Bất động sản Biz

6 dự án bất động sản tại TP HCM đang bị thanh kiểm tra

Thứ năm, 29/06/2023 | 14:40 Theo dõi BĐS Biz trên

Trong báo cáo mới nhất của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP HCM về tình hình thẩm định hồ sơ dự án bất động sản trên địa bàn, có 6 dự án bị đình trệ do đang trong quá trình thanh tra, kiểm tra của cơ quan chức năng.

Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP HCM vừa báo cáo UBND Thành phố về tình hình thẩm định hồ sơ dự án bất động sản trên địa bàn.

Theo Sở KH&ĐT TP HCM, đơn vị này đang thụ lý 117 hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư. Ngoài 62 dự án sẽ kiến nghị không đủ điều kiện để được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở, có 55 dự án đang được Sở KH&ĐT thụ lý giải quyết theo quy định.

Trong 55 dự án đang xem xét thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư thì có 3 dự án đang được các cơ quan thẩm quyền tiến hành thanh tra, kiểm tra.

Thứ nhất, dự án Khu nhà ở cao tầng A22 – Phong Phú (Khu 13A, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh) của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển nhà Ngọc Đông Dương.

Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư của dự án bị vướng vì phải chờ Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Ban Quản lý khu Nam rà soát, tham mưu cấp thẩm quyền về điều chỉnh quy hoạch cục bộ Đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 Khu chức năng số 13. Đồng thời, phải chờ có đủ ý kiến của các sở, ngành còn lại theo đúng ý kiến chỉ đạo của UBND TP HCM.

Dự án thứ 2 là Khu phức hợp cao tầng, thương mại dịch vụ và căn hộ tại P.22, Q.Bình Thạnh (tên thương mại là Saigon Panorama) của Công ty CP Đầu tư Vinh Phát. Toạ lạc mặt tiền đường Nguyễn Hữu Cảnh, đây là một trong số ít dự án có quỹ đất rộng lớn tại khu trung tâm TP HCM.

Vào tháng 3/2023, Văn phòng UBND TP HCM có văn bản đề nghị Thanh tra Thành phố hoàn thiện nội dung báo cáo Thanh tra Chính phủ có phân tích lý do đề xuất không tiến hành thanh tra toàn diện dự án này.

Thanh tra TP HCM đã tổ chức họp với các sở, ngành và UBND quận Bình Thạnh, sau đó có báo cáo tổng hợp. Cuối tháng 5/2023, UBND TP HCM đã báo cáo Thanh tra Chính phủ về dự án trên.

Theo Sở KH&ĐT, hiện nay, Thanh tra Chính phủ, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đang thực hiện các nội dung liên quan đến thanh tra dự án Saigon Panorama. Sau khi có kết quả thanh tra, Sở KH&ĐT sẽ phối hợp với cơ quan liên quan hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện thủ tục theo quy định.

Thứ ba, dự án Khu dân cư tại Lô số 6 – Khu 9A+B, Khu đô thị mới Nam Thành phố của Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Dự án này có quy mô 5,6ha, vốn đầu tư dự kiến 1.941 tỷ đồng.

Sở KH&ĐT đã thẩm định dự án này theo quy định của Luật Đầu tư 2020. Tuy nhiên, trong quá trình thẩm định, việc thực hiện dự án bị gián đoạn do dự án này thuộc danh sách các dự án liên quan đến Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đang bị điều tra.

Toàn cảnh Dự án Saigon Panorama đang bị thanh tra.
Toàn cảnh Dự án Saigon Panorama đang bị thanh tra.
 

Bên cạnh đó, Sở KH&ĐT TP HCM còn chia ra nhóm các dự án gặp khó khăn do vướng mắc của quy định pháp luật. Theo đó, nhóm này có 3 dự án là dự án chung cư cao tầng Đầm Sen Tower của Công ty Cổ phần May Phú Thịnh – Nhà Bè; dự án của Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại VIMEC; dự án khu nhà ở Sài Gòn – Thới An tại quận 12 của Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Sài Gòn 9. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, nhóm này vướng mắc về quy định pháp luật thuộc thẩm quyền của Chính phủ (vướng mắc chuyển mục đích sử dụng đất của doanh nghiệp cổ phần hóa).

