên D’Thiên Bảo.

Dự án này được chính thức khởi công hồi cuối năm 2021 với quy mô 34 ha, bao gồm hệ thống khách sạn 5 sao, 129 shophouse, 76 biệt thự và 15 tòa căn hộ khách sạn condotel (7.000 - 8.000 căn)... Tổng vốn đầu tư dự án hơn 24.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 1 tỷ USD). Các khu đất nói trên đều nằm trong tổ hợp nghỉ dưỡng này.

Agribank hạ giá loạt khoản nợ của các doanh nghiệp liên quan đến Tân Hoàng Minh
Danh sách các bất động sản của Tân Hoàng Minh đang được bán đấu giá
 

Ngoài ra, Agribank chi nhánh Trung Yên cũng vừa thông báo bán đấu giá lần 3 khoản nợ của các doanh nghiệp có liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Thứ nhất là khoản nợ CTCP Đầu tư Phát triển Nhà Hoàng Hải Phú Quốc (Công ty Hoàng Hải Phú Quốc) có giá khởi điểm gần 253 tỷ đồng. Doanh nghiệp này là một thành viên trong hệ sinh thái Tân Hoàng Minh và do Đỗ Hoàng Việt - con trai chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh - Đỗ Anh Dũng làm người đại diện theo pháp luật. Công ty này là chủ sở hữu Dự án khu du lịch phức hợp Hoàng Hải nằm trong Tổ hợp quần thể du lịch, giải trí quy mô gần 34 ha và hơn 20 km đường biển tại Bãi Trường, thuộc xã Dương Tơ, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Thứ hai là khoản nợ của Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Quang Trung với giá khởi điểm gần 64 tỷ đồng. Doanh nghiệp này được thành lập vào tháng 2/2018, có trụ sở tại số 24, Quang Trung, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội (trùng với địa chỉ trụ sở đặt tại Hà Nội của Tập đoàn Tân Hoàng Minh). Người đại diện theo pháp luật hiện nay của doanh nghiệp này là ông Trần Phương.

Thứ ba là khoản nợ của Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Anh Thắng với giá khởi điểm gần 64 tỷ đồng (giảm 7 tỷ đồng so với lần rao bán đầu tiên). Doanh nghiệp này được thành lập vào tháng 5/2011, có trụ sở tại Tòa nhà D'.Le Pont D'or, phường Ô Chợ Dừa, TP Hà Nội (một dự án của Tập đoàn Tân Hoàng Minh). Một thành viên của Tân Hoàng Minh là Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt từng nắm tới hơn 98% vốn điều lệ của doanh nghiệp này.

Trước đó, vào cuối tháng 8/2023, Agribank chi nhánh Trung Yên cũng thông báo bán đấu giá (lần 2) khoản nợ của CTCP Đầu tư Phát triển Nhà Hoàng Hải Phú Quốc (Công ty Hoàng Hải Phú Quốc). Đồng thời cũng đăng bán đấu giá (lần 2) khoản nợ của Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Quang Trung với giá khởi điểm là 67 tỷ đồng (giảm hơn 4 tỷ đồng) so với lần rao bán trước đó và khoản nợ của Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Anh Thắng với giá 66,8 tỷ đồng. So với lần rao bán trước đó, mức giá này đã giảm hơn 4 tỷ đồng.

Tương tự, đầu tháng 8/2023, Agribank Chi nhánh Tràng An cũng thông báo lựa chọn đơn vị bán đấu giá tài sản của Công ty TNHH MTV Đầu tư XD và DV TM Hà Phương. Theo đó, tài sản đấu giá là quyền sử dụng đất thuộc dự án Khu du lịch Thiên Bảo Phú Quốc với giá khởi điểm 25,4 tỷ đồng.

Tân Hoàng Minh cầm cố từ xe trộn bê tông, máy xúc đến dự án bất động sản

Tân Hoàng Minh có 7 đơn vị thành viên là: Công ty CP Đầu tư & Dịch vụ Khách sạn Soleil; Công Ty CP Cung điện Mùa Đông; Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt; Công ty CP Quản lý Bất động sản ALG; Công ty Cổ phần THM Green; Công ty CP sản xuất và thương mại THM - Concrete; Công ty CP Nhà D' Land.

Có tới 5/7 công ty con của tập đoàn đã vay nợ hàng nghìn tỷ đồng thông qua việc sử dụng các tài sản đảm bảo. Trong đó, năm 2013, Công ty Cổ phần Đầu tư & Dịch vụ Khách sạn Soleil (Công ty Soleil) đã vay tới 1.250 tỷ đồng để hoạt động kinh doanh.

Một thành viên khác của Tân Hoàng Minh là Công ty CP Cung điện Mùa Đông cũng đã được cấp tín dụng trị giá gần 650 tỷ vào ngày 17/12/2020. Tài sản đảm bảo cho khoản vay lớn trên là quyền tài sản đối với toàn bộ phần diện tích thương mại thuộc Dự án Công trình hỗn hợp dịch vụ công cộng, thương mại, nhà trẻ và căn hộ chung cư tại số 2 Đặng Thai Mai (quận Tây Hồ, TP Hà Nội).