Thêm một nhóm nữa gồm các dự án có vướng mắc khác thuộc thẩm quyền xem xét của TP HCM. Nhóm này có 49 dự án. Phân theo tiến độ thực hiện, có 33 dự án đang được Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức lấy ý kiến các cơ quan (nhưng chưa nhận được đủ ý kiến) và đề nghị nhà đầu tư bổ sung hồ sơ; 3 dự án đã có đủ ý kiến của các cơ quan có liên quan, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp và trình UBND TP HCM; 7 dự án đang được các sở ngành rà soát nội dung có liên quan; 3 dự án đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư trình UBND TP HCM báo cáo thẩm định nhưng chưa có chỉ đạo; 3 dự án có văn bản đề nghị tạm ngừng xử lý dự án của nhà đầu tư.

Ngoài 117 dự án được nói trên, TP HCM cũng đang giải quyết về đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư cho 50 hồ sơ dự án bất động sản khác. Trong số này, ngoài 19 dự án có vướng mắc liên quan đến việc áp dụng quy định pháp luật thì có 31 dự án đang rà soát pháp lý và có vướng mắc do quá trình thanh tra, kiểm tra.

Trong 31 dự án đang rà soát pháp lý, có 3 dự án có vướng mắc do đang trong quá trình được cấp có thẩm quyền tiến hành thanh tra, kiểm tra. Những dự án này gồm: khu nhà ở - thương mại và dịch vụ của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Sài Gòn Co.op; khu nhà ở thương mại, dịch vụ và bệnh viện đa khoa tại phường An Phú, TP. Thủ Đức của Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Mỹ Mỹ; dự án Regency Park, P.An Phú, TP. Thủ Đức của Công ty TNHH Liên doanh Hoàng Kim.

3 dự án nói trên đều thuộc nội dung thanh tra việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chính khu đô thị phát triển An Phú (88,03ha), TP. Thủ Đức do Công ty Cổ phần Địa ốc Thủ Thiêm đang thực hiện và các dự án thành phần trong khu đô thị phát triển An Phú (13 đơn vị thứ cấp tham gia đầu tư) theo quyết định thanh tra của Sở Tài nguyên Môi trường vào năm 2020.

Hiện cả 3 dự án này đều đang trong quá trình lấy ý kiến các sở, ngành và đề nghị nhà đầu tư bổ sung hồ sơ.

Ngọc An

Theo sohuutritue.net.vn Copy
Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Đến nay, các ngân hàng đã cam kết cấp tín dụng cho 15 dự án với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án nhà ở xã hội tại 7 địa phương được giải ngân với số vốn khoảng 640 tỷ đồng.
Dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào thị trường bất động sản

Dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào thị trường bất động sản

Lượng kiều hối gửi về Việt Nam mỗi năm tương đương giá trị 10.000 căn hộ. Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở, dòng tiền này có thể sẽ chảy nhiều hơn nữa vào lĩnh vực bất động sản trong thời gian tới.
Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Thanh Hóa duyệt đồ án quy hoạch Khu công nghiệp 353ha; Doanh nghiệp mới thành lập muốn làm dự án KĐT hơn 2.000 tỷ đồng tại Thái Nguyên; Bình Định chấm dứt dự án sản xuất ván gỗ hơn 4.300 tỷ tại thị xã Hoài Nhơn… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Trong Q1/2024, thị trường căn hộ tại Hà Nội tiếp tục ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu, khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế. Chuyển biến trong tâm lý người mua được ghi nhận, dòng sản phẩm căn hộ đối với các đô thị lớn...
Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)

Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)

Hà Nội duyệt quy hoạch khu đô thị Sóc Sơn gần 630 ha; Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý việc "thổi giá" chung cư; Thái Nguyên sắp có khu đô thị hơn 200 tỷ đồng tại huyện Đại Từ...
Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Tại tọa đàm "Gỡ vướng phát triển nhà xã hội", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay vì...
Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Hưng Yên đấu giá hơn trăm suất đất, khởi điểm từ 10,2 triệu đồng/m2; Lâm Đồng xử phạt Tập đoàn Hoa Sen 120 triệu đồng; Khởi công dự án nhà xưởng cho thuê trong KCN hơn 3.000 tỷ đồng tại Bắc Ninh…là những tin tức bất động sản đáng chú ý
Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Trà Vinh điều chỉnh chủ trương dự án nhà ở 510 tỷ đồng; Sunshine Homes lên kế hoạch ra mắt 5 dự án trong năm 2024; Vinhomes Bắc Giang được bán 169 căn hộ cho người nước ngoài… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Bất động sản Biz