Công ty Tài chính CP Điện lực cũng cho Công ty Cổ phần Cung điện Mùa Đông vay 254 tỷ. Tài sản thế chấp là toàn bộ quyền tài sản hình thành từ hợp đồng của công ty con Tân Hoàng Minh vào dự án khách sạn, căn hộ nghỉ dưỡng tại Dự án Khu Du lịch phức hợp Hoàng Hải (huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang).

Chưa dừng lại, DN nổi tiếng trong vụ “hét giá tỷ đô rồi bỏ cọc” tại Thủ Thiêm là Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt cũng vay ngân hàng số tiền lớn vào cuối năm 2021. Tài sản đảm bảo ước tính khoảng 600 tỷ đồng. Cụ thể, tài sản là hơn 3 triệu cổ phần của Công ty Cổ phần đầu tư phát triển và thương mại Việt Tiến do Công ty Ngôi Sao Việt nắm giữ. Ngoài ra, ông Đỗ Hoàng Minh và ông Đỗ Hoàng Việt (hai con của ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tân Hoàng Minh) cũng thế chấp khoảng số cổ phần giá trị gần 300 tỷ.

Trước đó, một thành viên khác của Tân Hoàng Minh là Công ty Cổ phần THM Green đã thực hiện vay vốn hàng trăm tỷ bằng việc thế chấp cho ngân hàng toàn bộ các quyền tài sản và lợi ích liên quan tới việc mua bán 45 căn hộ chung cư thuộc Dự án D’Palais De Louis (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội). Đây được coi như nơi quy tụ các “căn hộ đế vương” của Tân Hoàng Minh.

Không chỉ thế chấp nhiều dự án BĐS để vay hàng trăm tỷ, một công ty con khác là Công ty CP sản xuất và thương mại THM - Concrete lại đứng pháp lý, vay những khoản tín dụng nhỏ.

Đơn cử, với khoản vay vào giữa năm 2020, Công ty Concrete thế chấp trạm trộn; công trình biến áp; máy phát điện; hệ thống thiết bị làm mát nước; máy đào để vay 13,3 tỷ đồng. Thậm chí, thành viên trong hệ sinh thái Tân Hoàng Minh tiếp tục thế chấp 30 xe trộn bê tông để vay gần 30 tỷ đồng và 2 máy xúc để vay 1,3 tỷ đồng.

Lê Thanh

Theo kinhtexaydung.petrotimes.vn Copy
Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Ngân hàng Agribank đang rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ tại loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu và sản xuất thép. Đáng chú ý, tính đến cuối năm 2023, tài sản thế chấp tại Agribank sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng.
Những doanh nghiệp bất động sản nào gặp khó trong đáo hạn trái phiếu?

Những doanh nghiệp bất động sản nào gặp khó trong đáo hạn trái phiếu?

Dựa theo tình hình tài chính của các doanh nghiệp bất động sản (DN BĐS), Bộ Tài chính dự kiến có khoảng 35,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 35,9% khối lượng trái phiếu đáo hạn của các DN BĐS có khó khăn trong thanh toán nợ trái phiếu doanh nghiệp.
Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, Mã: MBB) thu về hơn 4.600 tỷ đồng lãi sau thuế, tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%.
Hơn 351.000 tỷ đồng dư nợ trái phiếu bất động sản

Hơn 351.000 tỷ đồng dư nợ trái phiếu bất động sản

Bộ Tài chính cho biết, tính đến 31/12/2023, tổng dư nợ phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản là 351.390 tỷ đồng.
Một thành viên của Eurowindow Holding báo lãi khiêm tốn, 'sạch' nợ trái phiếu

Một thành viên của Eurowindow Holding báo lãi khiêm tốn, 'sạch' nợ trái phiếu

T&M Vân Phong - Chủ siêu dự án Wonder City Vân Phong Bay, là thành viên của Eurowindow Holding lãi chưa đầy chục tỷ trong năm 2023, còn khoảng 152 tỷ đồng nợ phải trả.
Cổ phiếu CRE của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ bị đưa vào diện cảnh báo

Cổ phiếu CRE của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ bị đưa vào diện cảnh báo

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) ra quyết định về việc đưa cổ phiếu CRE của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cenland) vào diện cảnh báo kể từ ngày 10/4/2024.
VietABank: Lợi nhuận năm 2023 giảm mạnh sau kiểm toán, lãi dự thu bất ngờ tăng thêm nghìn tỷ

VietABank: Lợi nhuận năm 2023 giảm mạnh sau kiểm toán, lãi dự thu bất ngờ tăng thêm nghìn tỷ

Sau kiểm toán, lợi nhuận tại VietABank năm 2023 "bốc hơi" hơn chục tỷ đồng, lãi dự thu gần 8.000 tỷ đồng. Trong khi nhà băng này đang sở hữu "núi" sổ đỏ thế chấp.
Chủ tịch ngân hàng OCB Trịnh Văn Tuấn và 'người thân' đang nắm giữ bao nhiêu vốn?

Chủ tịch ngân hàng OCB Trịnh Văn Tuấn và "người thân" đang nắm giữ bao nhiêu vốn?

Mới đây Luật các tổ chức tín dụng 2024 đã được thông qua, trong đó đáng chú ý nhất là việc điều chỉnh tỷ lệ sở hữu tại ngân hàng. Theo Luật mới, cổ đông và người có liên quan không được sở hữu quá 15%, giảm so với quy định hiện hành là 20%.
Bất động sản Biz